4 เม.ย. เวลา 23:35 • การศึกษา

ชีวิตคนแสนสั้น

ชีวิตคนโดยเฉลี่ยอยู่ไม่ถึง100ปี
เราไม่อาจจะรู้ได้ว่าชีวิตเราจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ตอนใหน เวลาใหน ชีวิตไม่แน่นอน ภัยต่างๆก็มีอยู่รอบตัว เชื้อโรคก็อยู่รอบด้าน ทั้งเชื้อใหม่ทั้งเก่า สุขภาพร่างกายก็ไม่แน่นอน ร่างกายสังขารก็มีความเสื่อม คนรอบตัวก็ไม่แน่นอน
ใครจะอยู่ใครจะมา ใครจะไปตอนใหน ก็ไม่อาจจะหยั่งรู้ได้
สิ่งที่รู้แน่นอนคือเราจะต้องตายอย่างแน่นอนในวันใดวันหนึ่ง ตายช้าตายเร็วต้องตาย และเราจะต้องจากครอบครัว ต้องจากคนที่เรารัก ต้องจากร่างกายสังขาร ต้องจากสมบัติ ต้องจากของรักของหวง และต้องจากทุกคนที่ผ่านเข้ามาสู่ชีวิต
เราจึงไม่ควรประมาทในชีวิต ว่าเราจะยังไม่ตาย เรายังคงเป็นหนุ่มสาว ยังคงแข็งแรงสมบูรณ์ เราจะยังมีชีวิตอยู่อีกยาวนาน ความตายไม่เลือกอายุ ไม่เลือกเพศ ไม่เลือก ฐานะ ไม่เลือกรูปร่าง สมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์ และไม่เลือกว่าคนป่วย หรือไม่ป่วยจะไปก่อนหรือหลัง
ดังนั้นก่อนความตายมาเยือน เราควรใช้ชีวิตใช้ร่างกายอย่างมีคุณค่า อย่างมีความสุข อย่างมีสติ ทําในสิ่งที่ควรทํา เรียนรู้ในสิ่งที่ควรรู้ ประกอบคุณงามความดี สร้างบุญกุศล พัฒนาจิตตนให้สูงเหนือรูปร่าง เหนือกิเลส เหนือสัตว์เดรฉาน และดูแลบุคคลที่เป็นที่รัก ดูแลครอบครัว ดูแลผู้มีพระคุณ และหยิบยื่นสิ่งที่ดีให้คนรอบตัวอย่างเหมาะสม หรือ ช่วยเหลือคนอื่นตามกําลัง ในขณะที่ยังมีโอกาสใช้ชีวิต ก่อนร่างจะดับสลาย แปรสภาพ และถูกฝังลงดิน
แล้วชีวิตที่แสนสั้นจะเป็นชีวิตที่มันคุ้มค่าที่ได้เกิดมาเรียนรู้ พัฒนาชีวิตอยู่ในโลกใบนี้
Cr.Wanya.fb..
โฆษณา