1 เม.ย. เวลา 16:41 • ไลฟ์สไตล์

คำโกหก 4 สี เนื่องในวัน April's Fool วันนี้เรามาคุยเรื่องประเภทของการโกหกกัน

เว็บ changingminds ได้แบ่งประเภทของการโกหกออกเป็นสี่สีสี่ประเภทตามสองแกน แกนหนึ่งคือประโยชน์/โทษที่เกิดขึ้นจากการโกหกนั้นกับตัวเอง และอีกแกนหนึ่งคือประโยชน์/โทษที่เกิดขึ้นกับคนอื่น
⚪️ White lie การโกหกสีขาว
ในรูปแบบนี้ การโกหกสีขาวเป็นการเห็นแก่ผู้อื่นเมื่อเราพยายามช่วยเหลือผู้อื่นเป็นอันดับแรก แม้จะต้องแลกมาด้วยตัวเราเองก็ตาม
ในทางปฏิบัติ มีสีขาวหลายเฉด และสิ่งที่เราบอกตัวเองว่าเป็นคำโกหกสีขาวมักจะเป็นสีเทามากกว่าสีขาวบริสุทธิ์
แม้ว่าเราจะสูญเสียไปอย่างมาก แต่ก็ยังมีประโยชน์บางอย่างอยู่เสมอ เช่น การที่เรารู้สึกดีกับการกระทำของเรา และการที่คนอื่นชื่นชมหรือขอบคุณเราสำหรับความไม่เห็นแก่ตัวของเรา
🔘 Gray Lie
คำโกหกที่เราบอกส่วนใหญ่เป็นคำโกหกสีเทา ส่วนหนึ่งก็เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นและอีกส่วนหนึ่งก็ช่วยตัวเราเอง อาจแตกต่างกันไปในโทนสีเทา ขึ้นอยู่กับความสมดุลของความช่วยเหลือและอันตราย
คำโกหกสีเทานั้นแทบจะอธิบายได้ยาก ตัวอย่างเช่น คุณสามารถโกหกเพื่อช่วยเพื่อนให้พ้นจากปัญหา แต่ได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากการที่พวกเขาโกหกคุณ ในขณะที่คนที่พวกเขาทำร้ายในทางใดทางหนึ่งกลับพ่ายแพ้
⚫️ Black Lie
คำโกหกสีดำเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเห็นแก่ตัวที่เรียบง่ายและใจแข็ง เราบอกคำโกหกสีดำเมื่อคนอื่นไม่ได้อะไรเลย และจุดประสงค์เพียงอย่างเดียวคือเพื่อให้ตัวเองหลุดพ้นจากปัญหา (ลดอันตรายต่อตัวเราเอง) หรือเพื่อให้ได้สิ่งที่เราปรารถนา (เพิ่มผลประโยชน์ให้กับตัวเราเอง)
การโกหกดำที่เลวร้ายที่สุดเป็นอันตรายต่อผู้อื่นอย่างมาก บางทีสิ่งที่เลวร้ายที่สุดอาจทำให้เราได้รับเพียงเล็กน้อยแต่ก็ทำร้ายผู้อื่นอย่างมาก
🔴 Red Lie
คำโกหกสีแดงเป็นเรื่องเกี่ยวกับความอาฆาตแค้นและการแก้แค้น พวกเขาถูกขับเคลื่อนด้วยแรงจูงใจที่จะทำร้ายผู้อื่นแม้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำร้ายตัวเองก็ตาม พวกเขาอาจถูกแกะสลักด้วยเลือด
เมื่อเราโกรธผู้อื่น อาจเป็นเพราะความบาดหมางกันมานานหรือเมื่อเรารู้สึกว่าพวกเขาทำผิดต่อเราในทางใดทางหนึ่ง เราจะรู้สึกถึงความรู้สึกถูกทรยศและแสวงหาความยุติธรรมเพื่อการแก้แค้น ซึ่งเราอาจจ่ายไปโดยไม่คิดถึงผลที่จะตามมา
และทราบไหมว่า เด็กๆ โดยทั่วไปไม่รู้จักการโกหก จนกระทั่งอายุประมาณ 2 ขวบครึ่ง - 3 ขวบ หรือไม่นานนักหลังจากพูดเป็น การโกหกเป็นอะไรที่น่าสับสนมากๆ ของพฤติกรรมมนุษย์ เนี่องจากสิ่งที่สื่อสารอาจจะไม่ตรงกัน ขึ้นอยุ่กับชุดความเชื่อของแต่ละคน แถมยังบิดเบือนมากขึ้นจากการโกหก
การที่เด็กโกหกเป็น ถือว่าเป็นพัฒนาขั้นสำคัญขั้นหนึ่งของเด็ก ที่แปลว่าเด็กสามารถเข้าใจความแตกต่างของชุดความเชื่อของแต่ละคน และสามารถที่จะสร้างชุดความเชื่อจากการสื่อสารได้
อ้างอิง :
โฆษณา