29 มี.ค. เวลา 04:58 • การเมือง

เผยเหตุผล “ทำไมนูแลนด์ถึงลาออก” เกี่ยวข้องกับ “การก่อการร้ายในรัสเซีย”

และยังมีตัวละครเพิ่มขึ้นอีก?
28 มีนาคม 2024: กิลเบิร์ต ด็อกเตอร์โรว์ นักรัฐศาสตร์ปริญญาเอกด้านรัสเซียและนักเขียนนักวิจารณ์ด้านการเมืองชาวอเมริกันได้ให้สัมภาษณ์กับ WION สื่อของอินเดีย ทางเพจได้สรุปเนื้อหาใจความสำคัญในการให้สัมภาษณ์ของเขา (คำพูดของด็อกเตอร์โรว์) ตามด้านล่างนี้
“ผลที่ตามมาจะเป็นหายนะครั้งใหญ่สำหรับยูเครนเอง ผมหวังว่าพวกเขาจะไม่ทำลายล้างเรา (อเมริกา) ขนาดนั้น” กิลเบิร์ต ด็อกเตอร์โรว์กล่าว โดยให้ความเห็นเกี่ยวกับการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่ Crocus City Hall ชานกรุงมอสโก เมื่อ 22 มีนาคม 2024
เครดิตภาพ: Source: ISW, Collage the Gaze \ by Leonid Lukashenko
ตามที่เขาพูดการมีส่วนร่วมของ “สหรัฐอเมริกา” และ “อังกฤษ” ในการโจมตีของผู้ก่อการร้ายซึ่งประกาศโดยผู้อำนวยการ FSB (หน่วยข่าวกรองรัสเซีย) “อเล็กซานเดอร์ บอร์ตนิคอฟ” ทำให้โลกจวนเข้าใกล้สงครามนิวเคลียร์ เขาเริ่มกล่าวโดยยกด้วยคำพูดของบอร์ตนิคอฟที่แถลงต่อสื่อ
1
เขาให้ความสนใจกับความจริงที่ว่าผู้อำนวยการ FSB เป็นบุคคลที่ไม่ใช่บุคคลสาธารณะและเป็นแขกรับเชิญที่เป็นไปได้ยากมากในทีวีรัสเซีย ดังนั้นการปรากฏตัวของเขาในการออกอากาศจึงเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ธรรมดา “บอร์ตนิคอฟ” ซึ่งเป็นหัวหน้า FSB มาเป็นเวลา 16 ปี เป็นคนใกล้ชิดกับปูติน ด็อกเตอร์โรว์อธิบาย และ “เป็นไปไม่ได้ที่จะจินตนาการว่าคำกล่าวของเขาจะไม่ได้รับการอนุมัติจากเบื้องบน”
อเล็กซานเดอร์ บอร์ตนิคอฟ ผู้อำนวยการ FSB เครดิตภาพ: Gavriil Grigorov/Sputnik
ด็อกเตอร์โรว์เล่าถึงการกระทำที่แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของตะวันตกอีกครั้ง นั่นคือ “การก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีม” ตามที่เขาพูด รัสเซียไม่ได้กล่าวโทษใครอย่างเป็นทางการ โดยจำกัดตัวเองอยู่เพียงการบอกใบ้ถึงสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และประเทศอื่นๆ ขณะนี้เราได้รับข้อกล่าวหาจากปากโดยตรงของผู้อำนวยการ FSB (สื่อโดยตรงถึงเครมลิน) แม้ว่าเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นก็ตาม นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกต ข้อกล่าวหาของรัสเซียมีการกล่าวด้วยน้ำเสียงสงบและเลือกถ้อยคำอย่างระมัดระวัง
การมีส่วนร่วมของชาติตะวันตกในเหตุกราดยิงใน Crocus City Hall ได้รับการเสริมข้อมูลด้วย “ร่องรอยของผู้ก่อการร้ายชาวตุรกี” ซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่ผิดพลาด (ไม่เป็นไปตามแผน) ซึ่งมาพร้อมคำเตือนจากสถานทูตสหรัฐฯ ในรัสเซียเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2024 (ว่าจะเกิดการก่อการร้ายในรัสเซียภายใน 48 ชั่วโมง) และโยงไปถึง “การลาออกของวิกตอเรีย นูแลนด์” ด็อกเตอร์โรว์กล่าว
“วิกตอเรีย นูแลนด์” เจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ (หนึ่งในทีมบริหารของไบเดนที่เป็นสายเหยี่ยวซึ่งอยู่เบื้องหลังความขัดแย้งกับรัสเซีย) “ถูกไล่ออก” เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2024 เนื่องจากความล้มเหลวในแผนการโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายในรัสเซียหนึ่งสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย
เครดิตภาพ: CRUX
เนื่องจากการโจมตีรัสเซียที่เธอดูแลโดยฝีมือของกลุ่มหัวรุนแรงอิสลามิสต์หนึ่งสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัสเซีย ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 8 มีนาคม กลับกลายเป็นว่า “ล้มเหลว” ด็อกเตอร์โรว์เชื่อเช่นนั้น และเขาเล่าถึง “คำแถลงการณ์ของรัสเซีย” ว่าชาวยูเครนยังคงมุ่งทำการโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายซึ่งอเมริกาไม่ต้องการให้เกิดอีกแล้ว – หนึ่งสัปดาห์หลังการเลือกตั้ง (นั่นคือเหตุที่คอนเสิร์ตฮอลล์)
เรื่องราวทั้งหมดนี้คุกคามโลกคล้ายกับตอน “วิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาในปี 1962” เหมือนเรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่ - กิลเบิร์ต ด็อกเตอร์โรว์สรุป
รับชมรับฟังการให้สัมภาษณ์ของนักวิจารณ์การเมืองชาวอเมริกันคนดังกล่าวได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
29th Mar 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: BreakThrough News>
โฆษณา