27 มี.ค. เวลา 08:34 • ความคิดเห็น
เราพูดตรงๆเลยว่า เราเป็นพวกห่างไกลศาสนา เข้าวัดไหว้แต่พระพุทธรูป วัตถุในโบสถ์ ไม่เคยสนทนาธรรมกับพระสงฆ์ ไม่เคยเรียนพุทธศาสนาจริงจัง
เราก็ไม่มั่นใจว่า เราเชื่อเรื่องกรรมไหม ศาสนาพุทธ เราเกิดมาพร้อมกับกรรมเก่า ชาติที่แล้ว พอไปเรียนรู้ฝั่งศาสนาคริสต์ เราก็กลายเป็นคนบาป เกิดมาพร้อมกับบาป ตั้งแต่ยุคอาดัมกับอีฟโน้นเลย การเชื่อในพระเจ้าองค์เดียว จำเป็นต้องฟังคำสอนของฝั่งเดียวไหม ก็ไม่แน่ใจ
พอไปทางความเชื่อจีน พระเจ้าหลายองค์ ไม่เห็นมีบาป ไม่เห็นมีกรรมตรงไหน มีแต่ให้กตัญญู แล้วจะเชื่อเรื่องกรรม ได้อย่างสนิทใจได้อย่างไร
โรคเวร โรคกรรม มีจริงไหม เราก็ไม่รู้ แต่เราเชื่อเรื่อง จังหวะชีวิตขึ้นลง ช่วงดวงตก สิ่งแย่ๆมักจะเกิดขึ้นกับชีวิต ถ้าตามความเชื่อจีน ก็คงโทษปีชง รอดตายมาได้ แต่สภาพก็ไม่เหมือนเดิม มันเป็นจังหวะวิกฤตชีวิตที่ต้องเผชิญ ก็แล้วแต่ว่า ใครจะเจออะไร
แต่การพยายามหาคำตอบว่าเพราะอะไรชีวิตถึงแย่ แล้วไม่รู้จะโทษอะไร โทษกรรม โทษบาปไปก็ได้นะ จะได้สบายใจ ดีกว่าหาคำตอบไม่เจอ มันคาใจเปล่าๆ
ถึงเราจะไม่มีธรรมะประจำใจ ไม่ได้รู้อะไรมากมาย แต่เรามั่นใจว่า เรามีคุณธรรมพอ ในการดำเนินชีวิต
1
โฆษณา