5 เม.ย. เวลา 05:24 • ข่าว

สุดจัด ปลัดบอก ทีม Money Heist ลอส แอนเจลิส เจาะห้องนิรภัย ฉกเงิน 30 ล้านเหรียญลอยนวล

เชื่อว่าหลายคนชื่นชอบหนังแนวแอคชั่นจารกรรม ที่มีการวางแผนซับซ้อน เทคนิคเจาะเซฟ และหลบหนีตำรวจอันแพรวพราวในภาพยนตร์เรื่องดัง อาทิ Ocean's Eleven, The Italian Job หรือ The Bank Job และอีกหลายเรื่องที่เอ่ยว่าอ้างอิงจากเรื่องจริง
1
แต่ใครจะคาดคิดว่าในยุคสมัยนี้ ที่มีกล้องวงจรปิด เป็นตาสับปะรด และระบบรักษาความปลอดภัยขั้นเทพ จะมีคนมาก่อคดีเจาะเซฟ ลักทรัพย์แบบเกลี้ยงตู้ แบบที่เคยเห็นกันในหนังได้อีก
แต่มันก็เกิดขึ้นแล้วจริงๆ แถมอยู่ในเมืองหลวงแห่งโลกภาพยนตร์ที่ ลอส แอนเจลิสเสียด้วย เมื่อสื่อท้องถิ่นได้รายงานข่าวการจารกรรมเงินสดจากห้องนิรภัยของบริษัทรักษาความปลอดภัยยักษ์ใหญ่ GardaWorld ในเขต San Fernando Valley นครลอส แองเจลิส รวมมูลค่าสูงถึง 30 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,100 ล้านบาท) และ หลบหนีลอยนวล ซึ่งตอนนี้ถือเป็นคดีจารกรรมเงินสดครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในนครลอส แอนเจลิส เลยทีเดียว
3
คาดว่าเหตุเกิดขึ้นในเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับเทศกาลอีสเตอร์ มีคนร้ายเจาะเข้ามาในห้องนิรภัยของอาคารที่ทำการของบริษัท GardaWorld ที่ให้บริการด้านการรักษาความปลอดภัย และ ดูแลทรัพย์สินของบริษัทเอกชนต่างๆ โดยตู้เซฟเก็บเงิน และทรัพย์สินมีค่าของลูกค้าจะถูกนำมาเก็บรวมให้ห้องนิรภัยดังกล่าว ที่ทางบริษัทอ้างว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ทั้งด้านนอก และด้านในอาคาร
3
แต่ไม่ใช่ด้านบนแน่ๆ เพราะคนร้ายได้เจาะเข้าห้องนิรภัยผ่านทางหลังคาของอาคาร และยังสามารถหลบเลี่ยงระบบเตือนภัยภายในอาคารได้ด้วย จึงสามารถขนเงินจำนวนมากออกจากห้องนิรภัยได้อย่างง่ายดาย และไม่มีใครรู้จนกระทั่งเช้าวันจันทร์ถัดมา เมื่อพนักงานบริษัทมาเปิดห้องนิรภัยเพื่อตรวจเช็คประจำวัน ถึงได้รู้ว่าเงินหายไปแล้ว
2
หนึ่งในพนักงานของบริษัท GardaWorld ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า พวกเขาตกใจกันมาก ไม่เคยคาดคิดเลยว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นกับบริษัทเราได้ นี่เรากำลังพูดถึงเงินสดๆ 30 ล้านเหรียญในห้องนิรภัยชั้นเยี่ยม หายเกลี้ยง! ยังไง? อย่างไร? จะเป็นฝีมือคนใน? หรือ คนนอก? ฉายเดี่ยว หรือ มาเป็นทีม? ตอนนี้เราไม่รู้อะไรเลยจริงๆ
ในขณะที่ทีมงานบริษัทยังยืนงงในดงเซฟ สำนักงานตำรวจลอส แองเจลิส ก็เริ่มงานสืบหาตัวคนร้ายแล้ว โดยได้สำรวจโครงสร้างอาคาร กล้องวงจรปิด และหลักฐานอื่นๆ แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆกับทางสื่อ
ด้านสำนักข่าวอเมริกัน ถึงขั้นตบเข่าฉาด นี่มัน Ocean's Eleven ชัดๆ และเชื่อว่าการจารกรรมครั้งนี้ ทำงานเป็นทีมระดับมืออาชีพแน่นอน
2
แต่ทั้งนี้ นาย สเตซีย์ พอร์เตอร์ อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์มาตุภูมิ แสดงความเห็นว่า ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยมักละเลยจุดอ่อนบนหลังคา โดยคิดว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยในตัวอาคาร และ ทางเข้าออกก็พอแล้ว
แต่ประเด็นที่สำคัญกว่านั้นคือ ถึงโจรจะเจาะหลังคาเข้ามาได้ พวกเขารู้ได้อย่างไรว่าจุดไหนคือเข้าห้องนิรภัย การทำงานของระบบเตือนภัยภายในห้อง ไหนจะถอดรหัสเปิดเซฟอีก เรื่องแบบนี้ มีไม่กี่คนหรอกนะที่รู้
หากพิจารณาเหตุผลเหล่านี้ ทางตำรวจ LA น่าจะปักธงในใจแล้วว่า ทีม Money Heist นี้ คนในแน่นอน
2
แต่ก็นับว่า ล้วงคองูเห่ามากๆ ที่กล้าท้าระบบด้วยการจารกรรมเงินในห้องนิรภัยของบริษัทผู้ให้บริการด้านหน่วยรักษาความปลอดภัยยักษ์ใหญ่จากแคนาดา ที่มีพนักงานในสังกัดมากกว่า 1.2 แสนคน
และยังเป็นคดีท้าทายความสามารถของทีมตำรวจ LA ด้วย เมืองที่มีการสร้างหนังแอคชั่นจารกรรมมาหลายสิบเรื่อง และอาจกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ชาวฮอลลิวูดสร้างหนังเรื่องใหม่ The Los Angeles Job ในเร็วๆนี้ก็ได้
8
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา