1 เม.ย. เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.59 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 15 March 2024 – 22 March 2024
EP.59: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 15 มีนาคม 2567 – 22 มีนาคม 2567
ภาพรวม Index
📌 ปัจจัยบวก :
• สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าหรูหลายแห่ง เช่น สยามพารากอน และไอคอนสยาม กำลังพิจารณาที่จะเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งจะเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของไทยในรอบ 2 ปี
• เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่ผ่านมา และยังคงส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2567 ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้กล่าวยืนยันในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่ออกมาสูงเกินคาดเมื่อไม่นานมานี้ ไม่ได้ทำให้เฟดเปลี่ยนแปลงมุมมองที่ว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% อย่างค่อยเป็นค่อยไป
• สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองพุ่งขึ้น 9.50% สู่ระดับ 4.38 ล้านยูนิตในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 3.95 ล้านยูนิต
• ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ตรึงอัตราดอกเบี้ยตามคาด และนายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE ระบุว่าเศรษฐกิจอังกฤษกำลังดำเนินไปในทิศทางที่เหมาะสมที่ BoE จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย
• ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ระบุในแถลงการณ์นโยบายว่า BOJ จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% อย่างยั่งยืนและมีเสถียรภาพ
• สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกในช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2567 ปรับตัวขึ้น 5.50% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.20% ขณะที่ยอดค้าปลีกทางออนไลน์พุ่งขึ้น 14.40% ในช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2567
📌 ปัจจัยลบ :
• ม.หอการค้าไทยลดเป้าจีดีพีไทยปี 2567 นี้เหลือโต 2.60% จากเดิมคาดโต 3.20% เหตุมีปัจจัยบั่นทอนสารพัด ทั้งการบริโภคภาครัฐ-เอกชนไม่โดดเด่น ลงทุนรัฐติดลบหนัก ส่งออกโตต่ำ หนี้ครัวเรือนพุ่ง
• สถานการณ์สินเชื่อเช่าซื้อ อ่วม “แบงก์-นอนแบงก์” ชี้ยอดหนี้เสีย-รถยึด-คืนรถทะลัก “เกียรตินาคินภัทร” คุมเข้มปล่อยกู้ เน้น กลุ่มรายได้เกิน 3 หมื่นบาทขึ้นไป “ทิสโก้” เพิ่มยอดดาวน์ 20-30% ลดขาดทุนรถยึด-คืนรถ “ทีทีบี” ชี้ตลาดสินเชื่อรถปีนี้มีความท้าทายสูงเหตุหลายปัจจัยเสี่ยง ลูกค้าหนี้ท่วม ผ่อนไม่ไหวรถถูกยึด กดราคารถมือสองฮวบ ขณะที่รถอีวีบุกตลาดทุบราคารถทั้งระบบ ด้าน “ซีไอเอ็มบีไทย” รับยอดอนุมัติต่ำ เหลือ 40%
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 25 มีนาคม 2567 ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับ AIA InvestPro บริการผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยดูแลการลงทุนจาก AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงจากการลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา