30 มี.ค. เวลา 05:30 • ข่าว

เกาหลีใต้เร่งสร้างรถไฟความเร็วสูง เพื่อแก้ปัญหาชาวเกาหลีไม่ยอมมีลูก!!

หากพูดถึงการยกระดับระบบคมนาคมขนส่งที่คนทั่วไปใฝ่ฝัน เช่น การสร้างรถไฟความเร็วสูง, ทางด่วน, ไฮเวย์ หรือ ขนส่งในอนาคตอันไกลอย่าง Hyperloop โดยมากมักมีจุดประสงค์เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการเดินทาง ขยายพื้นที่เศรษฐกิจ ที่ปัจจุบันมีโจทย์เพิ่มเข้ามาด้วยว่า ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดมลภาวะ ลดการใช้พลังงานที่เกิดคาร์บอนในอากาศ ฯลฯ
แต่ก็เพิ่งเคยได้ยินว่ารัฐบาลออกมาประกาศว่าสร้างรถไฟความเร็วสูง เพื่อให้ประชนชนมีลูกมากขึ้นเป็นสำคัญ รถไฟยิ่งเร็ว เด็กเกิดใหม่ก็ยิ่งเพิ่มขึ้น เป็นตรรกะที่ฟังดูแปลก แต่มันเกิดขึ้นแล้วที่เกาหลีใต้
3
ที่เกาหลีใต้มีโครงการรถไฟความเร็วสูงใต้ดินสายใหม่ Great Train eXpress (GTX) ที่ทุ่มงบประมาณก่อสร้างถึง 134 ล้านล้านวอน (ประมาณ 3.6 ล้านล้านบาท) เป็นโครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟใต้ดินเชื่อมต่อระหว่างกรุงโซล ถึงเมืองใกล้เคียงรวม 6 สาย ที่สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นหนึ่งในระบบรถไฟใต้ดินที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก
2
โครงการทั้งหมดมีกำหนดสร้างเสร็จภายในปี 2035 ที่จะช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทางจากกรุงโซลสู่เมืองใกล้เคียงได้ โดยเส้นทางแรกที่จะเปิดให้บริการคือ สถานีซูเซโอ ไปยังเมืองทงทัน จะใช้เวลาเพียง 19 นาทีเท่านั้น จากเดิมที่เดินทางโดยรถยนต์ต้องใช้เวลานานถึง 80 นาที
2
ประธานาธิบดี ยุน ซุก-ย็อล ผู้นำเกาหลีใต้ ได้กล่าวในพิธีเปิดเส้นทางรถบไฟ GTX-A ในกรุงโซลว่า รถไฟความเร็วสูงนี้ช่วยลดเวลาการเดินทางระหว่างเมืองกรุง สู่ชานเมืองได้เป็นอย่างดี และรัฐบาลหวังว่าโครงการนี้จะช่วยให้หนุ่ม-สาวชาวเกาหลีใต้เริ่มคิดที่จะมีลูกกันมากขึ้น
มีรถไฟความเร็วสูง เกี่ยวอะไรกับการทำลูกหรือท่าน?
1
อ้าว! เกี่ยวสิหนู ถ้าเราเสียเวลาเดินทางไป-กลับ จากบ้าน ไปที่ทำงานน้อยลง พวกเขาก็จะได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้นทั้งช่วงเช้า และ ช่วงเย็น เพิ่มเวลาคุณภาพให้กับชีวิตครอบครัว จะได้ทำการบ้านมากขึ้นนั่นเอง 😃
10
แต่ไม่ใช่เพียงแค่นั้นนะ คนหนุ่ม-สาว เกาหลีใต้ มักมีข้ออ้างที่ยังไม่อยากมีลูก จนกว่าพวกเขาจะมีบ้านที่สมบูรณ์พร้อม ซึ่งหมายถึงการมีบ้าน และทรัพย์สินที่มั่นคง
5
แต่อย่างที่เรารู้กัน ราคาบ้าน อสังหาริมทรัพย์ในกรุงโซลสูงมาก จนเรียกได้ว่าเกินเอื้อมสำหรับหนุ่ม-สาวที่กำลังสร้างตัว และในเมื่อพวกเขายังไม่มีบ้านเป็นของตัวเองจริงๆ ก็ยังไม่คิดที่จะสร้างครอบครัวหรือมีลูกให้เป็นภาระ แม้รัฐบาลจะประกาศอัดฉีดสวัสดิการ เงินช่วยเหลืออย่างเต็มที่สำหรับครอบครัวเกาหลีที่มีลูกมากแค่ไหนก็ตาม
แต่การสร้างรถไฟความเร็วสูงนั้น ตอบโจทย์ได้ เพราะทำให้ใช้เวลาเดินทางออกนอกเมืองน้อยลงมาก จึงสามารถซื้อบ้านในเขตต่างจังหวัดที่มีราคาถูกกว่าในเมืองได้ โดยไม่เป็นอุปสรรคในการเดินทางมาทำงานในเมือง เมื่อเวลาพร้อม ทำเลพร้อม โอกาสเอื้อถึงง่าย และมีรัฐสวัสดิการดูแลเด็กเล็กมาช่วย ก็เชื่อว่าหนุ่ม-สาวเกาหลีใต้ น่าจะตัดสินใจมีลูกกันมากขึ้นนั่นเอง
1
เกาหลีใต้ เคยติดอับดับ 1 ประเทศที่มีอัตราเด็กเกิดใหม่ต่ำที่สุดในโลกมาแล้วในปี 2021 ด้วยอัตราเด็กเกิดใหม่เพียง 1.10 จนถึงปีนี้ แม้จะเสียแชมป์ให้ไต้หวันด้วยความเต็มใจ ที่แซงไปด้วยตัวเลข 1.09 แต่ วิกฤติเด็กเกิดน้อยก็ยังเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามหาหนทางแก้ไข จูงใจให้หนุ่ม-สาว เกาหลีใต้มีลูกกันมากขึ้น
แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจ สังคม ที่แข่งขันสูงมากในเกาหลีใต้ การอัดฉีดแค่งบประมาณ เงินสนับสนุนการเลี้ยงดูบุตร หรือสวัสดิการในที่ทำงานแค่ชั่วคราวมันไม่พอ จึงต้องยกระดับให้หมดทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐาน ที่เอื้อต่อการเติบโตอย่างมั่นคงในระดับครอบครัว และ สังคมชาวเกาหลีใต้ ไปพร้อมๆกันด้วย
ดังนั้น ถ้าเรามีรถไฟฟ้าดี เราก็จะมีลูกได้ 😀
2
แต่ท่านประธานาธิบดีอาจจะลืมไปว่า เหนือฟ้ายังมีนายหน้าที่ดิน ทันทีที่มีข่าวโครงการรถไฟ ราคาที่ดินตลอดเส้นทางสถานีใหม่คงพุ่งนำหน้าไปแล้ว กว่าชาวเกาหลีคิดทันรัฐบาล แล้ววางแผนมีลูกกัน บ้านจะยังซื้อกันได้หรือเปล่า ยุคนี้จะมีลูกซักคน เงื่อนไขเยอะจริงๆ 😢
7
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา