30 มี.ค. เวลา 07:58 • ประวัติศาสตร์

ผลกระทบจาก “การทดลองทรินิตี (Trinity Test)” เมื่อรัฐบาลอเมริกันปกปิดผลจากการทดลองนิวเคลียร์

ในวันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ.1945 (พ.ศ.2488) “เจ. โรเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ (J. Robert Oppenheimer)” และเหล่านักวิทยาศาสตร์ใน “โครงการแมนฮัตตัน (Manhattan Project)” ได้ทำการทดลองระเบิดปรมาณูลูกแรกใน “การทดลองทรินิตี (Trinity Test)” ในแถบนิวเม็กซิโก
ในบริเวณที่ทำการทดลองนั้น ถึงแม้จะห่างไกลผู้คน แต่ก็ยังไม่ใช่พื้นที่รกร้าง ยังมีบ้านเรือนและมีชาวบ้านอาศัยอยู่พอสมควร
เจ. โรเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ (J. Robert Oppenheimer)
มีผู้คนอาศัยอยู่แถบนั้นเกือบ 500,000 คน และส่วนมากก็เป็นชาวอเมริกันพื้นเมือง และอยู่ห่างจากบริเวณที่ทดลองระเบิดปรมาณูเพียงแค่ประมาณ 250 กิโลเมตรเท่านั้น บางรายอยู่ห่างไปเพียงไม่ถึง 20 กิโลเมตร
และแน่นอน คนเหล่านี้คือเหยื่อที่ต้องรับเคราะห์กรรมไปเต็มๆ
ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้ยินและสัมผัสได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากการทดลองในเวลาราว 5:30 น. ของเช้าวันนั้น และสิ่งที่พบเห็นบนท้องฟ้าก็คือแสงที่สว่างจ้า บางรายก็สัมผัสกับฝุ่นกัมมันตภาพรังสีโดยตรง
เด็กหญิงหลายคนที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้นได้ออกมาเล่นกับเศษฝุ่นกัมมันตภาพรังสีที่ขาวโพลนและตกลงมาจากฟ้าราวกับหิมะ หากแต่เด็กที่ไม่รู้เรื่องอะไรก็ตื่นเต้นและเล่นกับฝุ่นอันตรายเหล่านี้อย่างสนุกสนาน หลายรายแลบลิ้นเลีย บางรายก็เอาฝุ่นเหล่านี้ใส่หน้า
1
ชาวบ้านรายอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ต่างก็ได้สัมผัสกับกัมมันตภาพรังสี นอกจากนั้นกัมมันตภาพรังสียังลงไปยังแหล่งน้ำ และลงไปยังไร่นาต่างๆ กระทบต่อพืชผล รวมทั้งสัตว์เลี้ยงต่างๆ ก็ได้รับกัมมันตภาพรังสีด้วย
1
ทางด้านรัฐบาลอเมริกันก็ไม่ต้องการให้ประชาชนตื่นกลัว ก็ได้ออกมากล่าวว่าชาวบ้านในชุมชนนี้ไม่ต้องหวาดกลัว ทุกอย่างที่เห็นเป็นเพียงระเบิดที่เกิดจากอุบัติเหตุในคลังเก็บอาวุธเท่านั้น ไม่มีความจำเป็นต้องกลัว
1
นอกจากนั้น ทางการยังไม่ออกคำสั่งให้ประชาชนอพยพ หรือไม่แม้แต่จะเตือนประชาชนถึงอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน เวลาสื่อมวลชนถามก็จะปฏิเสธ
หนึ่งในผลกระทบต่อสุขภาพที่เกิดจากการทดลองทรินิตีนั้นเกิดต่อ “ทารก” ทำให้ทารกเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
1
ในเวลานั้น นักวิทยาศาสตร์ก็ทราบดีว่ากัมมันตภาพรังสีจะส่งผลร้ายต่อร่างกาย โดยเฉพาะกับ “มะเร็ง” ที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง และผู้คนที่อาศัยอยู่ในระยะของจุดทดลองก็รับไปเต็มๆ
หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ผู้คนที่อาศัยในแถบที่เคยมีการทดลองก็เริ่มจะมีปัญหาสุขภาพ หลายคนเป็นมะเร็ง แม้แต่เด็กในครรภ์ที่เพิ่งคลอดทีหลังก็มีปัญหาสุขภาพ
นี่คือเกร็ดประวัติศาสตร์สมัยใหม่ที่โหดร้ายและน่าเศร้าเรื่องหนึ่ง
โฆษณา