2 เม.ย. เวลา 11:49 • ไลฟ์สไตล์

2 เมษายน วันตรวจสอบข้อเท็จจริงสากล "วันชัวร์ก่อนแชร์" International Fact-Checking Day

#Onthisday ในโลกอินเตอร์เน็ต ที่ทุกวันนี้ เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงข้อมูลและแชร์ข่าวสารกระจายออกไปได้อย่างรวดเร็ว ปัญหาที่ตามมา หากข่าวสารที่เราส่งต่อไปนั้นเป็นเพียงการหลอกลวง จะก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงได้ทั้งต่อตัวผู้ส่งต่อและผู้ที่ได้รับข่าวสาร
และยิ่งในปัจจุบัน การหลอกลวงในโลกอินเตอร์เน็ต การหลอกเอาข้อมูล ของพวกมิจฉาชีพ เกิดมากมายทั่วโลก ผู้ถูกหลอกลวงมากมายที่ต้องเสียทรัพย์สินเงินทอง และในหลายรายถึงขั้นหมดตัว หรือร้ายแรงกว่านั้น
ด้วยเหตุนี้ เพื่อให้คนทั่วโลกได้ตระหนักว่าควรมีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล วันแห่งการตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือ "วันชัวร์ก่อนแชร์" (International Fact-Checking Day : IFCN) จึงได้เกิดขึ้น โดยยึดเอาวันที่ 2 เมษายน หรือวัดถัดจาก วันโกหก (April Fools' Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เมษายน มาเป็นวันสำคัญดังกล่าว
ท้ายที่สุด อยากให้ทุกคนมีการไตร่ตรองข้อมูลข่าวสารต่างๆ อยู่เสมอ และตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าข่าวสารที่เราได้รับมา หรือส่งต่อออกไปจะส่งผลร้ายทั้งกับตัวเองและกับต่อใครคนอื่นอีกมากมายบ้าง
...
เพื่อนๆ คนไหนเคยโดยหลอกลวงทางอินเตอร์เน็ตบ้าง แบ่งปันเรื่องราว และเล่าสู่กันฟัง เพื่อเพื่อนคนอื่นๆ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อได้ครับ
ขอขอบคุณข้อมูล
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#betterday
โฆษณา