30 มี.ค. เวลา 01:30 • สุขภาพ

เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักอัจฉริยะจิตรกรชาว Dutch บิดาแห่งศิลปะแบบ Post-Impressionism 👨🏼‍🎨

“Vincent Willem van Gogh”
แต่ทราบไหมครับว่า วันนี้คือวันคล้ายวันเกิดของแวนโก๊ะ จึงเป็นที่มาที่วันนี้ คือ วันไบโพลาร์โลก เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักและความใส่ใจแก่ผู้ป่วยทางจิตเวช 🥺
แวนโก๊ะมีปัญหาทางสุขภาพจิตสะสมตั้งแต่ยังเด็กครับ และเหตุการณ์หนึ่งที่น่าตกใจสำหรับบริบทสังคมสมัยนั้น คือ การที่เขาได้ตัดหูข้างหนึ่งของตนเอง 👂🏻 เพื่อเป็นของขวัญวันคริสต์มาส เพียงด้วยสาเหตุเพราะทะเลาะกับพอล โกแกง ศิลปินคนสนิท และภายหลังจากเหตุการณ์นี้ไม่นาน แวนโก๊ะก็ได้ยิงตัวตายด้วยวัยเพียง 37 ปี ทิ้งไว้แต่เพียงผลงานศิลปะมากมายให้โลกใบนี้ 😢
สำหรับโรคไบโพลาร์ หรือ อาการอารมณ์สองขั้ว 🧠 คือ อาการผิดปกติทางจิตเวชอย่างหนึ่งซึ่งสร้างความแปรปรวนทางอารมณ์ โดยแสดงออกซึ่งอารมณ์สองขั้วตรงข้ามอย่างสุดโต่ง สลับไปมาอย่างไม่สามารถควบคุมได้ 🔄 โดยสองขั้วที่ว่า ขั้วหนึ่งจะอารมณ์ดีบวกกับก้าวร้าวรุนแรง ในขณะที่อีกขั้วจะเงียบขรึมและซึมเศร้าหดหู่
ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า ปัจจุบันมีประชากรทั่วโลกมีอาการไบโพลาร์ประมาณ 5% โดยส่วนใหญ่พบมากในเพศหญิงมากกว่าชาย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่การทำร้ายร่างกายตนเองและฆ่าตัวตายในที่สุด 😰
การรักษาโรคไบโพลาร์ เป็นการรักษาโรคร่วมกันระหว่างจิตแพทย์ นักจิตวิทยา ตลอดจนสหสาขาวิชาชีพและครอบครัว โดยโรคไบโพลาร์สามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานยาเป็นหลัก 💊 ผู้ที่เป็นไบโพลาร์จึงจำเป็นต้องพบแพทย์ทุกครั้งและทานยาตามแพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการทำจิตบำบัดเสมอ เพื่อให้ได้ผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบัน อาการนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยใช้เวลาเพื่อรักษาประมาณ 6 เดือน ถึง 2 ปี แล้วแต่อาการที่เป็นมากน้อยเพียงใด
ดีที่สุด คือ เราปลอดโรคปลอดภัย และพวกเรา THEE PLANS 🦌 ก็ขอให้ทุกๆ คนที่อ่านมาถึงตรงนี้ มีแต่ความสุขและสุขภาพกายใจแข็งแรงไปนานๆ นะครับ 💋
สนใจอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม มาเป็นเพื่อนบ้านกับ THEEPLANS 🫎 กันครับ https://thee.pw/LinkTree
#VincentVanGogh
#Bipolar #ไบโพลาร์
#ประกันสุขภาพ
#healthcare
#healthinsurance
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#STANDbyYOU
โฆษณา