6 เม.ย. เวลา 01:09 • ธุรกิจ

10 วิธีเพิ่มความจำ

วิธีเพิ่มความทรงจำ
ในแบบฉบับ ของมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง “Harvard University
วารสาร HEALTHbeat จากสำนักพิมพ์ Harvard University
ได้ตีพิมพ์บทความ คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีเพิ่มความจำดีๆ 10 วิธี
ความน่าสนใจ ก็คงเป็นเรื่องราวง่ายๆรอบๆตัว
เพียงแต่ปรับมุมคิด ปรับมุมมอง
เราลองไปดูว่ามีเรื่องราวอะไรบ้าง
1. ความเชื่อมั่น :
จากการศึกษาทำในคนวัยกลางคนและสูงอายุพบว่า ความจำของคนเราแปรตามความเชื่อมั่น คนเราจะจำอะไรๆ ได้ดีถ้าเชื่อมั่นว่า “เราทำได้” เป็นเรื่องเหลือเชื่อ ของคนที่มองโลกในแง่ดีและเชื่อว่า ความจำของคนเราไม่ลดน้อยถอยลงไปตามอายุ จะมีความจำดีกว่าคนที่คิดว่า “เราแก่แล้ว จำสู้เด็กๆ ไม่ได้”
2. การจดบันทึก :
การจัดเรียงเรื่องต่างๆ ให้เป็นหมวดหมู่ จะช่วยป้องกันการลืม เครื่องมือป้องกันการลืมที่สำคัญได้แก่ ปฏิทิน แผนที่ สมุดวางแผน แผ่นจดรายการของต้องซื้อก่อนไปชอปปิ้ง สมุดจดที่อยู่-เบอร์โทรศัพท์ ซึ่งปัจจุบันนี้ทั้งหมด ทำได้บนมือถือ และเป็น digital ที่สะดวกสบาย พร้อมมีการเตือนเมื่อถึงเวลานัดหมาย
3. การแบ่งเรื่องราวเป็นชุดเล็กๆ :
สมองคนเราจำเรื่องเล็กๆ ได้ดีกว่าเรื่องใหญ่ๆ ตัวอย่างเช่น
ถ้าจะจำตัวเลข 8 หลัก “27984689″ ควรแบ่งเป็น 2 ชุด
แบบที่เราใช้จำเบอร์โทรศัพท์ “2798-4789″
เวลาจะจำอะไรก็ควรฝึกจำทีละชุดเล็ก เช่น การเตรียมเอกสารเพื่อ present
อาจจำที่สะส่วน ดีกว่าจำแบบรวดเดียวทั้งฉบับ
4. การใช้ประสาททั้งห้า :
การใช้ประสาททั้งตา หู จมูก ลิ้น และกายที่ประทับใจมากที่สุด เพื่อจดจำเรื่องราว ประทับใจอย่างเดียวยังไม่พอ การที่จะจำได้ดี ต้องขอ “เชื่อมโยง” กับประสบการณ์ในอดีตด้วยว่า สัมผัสหรือเรื่องนั้นคล้ายกับอะไร ตัวอย่างเช่น ถ้าอยากจำรายละเอียดใน สถานที่ ให้ ลองสูดหายใจเข้าแรงๆ เพื่อให้จำได้กลิ่นอะไร และเชื่อมโยงว่า กลิ่นนี้คล้ายกลิ่นอะไร เช่น กลิ่นหอมของอาหาร กลิ่นของเด็กทารก กลิ่นของทะเล
5. การขยายขอบเขต :
การท่องออกเสียงดังๆ การวาดภาพประกอบ นอกจากจดบันทึก หรือทำภาพไดอะแกรมเชื่อมโยงกระบวนการเข้าด้วยกัน เช่น แผนภูมิก้างปลา ช่วยให้จำได้ง่ายกว่าการอ่านในใจเพียงอย่างเดียว
6. การเรียกชื่อ :
คนเราจะจำชื่อคนได้ดีขึ้นถ้าเรียกชื่อคนที่เราเห็นทุกครั้ง หรือถ้านึกถึงใครในใจก็ให้รีบทบทวนชื่อคนนั้นทันที และเช่นกันถ้าเราเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ ก็จะจดจำได้ง่ายขึ้น
7. การกลับมาทบทวน :
คนเราจะจำเรื่องราวต่างๆ ได้ดีถ้าทบทวนซ้ำในช่วงที่ห่างกันหลายๆครั้ง มีการทำสถิติ ว่าหลังการสัมมนา ถ้าเราทบทวนในเย็นนั้นจะเพิ่มความจำได้มากกว่า 50% ถ้าเรากลับมาทบทวนอีกภายใน 3 วัน และ อีก 7 วัน เราจะจำเนื้อกาได้มากกว่า 70%
8. คำย่อ :
คำย่อมีส่วนช่วยให้จำอะไรได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น E, G, B, D, F ซึ่งเป็นโน๊ตในบรรทัด 5 เส้น ให้ลองนำอักษรตัวแรกมาแต่งเป็นประโยค เช่น Every good boys does fine.
9.การท้าทาย :
สมองคนเราเป็นเรื่องที่ต้อง “ท้าทาย” หรือฝึกบ่อยๆ จึงจะใช้การได้ดี
การฝึกสมอง เช่น การเล่นคำต่อ หมากรุก การฝึกใช้มือข้างที่ไม่ถนัดทำงาน
มีส่วนช่วยฝึกสมองให้ตื่นตัว และใช้การได้ดีขึ้นในระยะยาว
10. การนอนให้พอ :
คนที่พักผ่อนนอนหลับเพียงพอมักจะจดจำอะไรๆ ได้ดีกว่าคนที่อดนอน ถ้าจะถนอมสมองให้ใช้ได้ดีไปนานๆ ก็ควรนอนให้พอ และอาจเสริมด้วยกิจกรรมฝึกสมาธิ สมาธิกำหนดลมหายใจ และออกกำลังเป็นประจำ
#pickandchooseเก็บมาเล่า
โฆษณา