2 เม.ย. เวลา 04:07 • ประวัติศาสตร์

การสัมภาษณ์ที่ช็อคโลกและสั่นสะเทือนราชวงศ์อังกฤษ

การประทานสัมภาษณ์ของ “ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ (Diana, Princess of Wales)” แก่ช่อง “บีบีซี (BBC)” ของอังกฤษในวันที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ.1995 (พ.ศ.2538) เป็นการสัมภาษณ์ที่เรียกว่าเป็นที่สนใจของผู้คนอย่างมากและสั่นสะเทือนราชวงศ์อังกฤษ
ในการสัมภาษณ์นี้ เจ้าหญิงไดอานาทรงเล่าถึงการที่ไม่มีใครเข้าใจและคอยซัพพอร์ตพระองค์หลังจากที่พระองค์ทรงประสบภาวะซึมเศร้าหลังคลอด
พระองค์ตรัสเล่าว่าพระองค์ทรงทำร้ายองค์เอง อีกทั้งพระองค์ยังเป็นบูลิเมีย (Bulimia) หรือภาวะโรคล้วงคอ ซึ่งเป็นโรคการกินที่ผิดปกติ และอาการส่วนใหญ่ก็มาจากชีวิตสมรสที่กำลังจะจบลง
ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ (Diana, Princess of Wales)
เรื่องชีวิตรักของพระองค์เป็นสิ่งที่หลายคนสนใจ โดยเจ้าหญิงไดอานาซึ่งในขณะนั้นเป็นพระชายาของ “สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร (Charles III)” ซึ่งในขณะนั้นยังดำรงพระอิสริยยศเป็น “เจ้าชายแห่งเวลส์ (Prince of Wales)” ได้ทรงเปิดเผยถึงชีวิตรักของพระองค์กับพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3
และที่น่าสนใจก็คือ นี่เป็นครั้งแรกที่เจ้าหญิงไดอานาทรงเอ่ยถึง “คามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ (Camilla Parker Bowles)” หรือปัจจุบันคือ “สมเด็จพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักร (Queen Camilla)” ในฐานะของ “มือที่สาม”
เจ้าหญิงไดอานาตรัสเล่าว่า
“มีเราสามคนอยู่ในการสมรสนี้ ดังนั้นมันจึงดูจะน่าอึดอัดไปซักนิด”
สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร (Charles III) และ สมเด็จพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักร (Queen Camilla)
นอกจากนั้น เจ้าหญิงไดอานายังทรงยอมรับถึงการที่พระองค์ทรงมีความสัมพันธ์กับ “เจมส์ ฮิววิตต์ (James Hewitt)” นายทหารผู้ทำหน้าที่ถวายการสอนขี่ม้าแก่พระราชโอรสของพระองค์
ด้วยรายละเอียดที่ลงลึกขนาดนี้ ทำให้การสัมภาษณ์นี้สร้างความสนใจให้ผู้คนทั่วโลก
และเมื่อถามเจ้าหญิงไดอานาว่าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งขณะนั้นยังเป็นมกุฎราชกุมาร ทรงเหมาะสมและมีพระประสงค์จะปกครองประเทศหรือไม่ เจ้าหญิงไดอานาก็ตรัสตอบว่า
“มักจะมีความขัดแย้งในเรื่องนี้กับท่าน (พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3) เมื่อพูดคุยเรื่องนี้ และการเป็นกษัตริย์ก็อาจจะน่าอึดอัดอยู่ซักนิด และเพราะฉันรู้จักตัวตนของท่าน (พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3) ฉันคิดว่างานนี้จะนำพาข้อจำกัดมากมายมหาศาลมาสู่ท่าน (พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3) และฉันก็ไม่รู้ว่าท่าน (พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3) จะทรงปรับตัวได้หรือไม่”
นักวิชาการหลายคนได้แสดงความเห็นว่าการที่เจ้าหญิงไดอานาทรงแสดงทัศนะถึงความไม่แน่ใจว่าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะสามารถปกครองประเทศได้ ก็สร้างความลังเลและไม่แน่ใจแก่ประชาชนชาวอังกฤษเช่นกัน และทำลายภาพลักษณ์สถาบันกษัตริย์แห่งอังกฤษ
อันที่จริง เจ้าหญิงไดอานาและพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงแยกทางกันตั้งแต่ปีค.ศ.1992 (พ.ศ.2535) แต่ก็ยังไม่ได้หย่ากันอย่างเป็นทางการ แต่การประทานสัมภาษณ์ในปีค.ศ.1995 (พ.ศ.2538) นี้ถือเป็นฟางเส้นสุดท้ายซึ่งนำไปสู่การหย่าร้างอย่างเป็นทางการ
หลังจากการสัมภาษณ์นี้ถ่ายทำสำเร็จได้หนึ่งเดือน “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (Elizabeth II)” พระประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ได้พระราชทานจดหมายไปยังพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และเจ้าหญิงไดอานา เร่งรัดให้ทั้งสองพระองค์ทรงยุติความสัมพันธ์และหย่าร้างกันอย่างเป็นทางการซะที
2
พระราชินีเอลิซาเบธทรงเห็นว่าเรื่องนี้จะสร้างความเสียหายแก่สถาบันกษัตริย์อังกฤษ และเรื่องนี้ก็ควรจะจบลงได้แล้ว
1
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (Elizabeth II)
การประทานสัมภาษณ์นี้ยังสร้างความเจ็บช้ำให้คนรอบข้างของทั้งสองพระองค์อีกหลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ (William, Prince of Wales)” พระราชโอรสองค์ใหญ่ในพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และเจ้าหญิงไดอานา และเป็นเพียงไม่กี่ครั้งที่เจ้าชายวิลเลียมทรงขัดแย้งกับพระราชมารดา
ในปีค.ศ.2021 (พ.ศ.2564) เจ้าชายวิลเลียมทรงกล่าวถึงการสัมภาษณ์ครั้งนี้ ความว่า
“การสัมภาษณ์นี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ความสัมพันธ์ของพ่อและแม่นั้นเข้าขั้นเลวร้าย และตั้งแต่นั้นก็ทำให้คนอีกนับไม่ถ้วนต้องเจ็บปวด”
เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ (William, Prince of Wales)
เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ในปีค.ศ.1997 (พ.ศ.2540) ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ หลังจากที่สารคดีนี้ออกอากาศได้สองปี ยิ่งทำให้หลายคนสนใจบทสัมภาษณ์นี้ และยิ่งตอกย้ำพระสมัญญา “เจ้าหญิงของปวงชน (The People’s Princess)”
นักวิชาการได้แสดงความเห็นว่าหนึ่งในเหตุผลที่ประชาชนรู้สึกเข้าใจและเข้าถึงเจ้าหญิงไดอานา ก็คือการที่เจ้าหญิงไดอานาทรงกล้าที่จะเผยถึงความท้าทายและยากลำบากต่างๆ ที่พระองค์ต้องเผชิญ ซึ่งไม่เคยมีใครในราชวงศ์เคยทำมาก่อน
โฆษณา