3 เม.ย. เวลา 12:09 • อาหาร

เมืองไทยมีดี คนใทยใจดี

ยิ้มสยาม หรือแลนด์ออฟสไมล์ ฉายาที่คนทั้งโลกยกย่องประเทศไทย ว่าเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม ที่น่ามาเยือน
ผู้คนเป็นมิตร อาหารอร่อย วัฒนธรรมไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ธรรมชาติที่บริสุทธิ์สวยงาม ตั้งแต่ภูเขาทางภาคเหนือ แม่น้ำทางภาคกลาง และทะเลฝั่งอ่าวไทย ด้านตะวันออก อันดามันด้านตะวันตก ตั้งแต่ภาคกลางจรดไปจนถึงภาคใต้
ลักษณะทางกายภาพโดยรวมของประเทศไทย ถือว่าอุดมสมบูรณ์ที่สุด มีครบทุกองค์ประกอบ ภาคเหนืออากาศหนาว มีภูเขา ป่าไม้สมบูรณ์ เหมาะกับการทำเกษตรพืชเมืองหนาว ผลิตภัณฑ์ตราดอยคำ เป็นตัวอย่างชัดเจน ของการพัฒนาปากท้องพี่น้องบนดอยแทนการปลูกฝิ่น ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
ภาคอีสาน และภาคกลางเป็นที่ราบ เหมาะกับการปลูกข้าว ภาครัฐรับผิดชอบเพียงแค่จัดหาแหล่งน้ำให้พี่น้องชาวนาได้ทำนาปีละ 2 ครั้ง ทุกคนก็ไม่ต้องอพยพเข้าไปใช้แรงงานในเมือง อยู่บ้านพร้อมหน้าพร้อมตากับญาติพี่น้อง สบายใจกว่า
ภาคกลางตอนล่างด้านตะวันตก และภาคใต้ตอนบน เหมาะสำหรับปลูกผัก ผลไม้ และพืชไร่ ส่วนทางภาคตะวันออก ที่ติดทะเลนอกจากเป็นท่าเรือแล้ว ยังเหมาะกับพืชเศรษฐกิจอีกหลายชนิด โดยเฉพาะมังคุด ควีนออฟฟรุต และทุเรียน ที่ถือว่าเป็นราชาผลไม้ คิงออฟฟรุต
ทางภาคใต้ทั้งสองฝั่ง เป็นพื้นที่ติดชายทะเล อุดมสมบูรณ์ ปลูกได้ทั้งพืชน้ำมัน อย่างปาล์มน้ำมัน ยางพารา ผลไม้เกือบทุกชนิด และที่พิเศษคือเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ติดอันดับโลก อย่างเกาะพีพี เกาะสมุย อ่าวมาหยา ภูเก็ต เกาะกระดานที่ขึ้นชื่อถึงความบริสุทธิ์ทางธรรมชาติ แหล่งที่อยู่อาศัยของพะยูน หรือดูหยง เงือกทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์ ต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้ ที่เกาะลิบง จ.ตรัง
ประเทศไทยจึงเหมาะสมอย่างยิ่ง ที่จะเป็นครัวสำหรับเลี้ยงดูคนไทยด้วยกันเอง และครัวของโลก เรามีความพร้อมทั้งทรัพยากร บุคคลากร และภูมิปัญญา ที่ปู่ย่าตายายของเราได้ส่งต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน
คนไทยปลูกข้าวเก่งที่สุดในโลก
ข้าวไทยอร่อยที่สุดในโลก ไทยเคยได้รางวัลข้าวดีที่สุดในโลก 7 ปีซ้อนจากการประกวดทั้งสิ้น 14 ครั้ง
แต่ ในปี 2566 ไทยงดส่งข้าว เข้าประกวดในงาน The World’s Best Rice 2023 ในการประชุมข้าวโลก (2023 International IWRC) ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยเหตุผลว่า คณะกรรมการไม่มีความเป็นกลาง ส่วนเอกชนรายไหนต้องการจะส่งข้าวประกวดก็สามารถส่งไปในนามบริษัทได้ แต่สมาคมได้แสดงเจตนารมย์ที่ชัดเจนไปแล้ว จะไม่ส่งข้าวไทยไปประกวดอีก
แต่ไม่ต้องห่วง แบรนด์ข้าวหอมมะลิของไทย หอมกรุ่นติดอยู่ในหัวใจคนกินข้าวทั่วโลกจนลืมไม่ลง แค่เรารักษาจุดดีเอาไว้ ปรับปรุงเพิ่มเติมข้อด้อยให้ดีขึ้น รับรองว่าข้าวไทยจะอยู่ในความทรงจำของคนทั้งโลกไปอีกนาน
กลิ่นไม่ดีที่เกี่ยวกับข้าว ไม่ใช่เพราะคุณภาพข้าวต่ำ แต่จิตใจคนที่จะเข้าไปวางนโยบายจำนำข้าวต่างหากที่ต่ำ หวังแต่จะหาผลประโยชน์ เลยทำให้ชาวนาต้องเดือดร้อน ต้องแยกเป็นเรื่องๆ ส่วนไหนไม่ดีก็จัดการส่วนนั้นไป คนผิดติดคุก ยึดทรัพย์คนโกง ชดเชยความเสียหายให้ชาวนา
กระทรวงเกษตร ต้องเตรียมข้าวพันธุ์ดีให้ชาวนา จัดหาน้ำให้เพียงพอต่อการเพาะปลูก กระทรวงพาณิชย์ ต้องทำหน้าที่หาตลาดข้าวที่ได้ราคา อย่าให้ขาดทุน แค่นี้ชาวนาก็ไม่ต้องมาพักค้างอ้างแรม ประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาล
ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว แผ่นดินของเรานี่แสนอุดมสมบูรณ์
ต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทย ทุกคนชื่นชอบอาหารไทย ปากต่อปากที่บอกต่อๆกันไป ถึงความอร่อยจนกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก ได้รับความนิยมจนนักท่องเที่ยวลงความเห็นให้เป็นแชมป์แห่งความอร่อย
อย่างมัสมั่น ต้มยำกุ้ง ส้มตำ และที่รอลุ้นรอบต่อไปเห็นจะเป็นกะเพราไข่ดาว เมนูสิ้นคิด ที่ฮิตติดอันดับโลกก็เป็นไปได้ ใครจะรู้
เมืองไทยมีดี คนไทยใจดี
ขอให้ภูมิใจที่เกิดมาเป็นไทย
โดย.. พี่ชื่อวิช
โฆษณา