25 มี.ค. เวลา 08:08 • ข่าวรอบโลก

ทดลองเอา "เซลล์มะเร็ง" ไปปล่อยไว้นอกโลก จะเกิดอะไรขึ้น?

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ได้ร่วมมือกับบริษัทการบินและอวกาศ (Aerospace Company) มุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station) เพื่อทำการทดลองว่าเซลล์มะเร็งจะมีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อถูกนำออกไปนอกโลก หรือปล่อยไว้ในอวกาศ โดยจุดมุ่งหมายของการทดลองครั้งนี้ คือ การนำผลการทดลองที่ได้มาพัฒนายาป้องกันมะเร็งที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด
นักวิทยาศาตร์ตั้งข้อสังเกตว่า เซลล์มะเร็งขยายตัวอย่างรวดเร็วในอวกาศ โดยมีขนาดเพิ่มขึ้น 3 เท่า ภายในเวลาเพียง 10 วันในอวกาศ หรือเทียบเท่า 10 ปีบนโลก การเติบโตของเซลล์มะเร็งอย่างต่อเนื่องนี้มีสาเหตุมาจากสภาวะไร้น้ำหนัก ซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมของเซลล์มะเร็งเปลี่ยนแปลงไป
การทดลองครั้งนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า มียีนชนิดหนึ่งที่ชื่อ ‘ADAR1’ ซึ่งเป็นยีนที่ทำให้เกิดเซลล์มะเร็งซ้ำถึงแม้ว่าเซลล์จะหายไปแล้ว รวมทั้งเป็นยีนที่ต่อต้านการรักษามะเร็งด้วย เช่นนั้นแล้ว นักวิทยาศาสตร์เลยมุ่งประเด็นไปที่ยีน ADAR1 พวกเขาได้ทำการดัดแปลงพันธุกรรมของยีนนี้ ท้ายที่สุดพวกเขาก็สามารถยับยั้งการโคลนนิ่ง หรือการขยายตัวของเซลล์มะเร็งได้สำเร็จ
โดยใช้ยาที่มีชื่อว่า Rebecsinib มีประสิทธิภาพยับยั้งโมเลกุลขนาดเล็กที่จะไปกระตุ้นยีน ADAR1 ที่เป็นตัวกระตุ้นเซลล์มะเร็งอีกที นอกจากนี้ การทดลองในครั้งนี้ยังมีนักบินอวกาศเข้ามามีส่วนร่วมด้วย โดยการช่วยบริจาคเลือดเพื่อวิเคราะห์เซลล์ต้นกำเนิดนั่นเอง
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/36803553/
ถึงแม้ว่าการทดลองครั้งนี้จะทำให้มนุษยชาติมีความหวังในการรักษาโรคมะเร็ง แต่ ณ ปัจจุบันยาที่กล่าวมาก็ยังไม่พร้อมที่จะใช้งานกับร่างกายมนุษย์ อย่างไรก็ตาม นักวิจัยมีการตั้งเป้าหมายที่จะเริ่มการทดลองอีกครั้งในเร็วๆนี้ เพื่อทำให้ความหวังที่จะรักษาโรคมะเร็งอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเกิดขึ้นจริงในหมู่มนุษยชาติ
ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ดีและเป็นอีกก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่จะรักษาโรคมะเร็ง โรคที่ผู้คนทั่วทุกมุมโลก ทุกเพศ ทุกวัย ต่างหวาดกลัว เพราะถือว่าเป็นโรคที่มีความร้ายแรงและพรากชีวิตผู้คนมานับไม่ถ้วนมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ
โฆษณา