2 เม.ย. เวลา 10:19 • นิยาย เรื่องสั้น

นิทานเซน เรื่อง พระสูตรล่องหน

เท็ตสุเง็น นักบวชเซนผู้มีศรัทธาแรงกล้า เขาตั้งใจจะพิมพ์พระสูตรซึ่งเวลานั้นมีเฉพาะฉบับภาษาจีน ยังไม่มีใครพิมพ์เป็นภาษาญี่ปุ่น การพิมพ์หนังสือต้องพิมพ์จากแม่พิมพ์ไม้จำนวน 7,000 ชุด ซึ่งเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก
เท็ตสุเง็น เริ่มเดินทางเพื่อหาทุนและสะสมเงินบริจาคสำหรับงานนี้ มีผู้เห็นอกเห็นใจเพียงสองสามคนที่ให้เงิน 100 เหรียญทอง แต่ส่วนมากเขามักได้เพียงเศษเงินเหรียญเล็กๆ เขาขอบคุณผู้บริจาคด้วยอาการที่เหมือนๆ กัน
10 ปีผ่านไป เท็ตสุเง็นมีเงินพอที่จะเริ่มพิมพ์พระสูตร แต่เวลานั้นเกิดอุทกภัยจากแม่น้ำอูจิ ทุพภิกขภัยจึง เกิดตามมา เท็ตสุเง็น จึงนำเงินที่เขาสะสมเอาไว้เพื่อพิมพ์หนังสือ ออกมาใช้ช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความอดอยากจนหมด
ดังนั้น เท็ตสุเง็นจึงเริ่มต้นการสะสมเงินทุนอีกครั้ง หลายปีต่อมา เกิดโรคระบาดทั่วประเทศ เท็ตสุเง็นก็ใช้เงินที่เขาสะสมใช้ช่วยเหลือประชาชนจนหมด
เท็ตสุเง็น เริ่มต้นใหม่เป็นครั้งที่สาม เขาเริ่มหาทุนและสะสมทุน 20 ปีต่อมาเขาก็ประสบความสำเร็จ พระสูตรภาษาญี่ปุ่นถือกำเนิดขึ้นมาเพราะ เท็ตสุเง็น
แม่พิมพ์ที่ใช้พิมพ์พระสูตรฉบับแรก ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ที่วัดโอบากุ ในเมืองเกียวโต ชาวญี่ปุ่นบอกกับเด็กๆ ลูกๆหลานๆของเขาว่า
“ เท็ตสุเง็นทำพระสูตรออกมาสามชุด สองชุดแรกเป็นพระสูตรล่องหน ดีกว่าชุดที่สามเสียอีก”
#ปัญญาเซน : การได้รับคุณธรรม ย่อมมีผู้จดจำฝังใจ ยาวนานกว่าการได้รับวัตถุธรรม
#เพื่อนกัลยาณธรรม
โฆษณา