26 มี.ค. เวลา 11:30 • ความคิดเห็น

หลังงานขาวดำ...

หลังจากงานขาวดำของพ่อตาผมเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ต้องมีลำดับถ้ดไปคือเก็บกระดูกแล้วไปลอยอังคาร
หลังการเผาจริงทางวัดบอกว่าต้องทิ้งไว้ราว4ชั่วโมงเป็นอย่างน้อยจึงจะมาเก็บกระดูกได้
ปกติทั่วไปทางเจ้าภาพจะรอจนเช้าเพื่อให้กระดูกเย็นแล้วจึงเก็บ แต่ทางเราจะเก็บเร็วกว่าปกติตามที่พวกคุณขอมาสัปเหร่อว่า
ที่ต้องเก็บเร็วเพราะทางบ้านแฟนจะไปลอยอังคารที่หัวหินแต่เช้าจึงไม่มีเวลามาเก็บกระดูกช่วงเช้าจริงๆ
แต่การเก็บก็ต้องยืดเวลาออกไปอีกราว1ชั่วโมงเพราะยังร้อนอยู่
พอเรียบร้อยทางแฟนก็โทรมาบอก คนที่อยู่ที่บ้านแฟนรวมทั้งผมต้องขึ้นไปเก็บตัวข้างบน รอให้ทางข้างล่างทำพิธีให้เรียบร้อยก่อน
เรียบร้อยก็ลงมาได้ แต่ก่อนจะลงต้องมาเปลี่ยนชุดให้มีสีสันสดใสเพราะทางบ้านแฟนไม่ได้ไว้ทุกข์ต่อ
เปลี่ยนเสื้อผ้าเรียบร้อยก็ถือว่าออกทุกข์แล้ว ไม่ต้องแต่งขาวดำอีก
ดึกแล้ว กลับบ้านได้ พรุ่งนี้ค่อยมาว่ากันต่อ
เช้ามาแฟนก็รีบไปที่บ้านเขา ส่วนผมกับลูกๆอยู่บ้าน
คุณน่ะเวียนหัวบ้านหมุนไม่น่าจะไป เด็กๆอยู่บ้านดีกว่า ทางบ้านฉันก็ไปกับญาติไม่กี่คน เย็นๆน่าจะถึงบ้าน
รับทราบจ้า
แฟนเดินทางแต่เช้ามืดไปนั่งรถตู้ที่เช่าไว้แล้ว ส่วนญาติขับตามกันมา
ราวๆ9โมงก็ถึงหัวหิน
บ้านแฟนนั่งเรือออกไปจุดที่ต้องการลอยอังคารแล้วจึงเริ่มทำพิธีโดยมีพระสงฆ์มาทำพิธีให้
แล้วก็โปรยอังคารโปรยดอกไม้กัน
เสร็จแล้วก็หามื้อกลางวันกินกันแล้วค่อยกลับ
แฟนกับแม่ยายผมกลับมาถึงที่บ้านก่อน แฟนผมจึงนั่งรอเป็นเพื่อนจนกระทั่งพี่น้องเขากลับมากันครบ กินมื้อเย็นแล้วค่อยกลับบ้านเรา
พิธีเรียบร้อยแล้วครับ
เช้ามาแฟนคุยให้ฟังว่าตอนไปลอยอังคารฉันดันเมาเรือขึ้นมาซะงั้น
อ้าว ปกติเธอไม่เมาเรือนี่
เที่ยวนี้เมาเรือจ้า จริงๆมีเมารถด้วยตั้งแต่ตอนนั่งมาแล้ว ขากลับเลยขอไปนั่งรถตู้ของญาติที่ไปด้วย ค่อยโอเคหน่อย พี่ฉันว่าเอ็งต้องไปเที่ยวบ่อยๆ นั่งเครื่องบินนั่งเรือเข้าไว้จะได้มีภูมิต้านทาน
แหม กะจะเที่ยวอย่างเดียวเลยนะ
ก็แค่พูดเล่นน่ะ อ้อ แต่ดีแล้วที่คุณไม่ได้ไป ไม่งั้นคงแย่ ญาติฉันที่ไปด้วยก็มีอาการแบบคุณเหมือนกันเลยไม่ได้ขึ้นเรือ เขาว่าถ้าเรือวิ่งยังพอได้ เรือหยุดนี่แย่เลย
อาการเดียวกันเป๊ะ
เขายังเล่าว่ามีอยู่รอบหนึ่งเขาไปกับเรือตกหมึก กลับมาอาการแย่ ต้องนอน2วันกว่าอาการจะดีขึ้น
นี่ล่ะ ฉันถึงลังเลว่าจะไปด้วยหรือเปล่า ดีที่เธอตัดบทให้
ฉันก็ว่าถ้าคุณไปคงมีอาการกลับมาแหงๆเลยไม่อยากให้ไป
ดีแล้วล่ะ อ้อ อย่าลืมเอาของไปฝากให้คนแถวบ้านเราที่ใส่ซองช่วยงานบ้านเธอด้วยล่ะ
เกือบลืมเหมือนกัน ดีแล้วที่เตือน
วันต่อมาแฟนนั่งคุยกับที่บ้านเขาอย่างสนุกสนาน ความเศร้าอะไรนี่หายไปหมด
น่าจะปลงได้แล้วมากกว่า
คุณๆ
หือ?
พี่สาวฉันเล่าให้ฟังว่าพ่อฉันมาเข้าฝันด้วย
จิงดิ?
จริง แต่พี่เขยฉันเป็นคนฝันเห็นแทน
อ้าว!
ก็คืนก่อนพี่สาวฉันเขานึกถึงพ่อขึ้นมา เลยบอกไปว่าถ้ามีอะไรให้มาเข้าฝันแฟนเขาแทนนะ ไม่ต้องมาเข้าฝันเขา
เฮ้ย!
จริง
แล้วไงต่อ
พี่เขยฉันก็ฝันจริงๆ ฝันว่าพาพ่อฉันเดินไปที่ไหนไม่รู้ เห็นคนเยอะแยะ พ่อฉันยิ้มแบบสบายใจ แล้วเขาก็ตื่น พอเช้ามาพี่สาวฉันเขาก็คุยกับลูกน้อง เผอิญพี่เขยเดินมาพอดี เขาเลยว่าเป็นพี่สาวฉันเอง มิน่า เขาถึงฝันแบบนั้นได้
ปกติลักษณะแบบที่ฝันน่ะตรงกับพิธีทางจีนตอนทำกงเต๊กที่เดินขึ้นสะพานน่ะ จริงๆตามพิธีกับคำสวดคนที่พาวิญญาณไปส่งจะเป็นลูกสาวนะ ไม่ใช่ลูกชายหรือลูกเขย
แต่ฉันล่ะขำจริงๆที่พี่เขยฉันดันเป็นคนฝันซะเอง แต่ก็ดีใจนะเพราะพี่เขยฉันว่าพ่อฉันยิ้มแย้มแจ่มใสเชียว
แสดงว่าพ่อเธอเขาหมดห่วงแล้วล่ะ