27 มี.ค. เวลา 11:37 • ความคิดเห็น
เราเลือกพ่อแม่ไม่ได้
เราเลือกสังคม ครอบครัวที่เกิดไม่ได้
เราเลือกโรงเรียนอนุบาลให้ตนเองไม่ได้
เราเลือกซื้อรองเท้าคู่แรกให้ตนเองไม่ได้
เราเลือกครูในโรงเรียนที่จะมาสอนเราไม่ได้
เราเลือกเพื่อนร่วมห้องก็ไม่ได้
แม้แต่ความรัก เรายังเลือกให้คนที่เราแอบชอบมารักเรา ยังไม่ได้เลย
แล้วชีวิตเลือกอะไรได้
เราเลือกได้เมื่อเราโตเป็นผู้ใหญ่มากพอ ที่จะตัดสินใจเอง
เราเลือกที่จะปฏิเสธคนบางคนได้
เราเลือกที่ตั้งใจเรียน หรือ เกเร ได้
เราเลือกที่จะรักใครบางคนได้ หรือ หลายๆคนก็ได้
เราเลือกรสนิยมให้ตนเองได้
70 ที่เราเลือกไม่ได้ และ 30 เลือกได้
เราเลือกได้แค่เพียงการตัดสินใจของตนเอง การกระทำของตนเอง ที่เป็นปัจจัยภายใน
ส่วนปัจจัยภายนอก เราควบคุมอะไรไม่ได้เลย
บางครั้งโชคชะตาเรา ยังอยู่ในกำมือคนอื่นเลย
แม้ว่าจะตั้งใจสอบ แต่คนให้คะแนนเป็นครู
ตั้งใจสมัครงาน แต่คนเลือกเป็นฝ่ายบุคคล
ทำงานดีแทบตาย คนประเมินเป็นหัวหน้า
เก็บเงินแทบตาย เมียเอาไปหมด
โฆษณา