26 มี.ค. เวลา 05:00 • ข่าว

ดราม่าเพลง "พี่ชอบหนูที่สุดเลย" เมื่อนักร้องฟิลิปปินส์ขโมยทำนองนักร้องไทย

ถือเป็นเพลงฮิตในโซเชียลสุดๆ ในตอนนี้ สำหรับเพลง "พี่ชอบหนูที่สุดเลย" (I Like You The Most) ft.VARINZ ผลงานของศิลปินไทย PONCHET (พล เชษฐ์) ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ต้องได้ยินเพลงบอกรักแสนหวานเพลงนี้ทั้งนั้น โดยเฉพาะถ้าเข้าไปใน TikTok ก็จะเห็นชาวเน็ตนำเพลงดังกล่าวมาใช้ประกอบในคลิปวิดีโอของตัวเองมากมาย เรียกว่าเพลงดังถึงขนาด "เตนล์ - ชิตพล ลี้ภัยพรกุล" ศิลปินชาวไทย สมาชิกวง NCT นำเพลงนี้ไปร้องในรายการดังของเกาหลีใต้ ตอกย้ำความโด่งดังของเพลงไทยที่คนชาติไหนก็รักและชื่นชอบ
เมื่อกลายเป็นเพลงฮิต ก็มีคนนำเพลง "พี่ชอบหนูที่สุดเลย" นี้ไปร้องคัฟเวอร์ในเวอร์ชั่นต่างๆ และอัปโหลดลงในโซเชียลมีเดีย และหนึ่งในเวอร์ชั่นที่ได้รับความนิยมสุดๆ ก็คือเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษของศิลปิน-ดาว TikTok ชาวฟิลิปปินส์ นามว่า "SHAD"
อย่างไรก็ตาม แฟนคลับของ PONCHET ตั้งข้อสังเกตว่า SHAD นำเพลงดังไปคัฟเวอร์ และมีการเอาไปใช้ในเชิงพาณิชย์ คือเอาลงในสตรีมมิ่งเพลงแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งอัปโหลดเพลงขึ้น Spotify จนกลายเป็นเพลงไวรัล แล้วยังเอาลงขายใน iTunes และสตรีมมิ่งเพลงอื่นๆ แถมยังทำเพลงออกมาถึง 3 เวอร์ชั่น ทำให้ยอดสตรีมเพลงนี้มีเกือบ 5 ล้านครั้ง ซึ่งแปลว่า SHAD จะได้รับรายได้จากการสตรีมมิ่งเพลงนี้มากมาย แต่เจ้าตัวกลับไม่ให้เครดิต PONCHET ผู้เป็นเจ้าของผลงานตัวจริงเลย
และล่าสุด PONCHET ก็ออกมาโพสต์ไอจีสตอรีเป็นภาพมีมน้องแมว พร้อมแนบเพลง "รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น" ซึ่งแฟนๆ ต่างก็เข้าไปให้กำลังใจเขาอย่างล้มหลาม
ก็ต้องรอดูว่าทาง SHAD จะมีความเคลื่อนไหวอย่างไรต่อประเด็นนี้ เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักร้อง-ศิลปินขโมยทำนองเพลงของนักร้องอื่นมาใช้ แต่ไม่ให้เครดิต แถมยังนำไปใช้เพื่อการพาณิชย์ เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม https://www.sanook.com/music/2472793/
ประวัติ พลเชษฐ์ PONCHET หนุ่มเสียงดี เจ้าของเพลง พี่ชอบหนูที่สุดเลย https://www.sanook.com/campus/1422431/
โฆษณา