25 มี.ค. เวลา 00:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทำไม?? การลงทุนกองทุนรวม ค่าธรรมเนียมมีผลต่อผลตอบแทนที่จะได้รับ

การลงทุนในกองทุนรวม นอกจากเข้าใจสินทรัพย์ลงทุน นโยบายลงทุน ผลการดำเนินงานแล้ว สิ่งหนึ่งที่ควรไว้ประกอบการพิจารณาคือ เรื่องของค่าธรรมเนียม มาดูกันว่า ทำไมเรื่องของค่าธรรมเนียมถึงมีผลต่อผลตอบแทนที่เราจะได้รับ มาอ่านกัน.
ค่าธรรมเนียมจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่
- ค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากผู้ถือหน่วยลงทุนโดยตรง คือ ค่าธรรมเนียมการซื้อ-ขายหน่วยลงทุน หรือสับเปลี่ยนหน่วยลงทุน ค่าธรรมเนียมนี้จะแฝงอยู่ในราคาที่เราไปซื้อหรือขายหน่วยลงทุน ดังนั้น ราคาซื้อ-ราคาขาย จะไม่เท่ากับ NAV ต่อหน่วย (มูลค่าหน่วยลงทุน) เพราะมีค่าธรรมเนียมนี้แฝงอยู่
โดยค่าธรรมเนียมการขาย-การรับซื้อคืน จะคิดเป็น % ของมูลค่าการซื้อขาย ค่าธรรมเนียมส่วนนี้มีผลต่อผลตอบแทนที่เราจะได้รับได้ แต่ไม่มากเท่าค่าธรรมเนียม TER
- ค่าธรรมที่เรียกเก็บจากกองทุน เรียกรวมๆว่า total expense ratio(TER) ค่าธรรมเนียมนี้ส่วนใหญ่เป็นค่าการจัดการกองทุน นอกนั้นก็จะมีค่าผู้ดูแลผลประโยชน์ ค่านายทะเบียน ค่าธรรมเนียมนี้เขียนไว้เป็น % ต่อปี ซึ่งจะมีการหักเฉลี่ยเป็นรายวัน ก่อนที่จะแสดงเป็นมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองในแต่ละวัน ค่าธรรมเนียมจะมีผลต่อผลตอบแทนที่เราจะได้รับ
เช่น ถ้าคิดค่าธรรมเนียมนี้ 2% กองทุนทำผลงานได้ทั้งหมด 7% ต่อปี ผลตอบแทนที่เราได้รับ จะเป็น 5% ต่อปี เพราะถูกหักค่าธรรมเนียมส่วนนี้
ลองดูรูปกราฟในรูป สมมติให้กองทุนทั้ง 4 กองทำผลตอบแทนก่อนหักค่าธรรมเนียม TER ได้เท่ากัน คือ 7% ต่อปี แต่หักค่าธรรมเนียมต่างกัน โดยงทุนก้อนเดียว 1 ล้านบาท ระยะเวลาลงทุน 10 ปี จะเห็นว่าทำให้เงินที่ปลายทางต่างกันพอสมควร
กอง A คิดค่าใช้จ่าย 0.5% ต่อปี ที่ปลายทาง 10 ปี เงินจาก 1 ล้านบาท เพิ่มเป็น 1,877,137 บ.
กอง B คิดค่าใช้จ่าย 1% ต่อปี ที่ปลายทาง 10 ปี เงินจาก 1 ล้านบาท เพิ่มเป็น 1,790,847 บ.
กอง C คิดค่าใช้จ่าย 1.5% ต่อปี ที่ปลายทาง 10 ปี เงินจาก 1 ล้านบาท เพิ่มเป็น 1,708,144 บ.
กอง D คิดค่าใช้จ่าย 2% ต่อปี ที่ปลายทาง 10 ปี เงินจาก 1 ล้านบาท เพิ่มเป็น 1,628,894 บ.
ค่าธรรมเนียมนี้มีผลต่อผลตอบแทนที่เราจะได้รับ จึงควรพิจารณาค่าธรรมเนียมนี้ประกอบในการเลือกกองทุนรวม ถ้าคิดค่าธรรมเนียมสูงกว่ากองลักษณะเดียวกัน ก็ควรทำผลงานได้ดีกว่า จึงจะทำให้โดยรวมผลตอบแทนที่มาถึงผู้ถือหน่วยออกมาดีกว่า ซึ่งผลการดำเนินงานที่แสดงใน fund fact sheet จะหักค่าธรรมเนียมนี้แล้ว
กองทุนที่คิดค่าธรรมเนียมนี้ถูกกว่า จะเหมือนผู้ลงทุนมีแต้มต่อ ในการลงทุนระยะยาว
กองทุนที่เป็น passive fund มักมีค่าธรรมเนียมถูกกว่าแบบ Active fund เนื่องจากผู้จัดการกองทุน ไม่ต้องคิดวิเคราะห์มาก ลงทุนตามดัชนี ค่าธรรมเนียมนี้ยิ่งสูง จะยิ่งทำให้ผลตอบแทนของ passive fund ยิ่งแบ้ออกจากตัวชี้วัดมากขึ้น
ถ้าเป็นกองทุนรวม ที่ บลจ. ไปลงทุนผ่านกองในต่างประเทศอีกที จะเสียค่าธรรมเนียม 2 ต่อ จึงควรดูค่าธรรมเนียมนี้ทั้งของ บลจ. ไทยที่เขียนไว้ในหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ และเข้าไปดูกอง master fund ด้วย
ในการเลือกลงทุนกองทุนรวม อย่าลืมพิจารณาเรื่องของค่าธรรมเนียมประกอบการตัดสินใจด้วยนะ เพราะค่าธรรมเนียมมีผลต่อผลตอบแทนที่เราจะได้รับ
หมอยุ่งอยากมีเวลา พูดคุยเรื่องหุ้นและกองทุน เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
ชอบกด Like โดนใจ กด Share
อย่าลืมตั้งค่าการติดตามเพจ following>>Feed>>Favorite⭐️
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดโพสของเพจนะคะ
ติดตามความรู้ทางการเงินแบบเข้าใจง่าย
ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #กองทุนรวม #ค่าธรรมเนียม #TER #ค่าธรรมเนียมกองทุนรวม #ลงทุนกองทุนรวม
โฆษณา