30 มี.ค. เวลา 05:00 • การศึกษา

McGill University 🍁

มหาวิทยาลัยแม็กกิลล์ (McGill University) เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีชื่อเสียงระดับโลก ตั้งอยู่ในเมืองมอนทรีออล มลรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา แม็กกิลล์จัดเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำของโลก และได้รับการจัดอันดับให้เป็นสถาบันการศึกษาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศแคนาดา
การรับเข้าศึกษาต่อที่แม็กกิลล์มีการแข่งขันสูง โดยมหาวิทยาลัยพิจารณาผลการเรียน ประวัติส่วนตัว และคะแนนสอบมาตรฐานต่างๆ เช่น SAT, ACT, AP เป็นต้น นักศึกษานานาชาติจะต้องยื่นผลสอบภาษาอังกฤษด้วย เช่น TOEFL หรือ IELTS อัตราการรับนักศึกษาใหม่ประมาณ 27% เท่านั้น
สำหรับค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพนั้น สำหรับนักศึกษาต่างชาติระดับปริญญาตรีต้องเสียค่าเล่าเรียนประมาณ 53,000 ดอลลาร์แคนาดาต่อปี อย่างไรก็ตามหากเป็นนักศึกษาที่มีสัญชาติแคนาดา หรือสถานะ Permanent Resident ค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเล่าเรียนจะอยู่ที่ประมาณ 20-30% ของค่าใช้จ่ายที่นักศึกษาต่างชาติจ่าย เนื่องจาก มหาวิทยาลัยแม็คกิลล์เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ
มหาวิทยาลัยแม็กกิลล์มีชื่อเสียงโดดเด่นในหลายสาขาวิชา เช่น แพทยศาสตร์, พยาบาล, วิศวกรรม, รัฐประศาสนศาสตร์, บริหารธุรกิจ, และสาขาด้านศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ โดยมีโปรแกรมการศึกษามากกว่า 300 หลักสูตร นักศึกษาสามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจและความถนัด
มหาวิทยาลัยแม็กกิลล์ นับว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่มีความเป็นนานาชาติ และ ความหลากหลายสูงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก นักศึกษามากกว่า 20% เป็น นักศึกษาต่างชาติจาก 150 ประเทศทั่วโลก และกว่า 40% นั้น เป็นคนที่มีถิ่นเกิดนอกประเทศแคนาดา
มีเกร็ดเล็กน้อยว่า นายกฯคนปัจจุบันของแคนาดา นายจัสติน ทรูโด ก็จบการศึกษาจากที่นี่ ในสาขาวรรณกรรม (Literature) ระดับชั้นปริญญาตรี รวมทั้งเคยอยู่ในทีมดีเบทของที่นี่ด้วย
นอกเหนือจากการศึกษาในระดับชั้นนำแล้ว แม็กกิลล์ยังมีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศการใช้ชีวิตนักศึกษาที่น่าดึงดูดใจไม่น้อย โดยเฉพาะความหลากหลายทางวัฒนธรรมและโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ มากมาย
เมืองมอนทรีออลเองก็เป็นเมืองใหญ่ที่สวยงามและมีเสน่ห์ ผู้คนพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างชื่นชอบบรรยากาศแบบยุโรป อาหารอร่อย ร้านกาแฟ ศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย รวมไปถึงคอนเสิร์ตและงานเทศกาลต่างๆ อีกมากมาย
McGill University เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำที่มีคุณภาพสูง มีโปรแกรมการศึกษาหลากหลาย ตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สวยงามและน่าอยู่ จึงเป็นสถานที่ที่น่าสนใจสำหรับนักศึกษาทั่วโลกที่ต้องการการศึกษาระดับโลกและประสบการณ์ชีวิตที่ยอดเยี่ยม
ด้วยชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยที่จัดว่าเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆของแคนาดา หลายคนก็เปรียบเทียบมหาวิทยาลัยแม็คกิลล์ว่า เป็น มหาวิทยาลัยโคลัมเบียแห่งแคนาดา ด้วยความที่มีประวัติเก่าแก่ยาวนาน มีชื่อเสียง และ อยู่ในเมืองใหญ่ที่มีสีสรรไม่แพ้กัน แม้ว่าจะมีข้อแตกต่างหลายข้อ เช่น ความเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ การสอบคัดเลือกเข้าที่ไม่ได้มีการแข่งขันสูงเท่า หรือค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่ามาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยแม็คกิลล์ก็มีความโดดเด่นในระดับนานาชาติไม่น้อยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา