27 มี.ค. เวลา 00:18 • ข่าวรอบโลก

สรุปเหตุการณ์ เรือสินค้าชนสะพานถล่ม

เรือสินค้าขนาดใหญ่ชนสะพานข้ามแม่น้ำ
ส่งผลให้รถและประชาชนด้านบนตกแม่น้ำทันที
4
1. เมื่อช่วงเวลาประมาณ 01.30 น. ของวันที่ 26 มีนาคม 2024 (ตามเวลาท้องถิ่น) ได้เกิดเหตุเรือสินค้าขนาดใหญ่พุ่งเข้าชนเสาของสะพาน The Key Bridge ที่อยู่ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐฯ
2. เรือลำที่ชนคือเรือบรรทุกสินค้า Dali ที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ มีความยาวกว่า 300 เมตร กว้างราว 48 เมตร และมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่เมืองโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา
3
3. ความแรงของการชนส่งผลให้ตัวสะพานถล่มลงมาทันที โดยที่ด้านบนสะพานนั้นเต็มไปด้วยประชาชนที่เดินทางสัญจรไปมาด้วยรถยนต์ และเจ้าหน้าที่ ๆ กำลังปฏิบัติงานอยู่บนสะพาน
2
4. ประชาชนและรถยนต์จำนวนมากต่างตกลงสู่แม่น้ำ ถึงแม้ว่าจะยังระบุตัวเลขที่ชัดเจนไม่ได้ แต่ตามรายงานระบุว่ามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 20 คน และหลังจากเกิดเหตุไม่นานเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ได้รีบเข้าไปยังจุดเกิดเหตุทันที
1
5. การช่วยเหลือเต็มไปด้วยความยากลำบาก เพราะอุณหภูมิในแม่น้ำต่ำมาก อยู่ที่ประมาณ 10 องศาเท่านั้น หากปล่อยให้ผู้ประสบภัยอยู่ในน้ำอุณหภูมิขนาดนี้นานเกิน 1 ชั่วโมง ผู้ประสบภัยอาจเสียชีวิตได้ทุกเวลา
2
6. นอกจากอุณหภูมิจะต่ำแล้ว บริเวณจุดที่กู้ภัยปฏิบัติงานยังเต็มไปด้วยเศษเหล็กของสะพานที่พังถล่มลงมา ทำให้ทุกการเคลื่อนไหวต้องเต็มไปด้วยความระมัดระวัง
1
7. ทางด้านของผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์อย่าง เวส มัวร์ ได้ออกมาประกาศสภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ทันที เวสระบุว่าสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ณ ตอนนี้คือ การอำนวยความสะดวกทุกอย่างให้ทีมกู้ภัย เพื่อให้ทีมกู้ภัยเร่งค้นหาประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด
8. ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุและความเสียหายทั้งหมดเอาไว้เป็นเรื่องรองที่จะพูดคุยกันต่อไป หลังจากที่มีการส่งคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติขึ้นไปตรวจสอบบนเรือลำดังกล่าว
3
9. ทางด้านบริษัทเจ้าของเรืออย่าง ซินเนอร์จี มารีน กรุ๊ป ออกมาให้ข้อมูลเพียงว่า เรือที่เกิดอุบัติเหตุคือเรือของพวกตนจริง ๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่รู้ว่าอะไรคือต้นเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้
10. พวกเขายืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่งเต็มที่กับทีมสืบสวนทุกทีมที่ถูกส่งมาปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจนี้
2
11. ข้อมูลโดยสรุปของสถานการณ์ลล่าสุดคือ หน่วยยามฝั่งเตรียมยกเลิกการค้นหาผู้รอดชีวิตบริเวณจุดเกิดเหตุแล้วหลังจากช่วยเหลือประชาชนออกมาได้ 6 คน และเตรียมจะมุ่งเป้าไปที่ภารกิจกู้ร่างแทน
8
12. หัวหน้าชุดปฏิบัติการระบุว่าตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงตอนนี้ระยะเวลาได้ผ่านมาแล้วราว 12 ชั่วโมง บวกกับอุณหภูมิของน้ำในแม่น้ำที่มีเพียง 10 องศา ดังนั้นเขาจึงไม่เชื่อว่าจะยังมีผู้รอดชีวิตอยู่ในแม่น้ำแห่งนั้น
5
ปล.ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้วตอนนี้คือ 6 ราย
2
อ้างอิง
โฆษณา