2 เม.ย. เวลา 09:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

9 วิธีง่ายๆ เพื่อสุขภาพจิตที่ดีตามหลักวิทยาศาสตร์

ปัจจุบันนี้มีเคล็ดลับมากมายในการส่งเสริมสุขภาพจิตของคุณ บางอย่างทำแล้วเห็นผลลัพธ์อย่างชัดเจน เช่น การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและนอนพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากนั้นยังมีวิธีอื่นๆอีกมากมายที่เราสามารถเข้าถึงมันได้ง่าย และช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตที่กำลังอ่อนล้ามาเป็นระยะเวลานาน และนี่คือ 9 วิธีง่ายๆที่คุณทำตามได้เพื่อสุขภาพจิตที่ดีของคุณ
1. ใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติมากขึ้น
มีหลักฐานมากมายที่แสดงให้เห็นว่าธรรมชาติช่วยลดความเครียด ทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้ การวิจัยพบว่า การที่มนุษย์ได้เห็นดอกไม้ ภูเขา คลื่นทะเล และองค์ประกอบอื่นๆของธรรมชาติ- สามารถกระตุ้นให้เกิดคลื่นอัลฟ่าในสมองส่งผลให้เรารู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้จริง และการอยู่กับธรรมชาติไม่จำเป็นต้องเข้าป่าเท่านั้น เพียงแค่คุณเปิดหน้าต่างเพื่อรับลมเย็นๆ เดินสวนสาธารณะให้ได้ใกล้ชิดกับต้นไม้ หรือแม้แต่ใช้เครื่องหอมที่มีกลิ่นธรรมชาติก็สามารถช่วยได้เช่นกัน
2. ฟังเสียงนกร้อง
การศึกษาพบว่า การได้ยินเสียงของนก ทำให้เรารู้สึกอารมณ์ดีขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการฟังเสียงนกจากคลิปวิดีโอขณะที่เรานั่งทำงาน ก็จะช่วยให้มีสมาธิและทำให้มีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นได้ แต่แน่นอนว่าการได้ฟังเสียงนกจริงๆนั้นจะช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตได้มากกว่า เพราะท้ายที่สุดแล้วมันเกี่ยวข้องกับการออกไปอยู่กับธรรมชาตินั่นเอง
3. จัดข้าวของรอบตัวให้เป็นระเบียบเสมอ
อาจจะมีหลายคนเข้าใจผิดกันมาเยอะว่า คนที่มีภาวะซึมเศร้านั้นจะมีห้องหรือบ้านที่ค่อนข้างรก ข้าวของไม่เป็นระเบียบ และคนที่มีสภาพจิตใจปกติจะมีความเป็นระเบียบของข้าวของมากกว่า แต่สิ่งที่กล่าวมานี้ไม่เป็นความจริง จิตแพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยโรคซึมเศร้าได้จากการกระทำดั่งกล่าว แต่ยอมรับว่ามันสามารถให้ความรู้สึกที่แตกต่างต่อสุขภาพจิตของเราได้
“คุณจะรู้สึกเหนื่อยล้าน้อยลง มันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคุณได้อย่างมาก หากคุณรู้วิธีจัดระเบียบและจัดระเบียบข้าวของต่างๆรอบตัวคุณ” โจเซฟ เฟอร์รารี ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาที่มีชื่อเสียงจากมหาวิทยาลัย DePaul กล่าว
4. ลดปริมาณการบริโภคอาหารแปรรูป
อาหารแปรรูปต่างๆ เช่น พิซซ่า มันฝรั่งทอด สามารถกระตุ้นความวิตกกังวลของคนเราได้ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ที่รับประทานอาหารเหล่านี้ในปริมาณมาก รวมถึงพวกน้ำอัดลม ลูกอม โปรตีน/ธัญพืชอัดแท่ง และโยเกิร์ตรสผลไม้ต่างๆ มีความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าสูงกว่าร้อยละ 44 และมีความเสี่ยงต่อโรควิตกกังวลสูงกว่าร้อยละ 48 เลยทีเดียว
5. ทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น
เมื่อเรารับประทานอาหารที่มีประโยชน์มันจะช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดี เพราะเราสามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนแห่งความสุขอย่าง เซโรโทนิน ได้ โดยการผสมผสานวิตามัน แร่ธาตุ กรดไขมัน โปรตีน ที่ดีต่อสุขภาพ และคาร์โบไฮเดรต
นักโภชนาการยังออกมาเปิดเผยอีกว่า มีอาหารที่สามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนเซโรโทนินเป็นพิเศษด้วย นั่นก็คือ ดาร์กช็อกโกแลต และ กล้วย
6. กระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุขในตัวคุณ
นอกเหนือจากอาหารบางประเภทที่ช่วยได้แล้ว ยังมีวิธีอื่นในการกระตุ้นการปล่อยฮอร์โมนแห่งความสุข เช่น โดปามีน เซโรโทนิน เอ็นโดรฟิน และออกซิโตซิน ยกตัวอย่างวิธีเพิ่มฮอร์โมนง่ายๆ คือ ทำงานให้เสร็จแล้วโดปามีนจะหลั่งออกมา การทำสมาธิจะช่วยหลั่งเซโรโทนินออกมา และการเล่นกับสัตว์เลี้ยงก็สามารถช่วยให้ผ่อนคลายและหลั่งออกซิโตซินออกมาได้
7. เพียงแค่วางแผนสำหรับวันหยุดก็ช่วยได้
วางแผนที่หมายถึงแค่วางแผนจริงๆ ไม่จำเป็นต้องลาพักร้อนแล้วไปเที่ยวในทันที เพราะในขณะที่เราวางแผนสิ่งที่อยากทำในวันหยุดก็สามารถเพิ่มความสุขให้เราได้อย่างมาก
8. ออกไปปั่นจักรยาน
แน่นอนว่าการออกกำลังกายทุกประเภทย่อมดีต่อสุขภาพจิตของคุณทั้งสิ้น แต่มีรายงานว่าการปั่นจักรยานเป็นกิจกรรมทางกายที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งที่ผู้คนสามารถทำได้เพื่อให้รู้สึกดีขึ้น
เอสเธอร์ วอล์คเกอร์ นักวิทยาศาสตร์ด้านความรู้ความเข้าใจ และเป็นผู้จัดการโครงการวิจัยของ Outride ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร กล่าวว่า “การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเด็กๆที่ออกไปปั่นจักรยานอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งมีแนวโน้มที่สุขภาพจิตจะดีขึ้น”
9. การบำบัดด้วยแสง
ภาวะซึมเศร้าตามฤดูกาล ที่มักจะเกิดขึ้นในฤดูหนาว สามารถเกิดขึ้นได้กับเราทุกคน นักวิทยาศาสตร์ยังคงค้นคว้าว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริง แต่ทฤษฎีหลัก คือ บรรยากาศที่ดูมืดมนในช่วงฤดูหนาว และมันมักจะรบกวนการใช้ชีวิตของเรามากพอสมควร เพราะปกติแล้วมนุษย์จะถูกกระตุ้นด้วยแสงอาทิตย์ แต่ในฤดูหนาวนั้นแสงอาทิตย์ปรากฏช้าและหายไปไวกว่าฤดูอื่นๆ
เมื่อเราเกิดภาวะซึมเศร้าตามฤดูกาล ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้หางานอดิเรกใหม่ๆทำในช่วงนั้น เพื่อกระตุ้นตัวเองตลอดเวลา หรือถ้ามีอาการหนักเกินกว่าที่เราจะกระตุ้นตัวเองได้ไหว แนะนำให้ไปพบจิตแพทย์เพื่อพูดคุยและขอคำแนะนำต่างๆ นอกจากนั้นยังมีการบำบัดด้วยกล่องแสงสว่างด้วย ซึ่งเป็นกระบวนการทางการแพทย์
ยังไงก็อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพกายและสุขภาพใจอยู่ตลอดเวลานะทุกคน
โฆษณา