28 มี.ค. เวลา 13:50 • การเมือง

ในเกมแลกเปลี่ยนนักโทษ ปูติน “ถือไพ่เหนือกว่า” – WSJ

27 มีนาคม 2024: The Wall Street Journal (WSJ) ได้ลงบทความเผยแพร่เกี่ยวกับแผนการแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่าง “รัสเซีย” กับ “ตะวันตก” หนึ่งในนั้นยังรวมถึง “อเล็กเซ นาวัลนี” ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตไป รวมถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังผลักดันแผนดังกล่าวอีกด้วย มีใครเห็นด้วย มีใครไม่เห็นด้วย มาลองอ่านสรุปที่ทางเพจได้รวบรวมไว้จากเนื้อหาฉบับเต็มของบทความต้นเรื่องดังนี้ – อ้างอิง: [1]
วอชิงตันเริ่มหารือเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษระหว่าง “อเล็กเซ นาวัลนี” กับ “Vadim Krasikov” (นายพันรัสเซียในหน่วย FSB ที่ถูกจำคุกตลอดชีวิตในเยอรมนีข้อหาสังหารฝ่ายต่อต้านรัสเซียในกรุงเบอร์ลิน เมื่อปี 2019) ตามคำแนะนำของ “ฮิลลารี คลินตัน”
1
“ฮิลลารี คลินตัน” อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นคนที่ล็อบบี้ทำเนียบขาวให้คิดเริ่มเจรจาเรื่องการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษในรัสเซีย คือ นาวัลนี นักข่าวของ WSJ ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทั้งในอดีตและปัจจุบันหลายสิบคนจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป และรัสเซีย
คลินตันได้ตอบสนองต่อคำร้องขอจากพนักงานสอบสวนและ “ฮริสโต โกรเซฟ” นักข่าวและนักเขียนเชิงสืบสวนและเป็นเพื่อนของนาวัลนี จากข้อมูลของ WSJ “ยูเลีย” ภรรยาของนาวัลนีได้ติดต่อกับทางการเยอรมนีเพื่อเริ่มคุยเรื่องแลกเปลี่ยนนักโทษกับรัสเซีย ซึ่งในตอนแรกความคิดเห็นในรัฐบาลเยอรมันถูกแบ่งแยก รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี “อันนาเลนา แบร์บ็อค” คัดค้านข้อตกลงใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับนักฆ่าและสายลับรัสเซีย Vadim Krasikov ที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในเยอรมนี
เครดิตภาพ: Getty Images
WSJ อธิบายความจำเป็นที่จะต้องรวมชื่อของ Krasikov ไว้ในข้อตกลงแลกเปลี่ยนด้วยข้อเท็จจริงที่ว่า ปัจจุบันไม่มีบุคคลในเรือนจำอเมริกันที่เครมลินต้องการรับเพื่อแลกกับชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังในรัสเซีย หากข้อมูลนี้ถูกต้อง ปรากฎว่ามอสโกไม่สนใจ Vladislav Klyushin ผู้ก่อตั้งบริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ชื่อ M13 ซึ่งร่วมมือกับฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีรัสเซียและหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ (เขาถูกตัดสินลงโทษในอเมริกาฐานแฮ็กข้อมูลและซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายใน)
เมื่อไม่นานก่อนหน้านี้ นายกเยอรมนี “โอลาฟ โชลซ์” แอบดอดหารือถึงการแลกเปลี่ยนนักโทษที่เป็นไปได้ระหว่างการเดินทางไปวอชิงตัน แต่ข้อตกลงขั้นสุดท้ายระหว่างประเทศทั้งสองไม่ได้รับการสรุปเพราะนาวัลนีเสียชีวิตก่อน WSJ เขียนว่าไม่มีแม้แต่ข้อเสนออย่างเป็นทางการต่อมอสโก โดยปกติข้อตกลงดังกล่าวจะไปถึงเครมลินผ่านคนกลางแบบส่วนตัว
ความก้าวหน้าในการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวนักโทษตามที่เพื่อนร่วมงานและภรรยาของนาวัลนีคาดหวังนั้นควรจะเกิดขึ้นในการประชุมตัวแทนของหน่วยงานความมั่นคงของชาติตะวันตกในมิวนิก ที่ซึ่งยูเลียภรรยาของเขาเองก็มาด้วย อย่างไรก็ตามกลับกลายเป็นว่าไฮไลท์ในระหว่างการประชุมครั้งนั้นเป็นการกล่าวอาลัยของยูเลียต่อสามีของเธอที่เสียชีวิตในเรือนจำรัสเซียแทน
2
เครดิตภาพ: Pool photo by Kai Pfaffenbach
มีการรายงานไว้ก่อนหน้านี้โดย FBK (องค์กรต่อต้านการคอร์รัปชันในรัสเซีย ก่อตั้งโดยนาวัลนี) ว่าการเจรจาเรื่องการแลกเปลี่ยนตัว “นาวัลนี” “อีวาน เกอร์ชโควิช นักข่าวของ WSJ” และ “พอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ) กับ “Vadim Krasikov” อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้วในตอนที่นาวัลนีเสียชีวิต
2
“ปูติน” กล่าวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า เขาตกลงยอมดีลที่จะแลกเปลี่ยนตัวนักโทษดังกล่าวในการสนทนากับคนกลางส่วนตัว โดยไม่ระบุชื่อของเขา อย่างไรก็ตามยังไม่มีการพูดคุยถึงการเจรจาอย่างเป็นทางการ - อ้างอิง: [2]
โฆษกเครมลิน “ดมิทรี เปสคอฟ” ชี้แจงในภายหลังว่า ตามรายงานของ FBK และสื่อหลายฉบับ “โรมัน อับราโมวิช” เองที่เป็นคนได้พูดคุยกับปูตินเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยน Navalny กับ Krasikov ตามแหล่งข่าว “ปูติน” ได้หารือเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ (กับทางเยอรมนี) กับอับราโมวิชเพียงสองสามชั่วโมงก่อนที่นาวัลนีจะเสียชีวิตในเรือนจำ - อ้างอิง: [3]
เครดิตภาพ: AFP / Reuters
วิเคราะห์เรื่องการเจรจาล่าสุดที่เกือบจะเกิดขึ้นระหว่าง “รัสเซีย” และ “สหรัฐอเมริกา” เรื่องการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ WSJสรุปว่า “ปูตินดูเหนือกว่าในเกมลับนี้” เพราะตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา เครมลินสามารถสั่งสมนักโทษชาวอเมริกันจำนวนมากในเรือนจำไว้ ทำให้ความพยายามลับของ “โจ ไบเดน” และ “โดนัลด์ ทรัมป์” มีความซับซ้อนขึ้นในการขอตัวชาวอเมริกันที่ถูกจับกุมในรัสเซียกลับมายังบ้านเกิด
เรียบเรียงโดย Right Style
28th Mar 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: WSJ>
โฆษณา