2 เม.ย. เวลา 02:00 • สุขภาพ

ความปลอดภัยบนท้องถนนในช่วงปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง

แม้ว่าปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงจะเป็นเหตุการณ์ธรรมชาติที่งดงามและน่าตื่นเต้น แต่ก็มีผลกระทบด้านลบที่คนส่วนใหญ่มองข้าม นั่นคืออุบัติเหตุบนท้องถนน งานวิจัยชิ้นล่าสุดในประเทศสหรัฐอเมริกาได้วิเคราะห์สถิติอุบัติเหตุในช่วงเวลาการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงที่ผ่านมา
ในช่วงสุริยุปราคาเต็มดวงปี ค.ศ. 2017 แม้ว่าพื้นที่ที่สามารถมองเห็นสุริยุปราคาเต็มดวงจะค่อนข้างแคบ ประมาณ 70 ไมล์ และระยะเวลาสุริยุปราคาเต็มดวงจะเกิดขึ้นไม่เกิน 3 นาที แต่สถิติชี้ว่ามีอุบัติเหตุรถชนกันเพิ่มขึ้นถึง 42% ในพื้นที่ดังกล่าว
มูลเหตุหลักอาจไม่ได้มาจากการเปลี่ยนแปลงของแสงสว่างเท่านั้น แต่น่าจะเกิดจากปัจจัยอื่นๆ เช่น การจราจรที่หนาแน่นขึ้น คนขับรถไม่คุ้นเส้นทาง ความรีบเร่ง เพิ่มความเร็วเพื่อไปชมปรากฏการณ์ทันเวลา สนใจมองดวงอาทิตย์มากเกินไป หรือ แม้กระทั่งการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเฉลิมฉลองเหตุการณ์พิเศษนี้
หากไม่มีการเตรียมการที่ดีพอ ความเสี่ยงนี้อาจจะทวีความรุนแรงมากขึ้นในสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งต่อไป ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2024 โดยครั้งนี้จะมีประชากรกว่า 200 ล้านคนในสหรัฐฯสามารถขับรถไปชมได้โดยสะดวก
เพื่อช่วยป้องกันอุบัติเหตุ แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ควรแนะนำผู้ป่วยขับขี่อย่างระมัดระวังในช่วงเวลาดังกล่าว ไม่ควรเร่งความเร็วจนเกินกว่ากฎหมายจราจร หลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนสมาธิ รักษาระยะห่างจากรถคันอื่นๆ คาดเข็มขัดนิรภัย และงดดื่มสุราก่อนขับรถ
นอกจากนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ควรมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบจราจรให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สามารถยกระดับความทนทานต่อความผิดพลาดของมนุษย์ และเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้
การดำเนินมาตรการเชิงป้องกันและรณรงค์เหล่านี้ จะช่วยลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในช่วงสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งต่อไป และที่สำคัญ ยังจะส่งผลต่อการยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนในระยะยาวด้วย
สำหรับประเทศไทย ยังไม่มีงานวิจัยในลักษณะนี้ แต่ผลวิจัยจากประเทศสหรัฐอเมริกา น่าจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในไทยเช่นกัน กล่าวคือ เป็นไปได้ที่จะเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ดังนั้นภาครัฐควรเน้นการเฝ้าระวัง และป้องกันอุบัติเหตุทางท้องถนนในช่วงเวลาที่เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงเกิดขึ้น แม้จะเกิดขึ้นนาน ๆ ครั้งก็ตาม
อ้างอิง
Redelmeier DA, Staples JA. Fatal Traffic Risks With a Total Solar Eclipse in the US. JAMA Intern Med. 2024 Mar 25:e235234. doi: 10.1001/jamainternmed.2023.5234. Epub ahead of print. PMID: 38526467; PMCID: PMC10964155.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา