3 เม.ย. เวลา 03:52 • ข่าว

ค้นพบพันธุ์ใหม่ ! “คางคกมีเขา” แขนขาเรียวยาว ทางตอนใต้จีน

คณะนักวิจัยของจีนค้นพบคางคกมีเขา (horned toad) สายพันธุ์ใหม่ชื่อว่า “บูเลโนฟรีย์ส เอลองกาตา” (Boulenophrys elongata sp. nov.) บนภูเขาเหลียนฮวาในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของประเทศจีน
อนึ่ง ผลการวิจัยดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการนานาชาติ เอเชียน เฮอร์พีโทลอจิคัล รีเสิร์ช (Asian Herpetological Research) ฉบับล่าสุด
.
รายงานระบุว่าคางคกสายพันธุ์ใหม่ถูกค้นพบบนภูเขาสูงซึ่งล้อมรอบด้วยป่าใบกว้างไม่ผลัดใบกึ่งเขตร้อนที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีในกว่างตง โดยคางคกตัวดังกล่าวมีขนาดตัวเล็กและแขนขาเรียวยาว ซึ่งแตกต่างอย่างมากจากคางคกสายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จักซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกัน
งานวิจัยชี้ว่า คางคกสายพันธุ์ใหม่นี้สามารถถูกจำแนกจากสัตว์สกุลเดียวกันที่เคยค้นพบมาก่อนผ่านลักษณะทางสัณฐานวิทยาและความแตกต่างทางพันธุกรรมในยีนไมโทคอนเดรียลจีโนม 16 เอส (16S) 12เอส (12S) และซีโอ1 (CO1)
.
ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการค้นพบกบสายพันธุ์ใหม่หลายสายพันธุ์ในพื้นที่ภูเขาสำคัญของจีน โดยการค้นพบคางคกสายพันธุ์ใหม่นี้บนภูเขาเหลียนฮวาถือเป็นการยืนยันว่าภูมิภาคแห่งนี้เป็นแหล่งรวมสายพันธุ์สัตว์และพืชจำนวนมาก
1
🎧 อัปเดตข้อมูลแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ทันโลกไอที และโซเชียลฯ ในรูปแบบ Audio จาก AI เสียงผู้ประกาศของ Thai PBS ได้ที่ https://www.thaipbs.or.th/news/playlists/SciAndTech
ภาพซินหัว : ภาพรวมลักษณะทางสัณฐานวิทยาของคางคกมีเขาสายพันธุ์ใหม่ชื่อบูเลโนฟรีย์ส เอลองกาตา (Boulenophrys elongata sp.) ซึ่งถูกค้นพบโดยคณะนักวิจัยของจีน บนเทือกเขาเหลียนฮวา ในมณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน
.
แหล่งข้อมูลอ้างอิง : Xinhua
โฆษณา