2 เม.ย. เวลา 07:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ดัชนี ISM Manufacturing สหรัฐ ฯ มี.ค. กลับมายืนเหนือระดับ 50

พร้อม ๆ กับแรงกดดันด้านราคาด้านการผลิตที่เพิ่มขึ้น บ่งชี้ว่าเฟดยังไม่ได้เผชิญกับแรงกดดันในการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้
ข้อมูล PMI ภาคการผลิตสหรัฐฯ โดย ISM เดือน มี.ค. 24 อยู่ที่ระดับ 50.3 เพิ่มขึ้นจากระดับ 47.8 ในเดือนก่อนหน้า และดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 48.3 ซึ่งเป็นการอยู่เหนือระดับ 50 เป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน
ทั้งนี้ ในด้านดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ (New Order) และด้านการผลิต (Production) ปรับเพิ่มขึ้น 2.2 และ 6.2 จุดสู่ระดับ 51.4 และ 54.6 ขณะที่เครื่องชี้ด้านราคาก็ขยับขึ้น 3.3 จุดสู่ระดับ 52.5 อันบ่งชี้ว่าความต้องการสินค้ายังคงอยู่ในเกณฑ์ดีตลอดจน อยู่ในทิศทางที่กำลังฟื้นตัวขึ้น และแรงกดดันด้านราคายังคงมีอยู่ ด้านระดับสินค้าคงคลัง (Inventories Index) และการจ้างงาน (Employment) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.9 และ 1.5 จุดอยู่ที่ระดับ 48.2 และ 47.4 ก็เป็นอีกปัจจัยที่สะท้อนภาพของการฟื้นตัวด้วยเช่นกัน
แม้ว่าเครื่องชี้ดังกล่าวจะยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 อย่างไรก็ดี การส่งสินค้า (Manufacturing Supplier Delivery) ขยับลง 0.2 จุดสู่ระดับ 49.9
เรามองว่าองค์ประกอบของดัชนี ISM PMIs บ่งชี้ว่าภาวะของภาคการผลิตสหรัฐฯ อาจจะกลับเข้าสู่ระยะฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากที่ภาคธุรกิจได้มีชะลอการลงทุนในช่วงที่ผ่านมา เพื่อรอประเมินกำลังซื้อของผู้บริโภค ตลอดจน ทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวน่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในเส้นทาง Soft-landing และอาจจะเริ่มกลับมาขยายตัวเร่งขึ้นในระยะต่อไป
อันหมายความว่าเฟดยังไม่มีความเร่งรีบในการลดอัตราดอกเบี้ยท่ามกลางแรงกดดันด้านราคาของสินค้าในบางหมวดที่เริ่มเห็นสัญญาณกลับมา ทั้งนี้ GDP Now ที่ได้รวมข้อมูล ISM ดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจจะขยายตัว 2.8%QoQ ในไตรมาส 1/24 เทียบกับ 2.3%QoQ ก่อนที่จะมีการรายงานข้อมูล ISM ดังกล่าว ทั้งนี้ สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ต้องติดตาม คงได้แก่ การรายงานข้อมูลการจ้างงานในวันที่ 5 เม.ย. และข้อมูลเงินเฟ้อในวันที่ 12 เม.ย. ว่าจะออกมาเช่นใด
โฆษณา