อุปสรรค(กับดัก) : มิให้บรรลุความสำเร็จ

วันนี้วันพุธที่ ๓ เมษายน ๒๕๖๗
หนู/ดิฉันน้ำมนต์ ขออนุญาตบอกเพื่อนๆ ทราบในสิ่งควรทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับ "กับดัก" ดังนี้
มันคืออะไร? มาตามไปดูกันค่ะ..
"กับดัก" ที่ทำให้คนเราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายตามต้องการได้ มีอยู่หลายประการ (แล้วแต่มุมมองของแต่ละคนขึ้นอยู่กับบริบททางสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยนะคะ..สำหรับหนูมอง) ดังนี้
# ข้อแรก : ความคิด
• ความกลัว: กลัวความล้มเหลว กลัวการถูกวิพากษ์วิจารณ์ กลัวการเปลี่ยนแปลง ฯลฯ
• ความคิดลบ: คิดว่าตัวเองไม่เก่งพอ คิดว่าเป้าหมายยากเกินไป คิดว่าไม่มีทางสำเร็จ ฯลฯ
• ความสมบูรณ์แบบ: ต้องการให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบก่อนลงมือทำ ทำให้ไม่กล้าเริ่มต้น
# ข้อที่ 2 : การกระทำ(พฤติกรรม)
• การผัดวันประกันพรุ่ง: เลื่อนการทำงานออกไปเรื่อย ๆ หาข้ออ้างไม่ลงมือทำ
• การขาดวินัย: ไม่สามารถควบคุมตัวเอง มัวแต่ทำสิ่งที่ไร้สาระ เสียเวลาไปกับสิ่งไม่จำเป็น
• การขาดความอดทน: ใจร้อน อยากได้ผลลัพธ์เร็ว ๆ ทำให้ท้อถอย easily
# ข้อที่ 3 : อารมณ์/จิตใจ
• ความเครียด: เครียด กังวล ทำให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน
• ความวิตกกังวล: กังวลกับอุปสรรค คิดมาก ทำให้ไม่กล้าเสี่ยง
• ความท้อแท้: ท้อแท้ easily เมื่อเจอปัญหา ทำให้ไม่อยากทำต่อ
# ข้อที่ 4 : คนรอบข้าง
• คนที่มีพลังลบ: คนที่ชอบพูดจาทำลายความฝัน ชอบติฉินนินทา ทำให้เราหมดกำลังใจ
• คนที่มีเป้าหมายไม่ตรงกัน: คนที่ไม่สนับสนุนเป้าหมายของเรา ทำให้เราไขว้เขว
• คนที่ชอบเปรียบเทียบ: ชอบเปรียบเทียบเราคนอื่น ทำให้เรารู้สึกด้อยค่า
..
พึงหลีก/ออกห่างกับดักที่ว่าเหล่านี้ ด้วยวิธีการ 7 ข้อ ดังนี้
1) รู้เท่าทันกับดัก : เข้าใจว่ากับดักเหล่านี้มีจริง และสามารถส่งผลต่อเราได้
2) เปลี่ยนวิธีคิด : เปลี่ยนความคิดลบให้เป็นความคิดบวก เชื่อมั่นในตัวเอง ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน
3) ลงมือทำ : เริ่มต้นลงมือทำ ไม่ต้องรอให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ
4) สร้างวินัย : ฝึกฝนวินัย ควบคุมตัวเอง จัดการเวลาให้มีประสิทธิภาพ
5) อดทน : อดทนต่ออุปสรรค เรียนรู้จากความผิดพลาด พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
6) หาแรงบันดาลใจ : หาแรงบันดาลใจจากคนรอบข้าง เรื่องราวความสำเร็จ ฯลฯ
7) สร้างกำลังใจ : เชื่อมั่นในตัวเอง คิดบวก มองโลกในแง่ดี
การบรรลุเป้าหมายไม่ใช่เรื่องง่าย..
แต่หากเราสามารถหลีกเลี่ยง/นำตัวเองออกจากกับดัก มีความมุ่งมั่น พยายาม อดทน ไม่ย่อท้อ มีเป้าหมายชัดเจนและกำลังแรงใจอันแน่วแน่แล้ว รับรองได้เลยว่าทุกคน(เรา) ก็บรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้ค่ะ..
น้ำมนต์
#ชีวิตสำคัญที่เป้าหมาย วิธีคิด และการกระทำ
โฆษณา