16 เม.ย. เวลา 10:33 • ประวัติศาสตร์

• เรื่องเล่ามนุษย์หมาป่า มีที่มาจากไหน?

‘ยามพระจันทร์เต็มดวง มนุษย์ผู้ถูกสาปก็ได้กลายร่างเป็นหมาป่า’ นี่คือเรื่องราวบางส่วนของตำนานมนุษย์หมาป่า ที่หลายคนน่าจะเคยได้ยินกัน ว่าแต่ประวัติศาสตร์และที่มาของมนุษย์หมาป่ามาจากไหน
1
ว่ากันว่ามนุษย์ที่กลายร่างเป็นหมาป่า ปรากฏครั้งแรกในมหากาพย์กิลกาเมซ (The Epic of Gilgamesh) ของชาวสุเมเรียนที่มีอายุเก่าแก่กว่า 4,000 ปี โดยเป็นตอนที่ตัวเอกอย่างกิลกาเมซปฏิเสธรักจากเทพีอิชตาร์ (Ishtar) เนื่องจากอิชตาร์เคยสาปชายอดีตคนรักให้เป็นหมาป่า
1
ส่วนในเทพปกรณัมกรีก ก็มีเรื่องราวของไลคาออนกษัตริย์แห่งอาร์คาเดีย (Lycaon of Arcadia) ที่ล่อลวงให้เทพซุสกินอาหารที่ทำจากเนื้อมนุษย์ ซุสโกรธแค้นต่อการกระทำนี้ จึงได้สาปไลคาออนให้เป็นหมาป่า
ในศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาล นักประวัติศาสตร์ชาวกรีกเฮโรโดตัส (Herodotus) เคยบันทึกว่าชาวนิวริ (Neuri) ชนเร่ร่อนโบราณแถบยุโรปตะวันออกสามารถแปลงร่างเป็นหมาป่าได้ แต่เป็นไปได้ว่าที่มาของเรื่องนี้ มาจากชาวนิวริสวมใส่หนังหมาป่าเพื่อสร้างความอบอุ่นในฤดูหนาว
1
ในเวลาต่อมาเรื่องราวของมนุษย์หมาป่าก็รู้จักกันโดยทั่วไปโดยเฉพาะในยุโรป พวกเขาเชื่อว่า มนุษย์กลายร่างเป็นหมาป่าได้ในหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นถูกสาป ดื่มยา ถูกกัดโดยหมาป่าหรือสัตว์ชนิดอื่น รวมถึงสวมชุดคลุมหรือผ้าคาดเอวที่มีเวทย์มนต์คาถา
ส่วนเรื่องที่ว่า ทำไมมนุษย์หมาป่าแปลงร่างตอนพระจันทร์เต็มดวง อาจจะมาจากพฤติกรรมที่หมาป่าชอบหอนพระจันทร์
ส่วนในแง่วิทยาศาสตร์ อาการคลุ้มคลั่งของคนที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า หรือความผิดปกติทางพันธุกรรมที่เรียกว่า ไฮเปอร์ไตรโคซิส (Hypertrichosis) หรือ Werewolf Syndrome ที่ทำให้ผู้ป่วยมีขนขึ้นและยาวผิดปกติ ก็อาจเป็นที่มาของตำนานมนุษย์หมาป่าก็เป็นได้
อ้างอิง
• Nat Geo. Tracing the blood-curdling origins of vampires, zombies, and werewolves. https://www.nationalgeographic.com/history/history-magazine/article/tracing-the-origins-of-vampires-zombies-and-werewolves
• The Conversation. The ancient origins of werewolves. https://theconversation.com/the-ancient-origins-of-werewolves-104775
#HistofunDeluxe
โฆษณา