29 มี.ค. เวลา 08:00 • สิ่งแวดล้อม

Flood: การจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทย

ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดจากระดับน้ำทะเลหนุนสูง หรือปรากฎการณ์ฝนร้อยปี ล้วนเป็นเป็นภัยคุกคามรุนแรงของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นภัยคุกคามอันดับ 1 ของประเทศไทย เหตุการณ์อุทกภัยในประเทศไทยปี ค.ศ. 2011 ได้สร้างความเสียหายมากกว่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และในแต่ละปี ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกิดความสูญเสียจากปัญหาน้ำท่วมมากถึง 6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี ค.ศ. 2050 ปัญหาน้ำกัดเซาะชายฝั่งจะทำให้ประชากรโลกมากกว่า 100 ล้านคนต้องย้ายถิ่นที่อาศัย
นอกจากความเสียหายทางเศรษฐกิจ ปัญหาน้ำท่วมยังน้ำมาซึ่งปัญหาสุขภาพของผู้คน เช่น สารปนเปื้อนในน้ำ อหิวาตกโรค โรคท้องร่วง โรคตับอักเสบเอ ภาวะวิตกกังวลเรื้อรัง ภาวะซึมเศร้า และโรคเครียดภายหลังเผชิญเหตุการณ์สะทือนขวัญ เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กและประชากรกลุ่มเสี่ยง มากยิ่งไปกว่านั้น ปัจจุบันการจมน้ำก็ยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยอีกด้วย
แนวทางการดำเนินการเพื่อสร้างเมืองที่มีความยืดหยุ่น (Resilient city) เช่น การออกแบบเมืองที่คำนึงถึงพลวัตของน้ำ (Water-sensitive urban design: WSUD) การพัฒนาฐานข้อมูลเพื่อพยากรณ์ความเสี่ยงน้ำท่วมเพื่อสาธารณะประโยชน์ ‘Urban Hazard Studio’ เพื่อกำหนดนโยบายและวางแผนจัดการความเสี่ยง จึงมีบทบาทสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเชื่อมั่นของผู้คนในเมือง เช่น การจัดการน้ำในเมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ การพยากรณ์และการป้องกันความเสี่ยงปัญหาระดับน้ำและฝนตกหนักในประเทศสิงคโปร์ เป็นต้น
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- ปัญหาน้ำท่วม ฝนร้อยปี น้ำทะเลหนุนสูงจะยิ่งทวีความรุนแรงและเกิดบ่อยครั้งมากขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองชายฝั่ง ส่งผลให้ประชาชนต้องเตรียมพร้อมรับมืออยู่เสมอ
- ปัญหาความมั่นคงทางอาหารและห่วงโซ่อุปทาน ความเสียหายต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานในเมือง นำไปสู่การโยกย้ายฐานการผลิตของของกลุ่มทุนและภาคอุตสาหกรรม สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้กับประเทศฐานการผลิตเดิม
- ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบและพัฒนานวัตกรรมระดับเมืองที่ยืดหยุ่นต่อปัญหาน้ำท่วมอย่างแพร่หลายในอนาคต เช่น เมืองลอยน้ำ เรือยอร์ชระดับเมือง เป็นต้น
ร่วมทำความเข้าใจสถานการณ์สุขภาพและสุขภาวะสังคมไทยอย่างรอบด้าน
📌 ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน: ‘Well-Being Odyssey - Healthy Full Day’ เปิดตัวงานวิจัยสุขภาพและสุขภาวะสังคมไทยล่วงหน้า 10 ปี เพื่อเตรียมวันนี้ไปสู่อนาคต วันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 17:00 - 19:00 น. ที่ SCBX NEXT TECH ชั้น 4 สยามพารากอน https://forms.gle/3FE8XNd8YwZsykZY8
Sources: World Bank, ADB, UNDRR, WHO, Centers for Disease Control and Prevention
#FutureTalesLAB #FuturePossible #WellBeingOdyssey #FuturesofHealthandWellness #MQDC
โฆษณา