27 มี.ค. เวลา 03:16 • ธุรกิจ

ความแตกต่างระหว่าง การวางแผนภาษี / การหลบหลีกภาษี / การหลีกเลี่ยงภาษี

📢 ผู้ประกอบการอาจเกิดความสับสน การวางแผนภาษี การหลบหลีกภาษี และการหลีกเลี่ยงภาษี ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร? เพื่อให้เสียภาษีได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย มาทำความเข้าใจความหมายภาษีแต่ละแบบกันค่ะ
• การวางแผนภาษี (Tax Planning) คือ การวางแนวทางชำระภาษีภายในกิจการอย่างครอบคลุม เพื่อบรรเทาภาระทางภาษี ลดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากความไม่รู้ การเสียค่าปรับที่ไม่สมเหตุสมผล และเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในระยะยาวอย่างถูกต้องตามหลักกฎหมายภาษี
• การหลบหลีกภาษี (Tax Avoidance) คือ การหาช่องโหว่ทางกฎหมายโดยการหลบหลีกภาษีหรือการบิดเบือน ซึ่งการหลบหลีกภาษีมีความคล้ายกันกับการวางแผนภาษี คือ ทำให้กิจการประหยัดภาษีมากที่สุดแต่ใช้วิธีไม่ถูกต้องตามกฎหมายนั่นเอง หรือประกอบการจัดทำธุรกิจหลอกลวง เช่น จัดตั้งบริษัทหลายบริษัทเพื่อกระจายฐานภาษี ซึ่งแต่ละบริษัทอาจไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่เพียงต้องการที่จะหลบหลีกภาษีเท่านั้น
• การหลีกเลี่ยงภาษี (Tax Evasion) คือ ผู้เสียภาษีมีเจตนาหรือจงใจหลีกเลี่ยงภาษีโดยทุจริต ในการแสดงหลักฐานเท็จต่อเจ้าพนักงาน / ไม่ยื่นแสดงรายการที่กิจการต้องยื่นแบบต่อกรมสรรพากร หรือกรอกข้อมูลในแบบแสดงรายการไม่ตรงกับความเป็นจริงเพื่อให้กิจการเสียภาษีน้อยลงซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย
‼️ ผู้หลีกเลี่ยงภาษีนอกจากจะต้องรับผิดเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่มแล้ว ยังต้องรับโทษทางอาญา โดยค่าปรับทางอาญา กิจการผู้หลีกเลี่ยงภาษีไม่สามารถนำค่าปรับไปเป็นรายจ่ายทางภาษีได้
อ่านบทความเพิ่มเติม : https://shorturl.at/bdxE0
📲 ติดตามการอัปเดตความรู้บัญชี ภาษี
ได้ทุกช่องทางของ “เก่งบัญชี ภาษีบรรเทา”
#เก่งบัญชีภาษีบรรเทา #kengbuncheepasibuntao #greenprokspgroup #ความแตกต่างระหว่างภาษี #ภาษี #การวางแผนภาษี #การหลบหลีกภาษี #การหลีกเลี่ยงภาษี #การวางแผนภาษี #การเสียภาษี #TAX
โฆษณา