26 มี.ค. เวลา 09:13 • ประวัติศาสตร์

• ดาวินชีสร้างแผนที่มุมสูงเหมือนภาพถ่ายดาวเทียมได้อย่างไร?

ในปี 1502 ยอดอัจฉริยะแห่งยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ ลีโอนาโด ดาวินชี ได้เป็นวิศวกรการทหารของเมืองอิโมลา (Imola) ภายใต้ผู้อุปถัมภ์อย่างเชซาเร บอร์เจีย (Cesare Borgia)
สามปีก่อนหน้านั้น บอร์เจียได้ยึดครองเมืองอิโมลา และเพื่อให้การครอบครองเมืองมีประสิทธิภาพ บอร์เจียจำเป็นต้องเข้าใจทั้งภูมิศาสตร์ จุดยุทธศาสตร์ และสถานที่ภายในเมือง ดังนั้นเขาจึงมอบหมายให้ดาวินชีทำแผนที่ของอิโมลาขึ้นมา
จริงอยู่ที่ในยุคนั้น การทำแผนที่ของชาวยุโรปมีความก้าวหน้า แต่ก็มีหลายจุดที่เป็นข้อบกพร่องเช่นกัน แม้จะมีการทำแผนที่มุมสูงอย่างแผนที่มุมมองนก (bird's-eye view) หรือมุมมองจากภูเขา แต่แผนที่เหล่านี้ก็ไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะยังผสมจินตนาการจากผู้ทำแผนที่ รวมถึงเกิดปัญหาอย่างเช่นสิ่งก่อสร้างบนแผนที่ที่บังซ้อนทับกัน
ตัวอย่างแผนที่กรุงศรีอยุธยาของชาวตะวันตก ที่เป็นแผนที่แบบ bird eye view
ดาวินชีจึงใช้องค์ความรู้ที่มีสร้างแผนที่ของเมืองอิโมลาที่ทั้งสมจริง และถ่ายทอดวัตถุบนพื้นโลกอย่างถูกต้อง เกิดเป็นเทคนิคการทำแผนที่ที่เรียกว่า Ichnographic
1
สำหรับขั้นตอนการทำแผนที่ ดาวินชีใช้อุปกรณ์ที่เป็นแผ่นจานเรียกว่า บุซโซลา (Bussola) โดยบนบุซโซลาจะติดเข็มทิศที่ชี้ไปยังทิศเหนือเสมอ ดาวินชีจะเดินไปตามมุมทุกมุมของกำแพงรอบคูเมือง เพื่อวัดองศา วัดมุม และระบุตำแหน่ง
จากนั้นดาวินชีจะวัดระยะห่างระหว่างมุมแต่ละมุมเพื่อใช้ทำมาตราส่วนแผนที่ ด้วยการเดินนับก้าวหรือใช้อุปกรณ์วัดระยะทางลักษณะคล้ายรถเข็นที่เขาประดิษฐ์ขึ้น
ดาวินชีได้เทคนิคเดียวกันนี้กับสิ่งก่อสร้างภายในตัวเมือง ด้วยขั้นตอนการทำแผนที่ที่ทั้งละเอียดและแม่นยำ จึงทำให้ดาวินชีได้แผนที่มุมสูงของเมืองอิโมลา ที่ดูคล้ายกับภาพถ่ายจากดาวเทียมในทุกวันนี้เลยทีเดียว
่สิ่งน่าอัศจรรย์อีกเรื่องคือ แผนที่เมืองอิโมลาที่ดาวินชีทำเมื่อ 500 กว่าปีก่อน สามารถซ้อนทับกับแผนที่ Google Map ของเมืองอิโมลาในปัจจุบันได้อย่างพอดีอีกด้วย
แผนที่ของดาวินชีซ้อนทับพอดีกับแผนที่ในปัจจุบัน
อ้างอิง
• Vox. How Leonardo da Vinci made a "satellite" map in 1502. https://m.youtube.com/watch?v=2gEwEcYnewE
• Medium. DYK Leonardo da Vinci made a satellite map in 1502?. https://charitymbaka.medium.com/dyk-leonardo-da-vinci-made-a-satellite-map-in-1502-6a8b8c27c9cb
#HistofunDeluxe
โฆษณา