27 มี.ค. เวลา 05:19 • ประวัติศาสตร์

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นที่ท่าอากาศยานเตเนริเฟ 2-3-1977

ในวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2520 (ค.ศ. 1977) เกิดเหตุการณ์ที่เป็นผลมาจากการชนกันของเครื่องบิน โบอิง747 สองลำซึ่งเกิดขึ้นบนทางวิ่งในสนามบินของ เกาะคานารี ในประเทศสเปน
ขณะนั้นมีหมอกควันที่ทำให้มองไม่เห็นชัดเจน ทำให้การเห็นและการตอบสนองของนักบินมีความยากลำบาก ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นผลมาจากปัจจัยหลายประการรวมถึงเงื่อนไขอากาศ, ความเสี่ยงจากความเป็นอากาศยานขนาดใหญ่ และปัจจัยมนุษย์ที่เช่นความเพียรงำ การพูดคุย และการตัดสินใจ ผลที่เกิดขึ้นเป็นความเสียหายที่ร้ายแรง โดยมีผู้เสียชีวิต 583 คน และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดความสนใจอย่างมากในประวัติศาสตร์การบิน
อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นที่ท่าอากาศยานเตเนริเฟ
ทำให้เกิดเหตุอุบัติเหตุทางการบินที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน มีความผิดพลาดของนักบิน, การรุกล้ำเข้าไปในทางวิ่ง, มีหมอกลงจัด, การล้มเหลวในการสื่อสารทางหอบังคับการบิน มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 583 คน, บาดเจ็บ 61 คน และมีผู้รอดชีวิตเพียง 61 คนเท่านั้น
โบอิง 747-206B ชื่อ "Rijn" ("แม่น้ำไรน์") ดำเนินการโดยเคแอลเอ็ม มีหมายเลขเที่ยวบิน IATA เป็น KL4805 และ ICAO เป็น KLM4805 หมายเลขเรียก KLM 4805 ทะเบียน PH-BUF ต้นทางที่ท่าอากาศยานอัมสเตอร์ดัมสคิปโฮลในเนเธอร์แลนด์ และปลายทางที่ท่าอากาศยานกรันกานาเรียในกรันกานาเรียส โดยมีจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 248 คน ประกอบด้วยผู้โดยสาร 234 คน และลูกเรือ 14 คน ทุกคนเสียชีวิตในเหตุการณ์นั้น โดยไม่มีผู้รอดชีวิตอยู่
โบอิง 747-121 ชื่อ "Clipper Victor" ดำเนินการโดยแพนอเมริกันเวิลด์แอร์เวส์ มีหมายเลขเที่ยวบิน IATA เป็น PA1736 และ ICAO เป็น PAA1736 รหัสเรียก CLIPPER 1736 ทะเบียน N736PA ต้นทางที่ท่าอากาศยานนานาชาติลอสแอนเจลิสในลอสแอนเจลิส, สหรัฐ จุดพักที่ท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ. เคนเนดีในนครนิวยอร์ก, สหรัฐ และปลายทางที่ท่าอากาศยานกรันกานาเรียในกรันกานาเรียส โดยมีจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 396 คน ประกอบด้วยผู้โดยสาร 380 คน และลูกเรือ 16 คน มีผู้เสียชีวิต 335 คน, บาดเจ็บ 61 คน, และมีผู้รอดชีวิต 61 คน
การเสียชีวิตของ 583 คนในเหตุการณ์อุบัติเหตุที่ท่าอากาศยานเตเนริเฟ เมื่อปี 1977 เป็นเหตุการณ์ที่สะท้อนความเสี่ยงและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการบิน เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดจากสาเหตุเดียวเท่านั้น แต่มีการเกิดความล้มเหลวที่มีการแทรกแซงของปัจจัยต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกของการบิน แรกเริ่มด้วยการวางระเบิดที่สนามบินที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งสร้างเงื่อนไขที่ผิดปกติสำหรับการบินขึ้นโดยไม่ได้รับสัญญาณจากหอบังคับการบิน ทำให้การสื่อสารระหว่างกัปตันและเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศไม่ชัดเจน นอกจากนี้
อีกปัจจัยที่มีผลในเหตุการณ์นี้คือการตัดสินใจในการเติมน้ำมันที่สนามบินก่อนเริ่มเดินทาง ซึ่งอาจทำให้น้ำมันเพิ่มขึ้นมากเกินไปและสร้างความเสี่ยงต่อการบิน นอกจากนี้ การมีการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนระหว่างกัปตันและเจ้าหน้าที่ควบคุม การจราจรทางอากาสยานเพิ่มความซับซ้อนให้กับสถานการณ์ การมีคลื่นวิทยุแทรกเข้ามาในประโยคสำคัญ และความไม่เข้าใจเกี่ยวกับนโยบายบินของบริษัทก็เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการรับรู้ผิดพลาด
นอกจากนี้ การฝึกสอนในห้องทำการบินจำลองเป็นระยะเวลา 3 เดือน ของกัปตันที่มีผลต่อทักษะการสื่อสารของเขากับเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศเนื่องจากความแตกต่างในสถานการณ์ การสื่อสารที่ไม่เป็นทางการและความไม่พร้อมของท่าอากาศยาน ทำให้เกิดการเข้าใจผิด และเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างเงื่อนไขที่ไม่เหมาะสมสำหรับการบิน
ในวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 1977 เกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุที่ท่าอากาศยานเตเนริเฟ ที่เป็นผลมาจากความล้มเหลวทั้งด้านนโยบายและการปฏิบัติในอุตสาหกรรมการบิน ผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเหตุการณ์นี้สะท้อนถึงความสำคัญ ของการมีนโยบายที่ชัดเจนและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ในสถานการณ์ที่เกิดอุบัติเหตุ
ขอแสดงเสียใจด้วยในความสูญเสียที่เกิดขึ้น ในเหตุการณ์อุบัติเหตุที่ท่าอากาศยานเตเนริเฟ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 1977 ขอให้คนที่เสียชีวิตไปในเหตุการณ์นี้ได้รับความสงบสุข และขอให้ครอบครัวและผู้ที่เป็นญาติ ของพวกเขามีความแข็งแรงในการเผชิญหน้ากับความสูญเสียนี้ ขอส่งความเสียใจอย่างลึกซึ้งจากใจให้แก่ทุกท่านที่ได้รับผล กระทบจากเหตุการณ์นี้ด้วย.
#วิกิพีเดีย #การบิน
โฆษณา