29 มี.ค. เวลา 11:07

บูสต์ เอเนอจี้ ไม่อ่อม ด้วยกฎ ‘The 30-Second’ ส่งตรงจากนักบิน NASA สู่พื้นโลก

เพื่อน ๆ เคยเครียดกับงานที่พลาดนิดหน่อยก็เฟลไปทั้งวันไหม? บอกเลยว่าแม้แต่นักบินอวกาศจาก NASA อย่าง Mike Massimino ก็เคยเป็น! แต่ไม่ต้องห่วง วันนี้ ConNEXT ได้สรุปเทคนิคเด็ด กฎ ‘The 30-Second’ จากนอกโลกมาฝากแล้ว
🟥 ข้อผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดา พลาดได้ แต่อย่าจม!
‘Everyone makes mistakes’ ใคร ๆ ก็ทำพลาดได้ แต่หลายคนมักจะไปนั่งเครียดกับความผิดพลาด Mike เองก็เผยว่า “ก่อนที่จะมาเป็นนักบินอวกาศ เมื่อผมทำผิดพลาดและล้มเหลวในบางสิ่งบางอย่างหรือทำอะไรได้ไม่ดี ผมก็จะครุ่นคิดถึงมันเป็นเวลานานมาก เช่น ตอนเรียนป.โท พลาดสอบที ก็ทำให้ผมใจเสียไปเป็นสัปดาห์จนเกือบหมดไฟ”
แต่บนอวกาศไม่ได้มีเวลาให้จมปลักกับความผิดพลาดนานขนาดนั้น เนื่องจากงานบนอวกาศมีความซับซ้อนและต้องแข่งขันกับเวลา Mike กล่าวว่า “หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น เราจะไม่มีเวลาเป็นชั่วโมง วัน หรือสัปดาห์ที่จะแก้ไขมัน ดังนั้นต้องเรียนรู้ที่จะจัดการกับปัญหา ข้อผิดพลาดและรักษาสมาธิเอาไว้” ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ แต่สิ่งสำคัญคือเรียนรู้จากมันแล้วโฟกัสกับภารกิจต่อเหมือนกับกฎที่ Mike ได้เรียนรู้จากเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งนั่นคือ ‘The 30-Second’
🟥 The 30-Second’: ยอมรับแล้วไปต่อ!
สิ่งที่ทำในช่วง 30 วินาทีนั้นสำคัญมาก Mike ได้แชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นขณะซ่อมราวจับบนกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลซึ่งได้พลาดทำหัวสกรูสึก แถมในตอนนั้นดันไม่มีชิ้นส่วนสำรองอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ดูไม่ค่อยดี
เพื่อปรับอารมณ์และเรียนรู้จากข้อผิดพลาด Mike เผยว่าได้ใช้เวลา 30 วินาทีช่วงแรกในการวิเคราะห์ความผิดพลาดและระบายอารมณ์ใส่ตัวเอง หลังจากนั้นเขาก็ได้ยอมรับข้อผิดพลาดและสัญญากับตัวเองว่าจะเรียนรู้จากเหตุการณ์ครั้งนี้
ส่วนช่วงท้ายของช่วง 30 วินาทีหลังคือการกลับมาฮึดมุ่งมั่นอีกครั้ง บอกตัวเองว่าจะไม่ทำผิดซ้ำอีกและใช้เวลาที่เหลือเพื่อโฟกัสกับงานที่อยู่ตรงหน้าในปัจจุบัน จนสุดท้ายเขาก็สามารถแก้ไขสถานการณ์ให้กลับมาอยู่ในภาวะปกติได้
Mike เน้นย้ำว่าให้เก็บการระบายอารมณ์นั้นไว้กับตัวเอง เพราะการส่งพลังความคิดด้านลบกับให้กับเพื่อนร่วมงานในสถานการณ์ขับขันนั้นอาจสร้างความวิตกกังวลที่ไม่จำเป็นได้
🟥 สรุปเทคนิค ‘The 30-Second’: ทำ 4 Steps นี้ภายใน 30 วินาที
1. ยอมรับว่าพลาด ไม่ผิดหรอกที่จะผิดหวังในตัวเอง เพราะการปฏิเสธความผิดพลาดอาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่กว่าและขัดขวางการเรียนรู้อีกด้วย
2. วิเคราะห์ว่าพลาดตรงไหน เพื่อให้เกิดเรียนรู้
3. บอกตัวเองว่า "จะไม่ทำพลาดซ้ำ"
4. โฟกัสงานตรงหน้าต่อ!
🟥 ‘Hoot's Law’ : ค่อย ๆ แก้ไม่ต้องรีบ
แค่ยอมรับแล้วก็อย่าไปเครียด มันยังไม่พอ! การฝึกนักบินอวกาศยังมีอีกกฎนึงเรียกว่า "Hoot's Law" ซึ่งตั้งตามชื่อ Robert Hoot Gibson นักบินอวกาศรุ่นพี่ กฎนี้บอกว่า "ไม่ว่าสถานการณ์จะดูแย่แค่ไหน มันก็ยังมีโอกาสทำให้มันแย่ลงได้อีกเสมอ" ดังนั้น อย่าเพิ่งรีบแก้ไขปัญหาตอนเครียด ๆ เพราะเดี๋ยวจะยิ่งไปกันใหญ่ ทางที่ดี ควรตั้งสติแล้วก็ขอความช่วยเหลือหากเกินความสามารถของเรา ช้าหน่อย แต่ชัวร์กว่า จะได้ทำงานเสร็จ แถมไม่ต้องเครียดเพิ่มทีหลังด้วย
นอกจากนี้ Mike ยังเน้นย้ำว่าการไว้ใจที่สำคัญที่สุด คือ การไว้ใจตัวเอง เพราะการเชื่อมั่นในความสามารถ ความเชื่อใจในตัวเองนี่แหละที่จะช่วยให้เราผ่านความผิดพลาดไปได้
🟥 เทคนิคเจ๋ง ๆ จากนอกโลก เอามาใช้ได้ในโลกนะ!
เทคนิคที่ Mike นำมาแชร์ เพื่อน ๆ สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมือนกันนะ ไม่ว่าจะทำงาน หรือเรียน ถ้าเราผิดพลาดก็แค่ยอมรับ ตั้งสติ หาทางแก้ไข แล้วก็ไปต่อ แค่นี้เราก็จะทำงานได้อย่างราบรื่น ประสบความสำเร็จ ไม่อ่อม และบูสต์เอเนอร์จี้ขึ้นแน่นอน
อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3vkWR6Q
.
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————
โฆษณา