5 เม.ย. เวลา 12:42 • การเมือง

วงแหวนแห่งไฟ (สงคราม) ภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

เมื่ออเมริกา “รุกคืบเข้าประชิด” จีน ติดตั้ง “ระบบขีปนาวุธพิสัยกลาง” ภายในปี 2024
แผนที่โครงสร้างพื้นฐานทางทหารของสหรัฐฯ ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่ยื่นต่อสภาคองเกรสเมื่อปีก่อน (2023) โดยหน่วยวิจัยของสหรัฐเอง เพื่อนำมาวางแผนดำเนินการในปีนี้ (2024) แสดงให้เห็นฐานทัพของสหรัฐฯ 66 แห่งที่ตั้งอยู่ใน “สี่รัฐของอเมริกา” “ดินแดนของอเมริกาสามแห่ง” “8 ประเทศ” และ “ดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษหนึ่งแห่ง” ตามรูปภาพด้านล่าง – อ้างอิง: [1]
ที่มาภาพ: Congressional Research Service
จากภาพด้านบน จุดสีน้ำเงินคือฐานทัพที่มีสถานะถาวรของสหรัฐฯ สีแดงคือฐานทัพที่มีอเมริกามีส่วนร่วมและใช้แบบหมุนเวียน (จะถือว่าใช้เป็นประจำก็ได้) เมื่อเทียบกับภูมิหลังนี้ ไม่มีใครแปลกใจกับข่าวล่าสุดเมื่อ 4 เมษายน 2024 ที่ว่าสหรัฐฯ จะติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกภายในสิ้นปี 2024
ภายในสิ้นปี 2024 สหรัฐฯ จะติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธพิสัยกลางตัวใหม่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพื่อขัดขวางจีน “นายพลชาร์ลส์ ฟลินน์” ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิก กล่าวไว้ขณะมีสุนทรพจน์ที่สถานทูตอเมริกันในญี่ปุ่น - อ้างอิง: [2]
2
นี่เป็นครั้งที่สองที่นายพลฟลินน์พูดถึงเรื่องนี้ โดยไม่เปิดเผยประเภทของระบบขีปนาวุธที่อเมริกาจะนำมาใช้ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก (ครั้งแรกเขาก็พูดไว้เป็นปริศนาเมื่อพฤศจิกายน 2023) ฟลินน์ไม่ได้ระบุสถานที่เฉพาะเจาะจงสำหรับการติดตั้งระบบดังกล่าว แต่บอกเพียงว่าจะใช้งานนอกทวีปอเมริกา - อ้างอิง: [3]
1
สันนิษฐานกันว่าระบบนี้อาจเป็นระบบขีปนาวุธแบบเคลื่อนที่ชื่อว่า Typhon ที่สามารถใช้ยิงขีปนาวุธร่อน Tomahawk ที่มีระยะพิสัยการยิงมากกว่า 1,600 กม. และขีปนาวุธสกัดกั้น SM-6 ตัวใหม่ ซึ่งขีปนาวุธทั้งสองแบบผลิตโดย Raytheon – อ้างอิง: [4]
เครดิตภาพ: Defense Updates
ภายในสิ้นปี 2024 คาดว่าขีปนาวุธ SM-6 Block IB เวอร์ชันใหม่ที่มีระยะพิสัยไกลขึ้น และมีความเร็วมากกว่า 5 มัค คาดว่าจะถูกบรรจุเข้าใช้ในกองทัพของสหรัฐอเมริกา มีการคาดการณ์กันว่าระบบยิงขีปนาวุธ Typhon จะถูกนำมาติดตั้งใน “ฟิลิปปินส์” ซึ่งอเมริกาสามารถเข้าถึงฐานทัพเหล่านี้บนหมู่เกาะฟิลิปปินส์ได้ ถึงแม้จะไม่ใช่ฐานทัพประจำของตัวเอง (อ้างอิงจากภาพแผนที่แรกในบทความนี้ – จุดสีแดง) - อ้างอิง: [5]
1
ในสถานการณ์เช่นนี้การติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางของอเมริกาในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกจะเพิ่มความตึงเครียดกับทางจีนขึ้นอีกเป็นอย่างมาก โอกาสที่จะยิงโดนเป้าหมายมีเพิ่มมากขึ้นไปอีกเพราะอยู่ใกล้ เวลาที่จะใช้ตอบโต้ของทางการจีนก็มีลดลงด้วย เป็นการกดดันทางกองทัพจีนที่ต้องเพิ่มระบบป้องกันภัยทางอากาศในส่วนภาคใต้และตะวันออก ซึ่งแน่นอนว่าทางวอชิงตันต้องการทำแบบนี้เพื่อเสริมหลักประกันให้กับการได้อธิปไตยของ “ไต้หวัน”
เครดิตภาพ: Justin Metz / The Economist
เรียบเรียงโดย Right Style
5th Apr 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Zach @ThrustWR>
โฆษณา