25 มี.ค. เวลา 09:41 • นิยาย เรื่องสั้น

นิทานสอนใจเรื่อง “ท้องฟ้ากับทะเล_ใครดีกว่ากัน”

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว นกน้อยและปลาเป็นเพื่อนกัน ต่างก็มีวิถีชีวิตที่ต่างกัน นกนั้นบินอยู่บนฟ้าตลอดชีวิต ส่วนปลาก็มีชีวิตอยู่ในน้ำทั้งชาติ..
วันหนึ่งเจ้านกน้อยรู้สึกเบื่อหน่ายในวิถีชีวิตของตนเอง และอยากรู้อยากเห็นว่าปลาที่มีชีวิตในทะเลนั้นเป็นอย่างไร เมื่อนกน้อยนั้น บินมาเจอเจ้าปลาน้อย จึงถามว่า
“เป็นไงมั้งด้านล่างในทะเลนั้นดีไหม ข้าอยากจะไปอยู่เป็นปลาเหมือนเจ้าจัง บินอยู่บนฟ้า ไม่เห็นจะมีอะไร มีแต่ลมและแสงแดด เท่านั้นเอง”
เจ้าปลาน้อยกับตอบว่า “ข้าสิกับรู้สึกอิจฉาเจ้า ที่เจ้าได้โบยบินไปยังที่ๆเจ้าต้องการได้ ไม่ต้องมาว่ายนำ้ในทะเล ที่เต็มไปด้วยอันตรายเช่นนี้...ข้าว่าเป็นอย่างเจ้าน่าจะดีกว่า”
เจ้านกจึงบอกให้เจ้าปลาลองกะโดดออกจากน้ำให้สูงๆ เพื่อ ลองโบยบินให้เหมือนนก และเจ้าปลาก็สอนเจ้านกลองให้ พยายามดำลงในนำให้ลึกที่สุด โดยบินดิ่งลงมาเร็วและแรง....
จน....ท้ายที่สุด ทั้งสองตัวนั้นก็ทำจนเหนื่อยและหมดแรง.....
ไปพบกับนกกระเรียน นกกระเรียนเห็นจึงพูดบอกทั้งสองว่า
”เจ้าทั้งสองน่ะ จะมัวไปอจฉากันอยู่ทำไม เจ้าทั้งคู่นั้นก็ล้วนมีสิ่งดีๆ อยู่ในตัวอยู่แล้ว และเจ้าก็มีหน้าที่ของตนที่แตกต่างกัน ทำไมเจ้าไม่ภูมิใจในสิ่งที่เจ้าเป็นหละ ข้าว่าสิ่งนั้น น่าจะเหมากับพวกเจ้ามากกว่า”
ปลาและนก เมื่อได้ยินดังนั้น จึงกล่าวขอบคุณนกกระเรียน และเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยความสุข จากสิ่งที่ตนมี..ต่อไป
#นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า....จงรู้จักคุณค่าของตน...ทุกชีวิตต่างมีคุณค่าในตนเองทั้งสิ้น...จงรู้จักการใช้ชีวิตตามวิถีของตนให้ดี ย่อมมีความสุขในชีวิตแน่นอน
#เพื่อนกัลยาณธรรม
โฆษณา