27 มี.ค. เวลา 01:36 • การศึกษา

เก็บมาเล่า : แอปเปิ้ล(ข้อเท็จจริงที่บางคนไม่ทราบ)

หลายท่าน(คุณ)อาจกินแอปเปิ้ลทุกวัน แต่คุณรู้จักแอปเปิ้ลจริงไหม?
ใช่ค่ะ.! แอปเปิ้ล..
ไม่เพียงแต่เป็นผลไม้ที่อร่อยเท่านั้น แต่ยังอุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินต่างๆ
เข้าวันนี้ จะขอมาเล่าข้อเท็จจริงที่น่าสนใจและเด่นๆ ข้อเกี่ยวกับแอปเปิ้ลเพื่อให้ทราบ/เข้าใจใหม่เกี่ยวกับผลไม้ที่ว่านี้ค่ะ
# แอปเปิ้ลอยู่ในวงศ์ Rosaceae:
หลายท่านอาจคิดว่า แอปเปิ้ลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับดอกกุหลาบ แต่จริงๆ แล้ว พวกมันเป็นพืชตระกูลเดียวกัน แอปเปิ้ลอยู่ในตระกูล Rosaceae เช่นเดียวกับลูกแพร์ ลูกพีช พลัม แอปริคอต เชอร์รี่ และอื่นๆ ดอกของผลไม้เหล่านี้มีกลีบดอก 5 กลีบ ดอกแอปเปิ้ลก็มีความสวยงามเช่นกัน มักเป็นสีชมพูหรือสีขาว และมีกลิ่นหอมเข้มข้น
# มีแอปเปิ้ลมากกว่า 7,500 สายพันธุ์:
บางท่านรู้จักแอปเปิ้ลทั่วไปเพียงไม่กี่พันธุ์ เช่น Fuji, Granny Smith หรือ Golden Delicious แต่รู้หรือไม่ว่า มีแอปเปิ้ลมากกว่า 7,500 สายพันธุ์ แอปเปิ้ลเหล่านี้มีสี รูปร่าง ขนาด เนื้อสัมผัส และกลิ่นที่แตกต่างกัน บางชนิดมีรสหวาน บางชนิดมีรสเปรี้ยว บางชนิดกรอบ บางชนิดนิ่ม บางชนิดมีขนาดใหญ่ บางชนิดมีขนาดเล็ก เป็นต้น คุณสามารถเลือกพันธุ์แอปเปิ้ลต่างๆ เพื่อลิ้มรสได้ตามความต้องการ
# แอปเปิ้ลสามารถลอยน้ำได้:
เนื่องจากแอปเปิ้ลมีปริมาตรอากาศอยู่ 25% ดังนั้นความหนาแน่นจึงน้อยกว่าน้ำ จึงสามารถลอยได้ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมแอปเปิ้ลถึงถูกบดขยี้ได้ง่ายเนื่องจากมีช่องว่างมากมายในโครงสร้าง คุณสามารถลองใช้นิ้วกดแอปเปิ้ลเบาๆ แล้วคุณจะสัมผัสได้ถึงความนุ่มของมัน
# แอปเปิ้ลเป็นหนึ่งในผลไม้แรกสุดที่มนุษย์ปลูก:
นักโบราณคดีพบว่ามนุษย์เริ่มปลูกแอปเปิ้ลเมื่ออย่างน้อย 6,500 ปีก่อน มีต้นกำเนิดในเอเชียกลาง ต่อมาได้แพร่กระจายไปยังยุโรปและแอฟริกาเหนือโดยอารยธรรมโบราณ เช่น ชาวกรีกและโรมัน จากนั้นก็นำเข้าไปยังอเมริกาและออสเตรเลียโดยอาณานิคมของยุโรป
# แอปเปิ้ลสามารถรักษาโรคซึมเศร้าได้:
เคยได้ยินคำพูดที่ว่า "กินแอปเปิ้ลวันละผลช่วยให้ห่างไกลหมอ" แต่คุณรู้หรือไม่ว่า มันสามารถรักษาอาการซึมเศร้าได้ เนื่องจากแอปเปิ้ลมีสารที่เรียกว่า 'กรดมาลิก' ซึ่งสามารถส่งเสริมการหลั่งของสารสื่อประสาทในสมอง เช่น โดปามีนและเซโรโทนิน จึงทำให้อารมณ์และสภาพจิตใจดีขึ้น ดังนั้น เมื่อรู้สึกไม่สบาย ทำไมไม่กินแอปเปิ้ลหรือดื่มน้ำแอปเปิ้ลสักแก้ว? คุณอาจแปลกใจกับผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิด.!!
# เมล็ดแอปเปิ้ลมีสารพิษ:
เมล็ดแอปเปิ้ลมีสารที่เรียกว่า 'อะมิกดาลิน' จะปล่อยไฮโดรเจนไซยาไนด์เมื่อสัมผัสกับน้ำหรือกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นก๊าซพิษ อย่างไรก็ตามไม่จำเป็นต้องกังวลมากเกินไป เพราะไซยาไนด์ในเมล็ดแอปเปิ้ลมีขนาดเล็กมาก จะต้องกินเมล็ดแอปเปิ้ลอย่างน้อย 200 เมล็ดจึงจะเสี่ยงต่อการเกิดพิษ
# แอปเปิ้ลสามารถรักษาสุขภาพฟันได้:
หนังและเนื้อแอปเปิ้ลมีเส้นใยจำนวนมาก สามารถทำความสะอาดฟันและเหงือก ขจัดคราบฟันและเศษอาหาร และป้องกันฟันผุและเหงือกอักเสบ
นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังมีน้ำอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถกระตุ้นการหลั่งน้ำลาย ปรับสภาพกรดในปากให้เป็นกลาง และรักษาสมดุลของกรด-เบสในช่องปาก ยังมีสารที่เรียกว่า 'กรดฟีนอลิก' ซึ่งสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ป้องกันกลิ่นปาก และโรคปริทันต์
# แอปเปิ้ลสามารถชะลอความแก่ได้:
แอปเปิ้ลมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก เช่น วิตามินซี อี และเบต้าแคโรทีน ซึ่งสามารถกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกาย ป้องกันความเสียหายของเซลล์ออกซิเดชัน และทำให้กระบวนการชราช้าลง ยังมีสารที่เรียกว่า 'โพลีฟีนอล' จากแอปเปิ้ล ซึ่งสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นและความแวววาวของผิว รวมถึงลดริ้วรอยและการสร้างเม็ดสี
# แอปเปิ้ลสามารถป้องกันโรคต่างๆได้:
ดังสุภาษิตที่ว่า "กินแอปเปิ้ลวันละผลห่างไกลจากหมอ" เพราะมีสารอาหารมากมาย เช่น ใยอาหาร เพกติน ฟลาโวนอยด์ และกรดฟีนอลิก ซึ่งสามารถลดความดันโลหิต น้ำตาลในเลือด ไขมันในเลือด คอเลสเตอรอล เป็นต้น จึงป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน โรคอ้วน (แอปเปิ้ลมีแคลอรีต่ำ)
อีกทั้งยังมีสารที่เรียกว่า 'เควอซิทิน' ซึ่งสามารถยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งและป้องกันมะเร็งได้อีกด้วย.
โฆษณา