8 เม.ย. เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.60 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 22 March 2024 – 29 March 2024
EP.60: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 22 มีนาคม 2567 – 29 มีนาคม 2567
ภาพรวม Index
📌 ปัจจัยบวก :
• กระทรวงการคลังกำลังพิจารณามาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนฯ จากเดิม 2% เหลือ 1% และค่าจดจำนองจากเดิม 1% เหลือ 0.01% ที่ปัจจุบันให้เฉพาะที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยจะทำการขยายให้สำหรับที่อยู่อาศัยราคาเกิน 3 ล้านบาทมีสิทธิเข้าร่วมมาตรการด้วย โดยให้สิทธิเฉพาะ 3 ล้านบาทแรกเท่านั้น
• สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แจงผลโรดโชว์ 6 เดือน นายกฯ สร้างเงินลงทุน 5.58 แสนล้านบาท เผยอุตสาหกรรมมาแรง ทั้งแบตเตอรี่เซลล์ อิเล็กทรอนิกส์ ดาต้าเซนเตอร์ ผลเจรจาหนุนบริษัทข้ามชาติตัดสินใจ ลงทุนจริง ชี้ เซมิคอนดักเตอร์ต้นน้ำ เวเฟอร์โรงงานแรกปักหลักไทย ดึงผลิตชิปต้นน้ำ ศูนย์ทดสอบเซมิคอนดักเตอร์ 2 หมื่นล้านบาท จ้างงานหลายพันคน
• กระทรวงการคลัง เผยเศรษฐกิจไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2567 มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจากภาคส่งออกขยายตัวต่อเนื่องเดือนที่ 7 รวมทั้งภาคท่องเที่ยวที่โตต่อเนื่องทั้งต่างชาติ-ชาวไทย โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-24 มีนาคม 2567 จำนวน 8,725,969 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 422,922 ล้านบาท
• กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 ของ GDP ประจำไตรมาส 4/2566 ซึ่งระบุว่า GDP ขยายตัว 3.40% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.20% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและรัฐบาล รวมทั้งการลงทุนของภาคธุรกิจ
• สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 10.20% ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญญาณบวกที่แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มต้นปี 2567 อย่างแข็งแกร่ง
📌 ปัจจัยลบ :
• JKN ร่วงติดฟลอร์หลังปลด SP พลิกขาดทุนอ่วมกว่า 2 พันล้านบาท, ส่วน บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) บริษัทได้มีการนำส่งงบการเงินประจำปี 2566 มายังตลาดหลักทรัพย์ฯ เรียบร้อยแล้ว แต่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็น/ไม่ให้ความเชื่อมั่นต่องบการเงินของบริษัท นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้สั่งให้ บมจ.มิลล์คอน สตีล (MILL) ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินประจำปี 2566 ซึ่งผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินเนื่องจากมีความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญของการดำเนินงาน
• สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เดือนกุมภาพันธ์ 2567 ไทยผลิตรถยนต์ได้ 133,690 คัน ลดลง 19.28% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุที่ยอดการผลิตลดลง เพราะการผลิตรถกระบะลดลง จากการขาดชิ้นส่วน และถูกรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่นำเข้าแย่งส่วนแบ่งตลาด
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 1 เมษายน 2567 ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับ AIA InvestPro บริการผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยดูแลการลงทุนจาก AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงจากการลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา