29 มี.ค. เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง

แค่มีพุงไม่ได้หมายความว่าอ้วน รู้จัก "พุงกระเป๋า" อวัยวะลับน้องแมว

ถึงแมวบางตัวมีพุง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอ้วนนะ
อย่าเพิ่งรีบแซวน้องแมวของเราว่าอ้วนตุ๊ต๊ะเมื่อเห็นว่ามีพุงย้วยลงมา เพราะแมวบางตัวนั้นถึงจะพุงย้วยแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอ้วน เมื่อเช็กแล้วบางทีอาจจะน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์เลยด้วยซ้ำไป ทำไมถึงเป็นแบบนั้นกันนะ
สิ่งที่เรียกว่าพุงย้วยของแมว เวลาที่แมวยืนหรือวิ่งแล้วเห็นเป็นคล้ายๆ ถุงตรงท้องนั้น แท้จริงแล้วมีชื่อว่า "Primordial Pouch" หรือพุงกระเป๋า ซึ่งเป็นชั้นขน หนัง และไขมัน ที่ยื่นลงมามีลักษณะคล้ายถุง ส่งผลให้ดูผ่านๆ แล้วคล้ายกับว่ามีพุง ซึ่งในแมวบางตัวก็เห็นชัด ในขณะที่แมวบางตัวอาจจะไม่เห็นเลย ส่วนที่เป็นพุงย้วยนี้ยังไม่แน่ชัดว่าทำหน้าที่อะไรกันแน่ แต่ก็มีนักวิทยาศาสตร์หลายคนตั้งทฤษฎีไว้อยู่เหมือนกัน
ทฤษฎีแรกคือส่วนพุงกระเป๋านี้มีหน้าที่รักษาความปลอดภัยอวัยวะในช่องท้อง การมีอยู่ของพุงย้วยจะช่วยเพิ่มพื้นที่เวลาที่แมวถูกทำร้ายจากสัตว์ชนิดอื่นๆ ให้คมเขี้ยวหรือเล็บเจาะเข้าไปไม่ถึงอวัยวะภายในที่เป็นอวัยวะสำคัญ หรือเรียกง่ายๆ ว่าติดพุงนั่นเอง
ทฤษฎีที่สองคือพุงกระเป๋านี้มีไว้เพื่อเพิ่มความเร็ว โดยส่วนพุงนี้มีความยื่นหยุ่นสูง ทำให้แมวสามารถยืดและหดตัวเวลาวิ่งได้มากขึ้น ส่งผลทำให้แรงส่งในแต่ละก้าวการวิ่งมากขึ้น จึงทำให้วิ่งได้เร็วขึ้นนั่นเอง
ทฤษฎีสุดท้ายคือพุงกระเป๋านั้นมีไว้เพื่อเพิ่มเป็นพื้นที่รองรับเวลากระเพาะอาหารขยายใหญ่ ทำให้แมวสามารถกินมากๆ ได้ในมื้อเดียวหลังล่าเหยื่อสำเร็จ เพราะในธรรมชาติแมวมักจะล่าเหยื่อกินเป็นครั้งๆ การกินได้มากๆ ทีเดียวทำให้แมวไม่ต้องออกล่าบ่อยๆ ลดความเสี่ยงที่ตัวเองจะถูกทำร้ายจากสัตว์อื่นๆ ได้
ลักษณะพุงกระเป๋านั้นไม่ได้มีแค่เฉพาะในแมว หากแต่ในสัตว์ตระกูลแมวทั้งหลาย เช่น เสือ หรือสิงโต ก็มีพุงย้วยด้วยเช่นกัน โดยในแมวนั้นพุงย้วยจะเริ่มพัฒนาขึ้นในช่วงแมวอายุ 6 เดือน ทั้งในตัวผู้และตัวเมีย
แน่นอนว่าพุงกระเป๋าเป็นสิ่งที่ไม่อันตราย แต่เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องรู้ว่าแมวของเรามีลักษณะพุงกระเป๋าจนเป็นพุงย้วยๆ หรือกำลังอ้วนจริงๆ เพราะแมวอ้วนนั้นเสี่ยงต่อโรคต่างๆ มากมาย วิธีการดูว่าแมวมีพุงกระเป๋าหรืออ้วนจริงนั้นดูได้จากการคลำกระดูกสันหลัง หากจับดูแล้วยังพบกระดูกอยู่แสดงว่าแมวยังไม่อ้วน แต่ถ้าจับหลังแล้วพบแต่ชั้นไขมัน ไม่เจอกระดูกแสดงว่าแมวอ้วนแล้ว ต้องรีบลดน้ำหนักโดยด่วน
เอาล่ะทีนี้ก็ถึงเวลาพิสูจน์ความจริงกันแล้วว่าแมวเราอ้วนพุง อ้วนขน หรือว่าอ้วนจริงกันแน่นะ
อ้างอิงข้อมูล
อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : www.readhowl.com
.
ช่องทางติดตามอื่นๆ
โฆษณา