5 เม.ย. เวลา 11:56 • ไลฟ์สไตล์

ความแปลกแยก

แปลกแยก แตกต่าง แกะดำ คำนิยามที่มีความหมายถึงจุดที่ไม่เหมือนกับคนอื่นหรือต่างจากกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อนหรือกลุ่มสังคมมนุษย์ด้วยกันไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่
เอาตรงคือมันก็เป็นคำที่ถ้าเอาไว้กล่าวหาใครมันก็แรงมากเลยนะ มันแรงมากกว่าคำหยาบคายมากมายที่เราพูดๆกันเสียอีก นั้นก็เพราะว่ามนุษย์นะกลัวความแปลกแยกมากที่สุดเลยละ
ทำไมมนุษย์ถึงกลัวความแปลกแยก?
ผมไม่ใช่นักจิตวิทยาที่จะมาบอกได้100%หรอกว่าทำไมคนถึงกลัว แต่ผมจะยกตัวอย่างอะไรง่ายๆให้แล้วกันนะ คุณเคยใส่ชุดไปผิดวันรึป่าวในสมัยเรียน?
คุณจะรู้เลยว่ามันรู้สึกกดดันขนาดไหนเวลาที่เราต้องมาทนดูสายตาคู่อื่นของคนอื่นๆที่มองมายังเราหรือแม้แต่สายตาของครูอาจารย์ที่มองมาราวเราเป็นตัวประหลาด แถมยังต้องตอบคำถามเค้าอีกด้วย
ความรู้สึกทั้งกดดันทั้งกลัวทั้งอายมากมายมันอยู่ในใจของคุณในตอนนั้นจนมันแทบอยากที่จะร้องไห้เลยละ และถ้าให้เจาะจงคือวัยประถม ที่ความรู้สึกจะยิ่งทวีคูณไปมากกว่าเก่าเป็นร้อยเป็นพัน
โดยในส่วนของเหตุผลผมก็มีให้2เหตุผลคือ พันธุกรรมกับเรื่องฝังใจ โดยอย่างแรกคือเรื่องของพันธุกรรม
สิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิดเป็นสัญชาตญาณของเรามาตั้งแต่ดั้งเดิม ผมคงไม่อาจบอกได้ว่าทำไมความกลัวความแตกต่างมันถึงได้ถึงบรรจุลงในพันธุกรรมของเรา
แต่เรื่องที่แน่ๆคือมนุษย์กลัวสิ่งที่ไม่รู้ไม่เข้าใจและมนุษย์จำเป็นต้องพึ่งพากันและกัน อย่างแรกก็รู้ๆกันดีเพราะว่าเราไม่รู้ไม่เข้าใจมนุษย์ถึงได้รุ้สึไม่เชื่อใจระแวงและสุดท้ายพอหาคำตอบของสิ่งที่ไม่เข้าใจและไม่คุ้มเคยไม่ได้มนุษย์จะตีมันว่ามันเป็นอันตราย
ส่วนเรื่องที่มนุษย์จำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยกันนั้น ต่อให้คุณจะเป็นใครมาจากไหนแต่จำไว้คุณคือมนุษย์คุณจำเป็นที่จะต้องมีชีวิตอยู่ในสังคม ต่อให้คุณจะชอบหรือไม่แต่ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงอย่างช่วยไม่ได้
แล้วถ้าสักวันคุณถูกมองราวกับเป็นตัวประหลาดละ? ไม่มีใครเข้าใจคุณนั้นเท่ากับจะไม่มีใครมายุ่งกับคุณและนั้นเท่ากับคุณจำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้อย่างเดียวดาย นั้นแหละคืออีกอย่างที่มนุษย์หวาดกลัว
ความเดียวดาย
ส่วนเหตุผลในเชิงของเรื่องฝังใจ มันก็จะเกี่ยวข้องกับอดีตของแต่ละคนว่ามีประสบการณ์เลวร้ายเกี่ยวกับการถูกมองแปลกมากแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ถูกมองซะเอง จะเป็นคนที่อยู่ในเหตุการณ์เฉยๆ หรือจะเป็นคนที่หัวเราะให้กับความแตกต่าง
ทุกเหตุการณ์หลอมคนๆนึงให้โตขึ้นและแข็งแกร่งขึ้นในแบบของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการที่เลือกที่จะเก็บตัวหรือหัวเราะไปกับเค้าทุกกระตอบสนองต่อสิ่งเร้าเช่นนั้นคือวิธีในการป้องกันตัวเองจากความเสียหายทางจิตใจ
และแน่นอนพอคุณเจอเรื่องอะไรแบบนี้ตอนเด็กพอโตขึ้นแผลใจนี้ก็ยังไม่หายไป เพียงแค่คุณอาจจะมีปฏิกิริยาต่อเรื่องความแตกต่างมากกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นต่อต้านเรื่องความแตกต่าง หรือจะเป็นคำตัวให้แตกต่างน้อยที่สุดหรือก็คือจืดจางนั้นเอง
มันผิดรึป่าวที่แตกต่าง
ไม่ครับ ไม่ผิดผมฟันธงได้ว่าไม่ผิด ความแตกต่างไม่มีอยู่จริงด้วยซ้ำ ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศมีรสนิยมยังไงแต่งตัวแบบไหนคุณก็คือมนุษย์ไม่ต่างไปจากคนอื่นๆรอบข้าง
นั้นคือเรื่องจริงที่ผมจะพูด แต่ก็น่าเสียดายหน่อยว่าคนบางส่วนก็ไม่ได้คิดแบบนั้น ในหลายครั้งที่ผมเห็นมาทั้งชีวิตคนที่ต่างจากคนอื่นก็เลยเลือกที่จะไปอยู่กับคนที่เหมือนกับคนเองและอยู่แบบนั้นไปทั้งชีวิต
เป็นเรื่องที่น่าเสียดายจริงๆที่สังคมในบางแห่งหรือหลายแห่งไม่ได้ยอมรับในความแตกต่างและทำให้เกิดความแบ่งแยกและกลายเป็นความบาดหมางใจกัน
เพราะงั้นการสร้างสังคมที่ไม่มีความแตกต่างหรือก็คือทุกคนเข้าใจในความแตกต่างของกันและกันอย่างแท้จริง จึงจะเป็นการทำลายความแตกต่างที่ดีที่สุด!
โฆษณา