31 มี.ค. เวลา 12:21 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

สาธุ

คะแนน 10/10
กำกับโดย วรรธนพงศ์ วงศ์วรรณ
นี่คือ 10 Short Notes หลังดูจบ(ไม่สปอยล์)
🤩—————🍿
1. นี่เป็นหนังตีแผ่ธุรกิจวงการพุทธศาสนา เป็นซีรี่ย์เข้มข้น 9 ตอน (ที่อาจจะทำซีซั่น 2 ต่อเพราะปูไว้ดีและทิ้งปมบางอย่าง)
🤩—————🍿
2. แต่ในเรื่องนี้นอกจากจะเป็นด้านมืดของธุรกิจในวงการพุทธศาสนาแล้ว เราได้เรียนรู้เรื่องแนวคิดการสร้างแบรนด์ สร้างธุรกิจ โครงสร้างที่จะทำให้มันประสบความสำเร็จ หรือปัจจัยอะไรบ้างที่อาจจะทำให้มันล้มเหลวไม่เป็นท่า ถ้าดูแบบถอดบทเรียน เราว่าคนดูได้ประโยชน์กับมันมากพอสมควรนะ
🤩—————🍿
3. เราจะไม่ได้เห็นแค่ด้านมืดเท่านั้น หนังโชว์ด้านสว่างแบบสว่างจ้าให้เราเห็นด้วย มาแบบแนบเนียนไม่ตะโกนไม่ยัดเยียด ซึ่งคนที่แบกด้านสว่างนี้คือพระดลที่รับบทโดยปั๊บ โปเตโต้ ที่ถือว่าเป็นพระเอกของเรื่องในด้านสว่าง
🤩—————🍿
4. นอกจากซีรี่ย์ “สาธุ” มันสะท้อนความคิด ความเชื่อ ความศรัทธาของผู้คนในประเทศที่มีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติแล้ว สิ่งที่สะท้อนชัดมาก ๆ ก็คือคนฉลาด ช่างคิด ช่างตั้งคำถาม เวลาถูกชีวิตลากพาให้จนมุมน่ะ มันสู้กับชีวิตในแบบไหน และใช้ระบบความคิดแบบใด (ในที่นี้ตัดเรื่องถูกผิดดีเลวไปก่อน)
🤩—————🍿
5. ในเรื่องนี้เราจะเห็นได้ชัดถึงเส้นทางการดิ้นรนต่อสู้ภายในใจของตัวละครหลัก 4 ตัว คือเพื่อนรัก 3 คน และพระดล
ซึ่งเส้นทางการต่อสู้ของพระดลคือการแสดงที่ทำได้ยากที่สุด เพราะบทที่เป็นพระป่าแทบจะแสดงออกอะไรไม่ได้มากเลย หนังใช้ประโยชน์ของภาพและมุมกล้องช่วยอยู่หลายซีน แต่ตัวนักแสดงเองก็เก่ง เล่นถึงบทบาท และเอาอยู่ ทั้งแววตา สีหน้า ท่าทาง ทุกอย่างคือน้อยแต่มาก
ไม่แปลกที่แม้เรื่องหลักของ “สาธุ” จะเป็นเรื่องของเจ้าเพื่อนรัก 3 คนที่มารวมหัวเป็นมารศาสนา แต่หลังซีรี่ย์จบ ทุกคนจะพูดถึง “พระดล” ก่อนอันดับแรก นี่คือความประทับใจที่ยากจะปฏิเสธว่าพระดลฉายแสงจนจะกลบแก่นแกนของเรื่อง ก็ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องดีหรือไม่ดีกันแน่
🤩—————🍿
6. อีกตัวละครที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ “เดียร์” ที่แสดงโดยน้องแอลลี่ ก่อนหน้านี้น้องโดนค่อนขอดว่าพูดไทยไม่ชัด สำเนียงกระแดะ เวลาออกกล้องหรือสัมภาษณ์รายการอะไรต่าง ๆ แต่ถ้าได้ดูซีรี่ย์นี้จบจะลืมเรื่องนั้นไปเลย
นี่น่าจะเป็นการแจ้งเกิดเต็มตัวในอาชีพนักแสดงได้ เพราะแอลลี่เล่นได้พอดีมาก ไม่มีขาดไม่มีเกิน เล่นเป็นเพื่อนของพีช และเจมส์ ได้แบบไม่ขัดสายตา พูดไอ้เหี้ย ไอ้สัดได้แบบเนียนปากเนียนหู การมีอยู่ของแอลลี่ทำให้ความมืดไม่มืด และความสว่างจ้านุ่มนวลลง
(และน้องน่าจะทำให้เสื้อมัดย้อมกลับมาฮิตได้ไม่ยาก เพราะแต่ละตัวสวยน่ารักมาก)
🤩—————🍿
7. ส่วนเจมส์ และ พีช ที่รับบทเป็น “วิน และ เกม” แสดงได้ดีอยู่ในขั้นที่เรียกว่ามาตรฐานการแสดงสูง แต่เมื่อเจอ ปั๊บ โปเตโต้ และ น้องแอลลี่ ที่เล่นได้พอดีมาก ทำให้ เจมส์ และ พีช ดูเล่นเกินพอดีไปนิด ล้นไปหน่อย ดูเยอะเหมือนละครช่อง 3 ช่อง 7 (แต่ก็พอหยวนได้ ไม่ถึงขั้นน่ารำคาญทนดูไม่ได้)
ส่วนตัวรู้สึกว่าเสน่ห์ของ “วิน” ที่เจมส์เล่นนั้น มันไม่ฉายออกมา มันทำให้เราตั้งคำถามในใจได้ว่า คน ๆ นี้มีดีอะไรเพื่อนถึงรัก นอกจากความฉลาดเท่านั้น ที่เหลือคือความลึกลับซ่อนเร้นปกปิดเงียบเหงา ซึ่งคาแรคเตอร์แบบนี้เล่นให้มีเสน่ห์ได้ แต่เจมส์ยังไม่สามารถดึงมันออกมาให้เห็น มีแต่ดึงด้านสีหม่นของตัวละครออกมาให้เราดูเท่านั้น Acting ดูเยอะในการแสดงแววตาที่มากเกินไปจนจะแตะเส้นโรคจิต ซึ่งตัวละคร “วิน” ยังไม่ได้ขนาดนั้น
ส่วนพีชทำได้ดีในเรื่องความมีเสน่ห์ของตัวละคร “เกม” ไม่ว่าจะพาร์ทดีหรือร้ายทำให้คนดูรักตัวละครตัวนี้และพร้อมเอาใจช่วยได้ ติดแต่เพียง Acting ที่ล้นไปนิดทั้งน้ำเสียง มือไม้ และหน้าตา หลายครั้งคิดว่าดูละครเวทีอยู่
🤩—————🍿
8. ตัวละครเสริมที่สร้างสีสันอย่าง ติ๊กกลิ่นสี เผ่าเพชร ปราโมทย์ แสงศร รวมไปถึงโดนัท นี่คือนักแสดงคุณภาพที่ทำให้ซีรี่ย์สมบูรณ์ครบองค์ประกอบ
ไม่ได้เห็นปราโมทย์ แสงศรมานานมาก ได้ข่าวว่าเขาไปอยู่เบื้องหลัง พอโผล่มาในเรื่องก็ประทับใจเลย ทั้งลุคที่เข้าสู่วัยหัวหงอกแล้วแต่ยังโคตรเท่อยู่ เล่นบทตำรวจนอกเครื่องแบบที่มองมาจากดาวอังคารยังรู้ว่าเล่นเป็นตัวอะไร
ติ๊กกลิ่นสี เล่นได้ล้นแบบที่ต้องล้น ล้นแบบพอดีพอเหมาะ แต่ในพาร์ทที่ต้องเล่นให้ซีเรียสเลวทรามก็ทำได้ดี ทำให้เราเชื่อในตัวละครได้ ซึ่งพอติ๊กทำได้แบบนี้ ยิ่งมีข้อเปรียบเทียบให้เห็นว่า เจมส์ และ พีช เล่นล้นเกินพอดีเป็นอย่างไร (เมื่อไหร่ฉันจะหยุดขยี้เรื่องนี้)
🤩—————🍿
9. ชอบเพลงประกอบของเรื่อง โดยเฉพาะตอนสร้างพระเครื่องและเปิดเพลงของมิลลิ ไม่มีอะไรจะเข้ากันไปกว่านี้อีกแล้ว ชอบภาพประกอบก่อนเริ่มทุก EP รู้สึกถึงความใส่ใจมาก ๆ และอาร์ทมาก ๆ ต้องกด Pause ทุก EP เพื่อละเลียดรายละเอียดและกลับมาดูอีกครั้งเมื่อจบ EP ว่าเขาวาดอะไรซ่อนไว้ในนั้นบ้าง
🤩—————🍿
10. ชอบที่สุดคือมุมกล้องและการสื่อความหมายในพาร์ทของพระดล ขอใช้คำว่างดงามมีศิลปะ ในบางซีนคือการยกระดับให้เรื่องมันสูงขึ้นมีชั้นเชิงขึ้น จนต้องไปหาดูว่าใครกำกับ เค้าเป็นใคร ถึงได้ทราบว่าผู้กำกับมีชื่ออยู่ในวงการโฆษณาก่อนนี่เอง ขอจารึกชื่อของ วรรธนพงศ์ วงศ์วรรณ ไว้ในใจ จะติดตามดูเรื่องต่อไปค่ะ
🤩—————🍿
ป.ล. เสริมเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมหน่อย เสื้อผ้าดีมากคือธรรมดาแบบคนปกติแต่งกัน ทั้งเจมส์ วิน เดียร์ แต่งตัว/ไม่แต่งหน้า จนดูจับต้องได้และจริงมาก
#สาธุ
#NetflixThailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา