13 เม.ย. เวลา 13:03 • ประวัติศาสตร์

• นักรบหญิงแอมะซอนของกรีกโบราณมีอยู่จริงไหม?

ในวรรณกรรมของชาวกรีกโบราณ มีการกล่าวถึงชาวแอมะซอน (Amazons) ที่เป็นชนเผ่านักรบหญิง โดยปรากฏครั้งแรกในมหากาพย์อีเลียดของโฮเมอร์ตั้งแต่ศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสตกาล
1
ชาวแอมะซอนได้รับการถกเถียงในหมู่นักประวัติศาสตร์มาช้านาน กับคำถามที่ว่า นักรบหญิงเหล่านี้มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์หรือไม่
จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี นักประวัติศาสตร์คาดการณ์ว่า นักรบแอมะซอนของชาวกรีก อาจมีต้นแบบจากนักรบหญิงชาวไซเธียน (Scythian) กลุ่มชนโบราณที่เคยครอบครองพื้นที่ตั้งแต่ยุโรปตะวันออกจนถึงเอเชียกลาง หรือไม่ก็เป็นชาวธราเซียน (Thracian) ในคาบสมุทรบอลข่าน เนื่องจากมีหลักฐานยืนยันว่า กลุ่มชนโบราณทั้งสองนี้มีนักรบที่เป็นเพศหญิงจริง
แม้ในด้านประวัติศาสตร์ นักรบหญิงแอมะซอนอาจจะมีตัวตนอยู่จริง แต่ก็มีบางแนวคิดที่เสนอว่า เรื่องราวของชาวแอมะซอนถูกสร้างขึ้นโดยมีความหมายซุกซ่อนไว้
เนื่องจากสังคมกรีกโบราณเป็นสังคมของปิตาธิปไตยที่ผู้ชายเป็นใหญ่ สังคมกรีกมักคาดหวังให้ผู้หญิงออกเรือน เลี้ยงลูก และทำงานบ้านเท่านั้น ดังนั้นเป็นไปได้ไหมว่า ชาวแอมะซอนอาจมีนัยยะถึงการท้าทายแนวคิดปิตาธิปไตยหรือค่านิยมทางสังคมของชาวกรีกในตอนนั้น
“เริ่มต้นด้วยโฮเมอร์ นักเขียนชาวกรีกคนแรกสุดที่รู้จัก (ในประวัติศาสตร์) เรื่องราวของชาวแอมะซอนเกิดขึ้นมา เพื่อท้าทายความคาดหวังเหล่านั้น”
“วรรณกรรมกรีกโบราณให้รายละเอียดว่า ชาวแอมะซอนท้าทายระบบปิตาธิปไตย ใช้ชีวิตโดยปราศจากผู้ชาย และเอาชนะศัตรูที่เป็นเพศชายได้อย่างไร” วอลเตอร์ ดูวอลล์ เพนโรส จูเนียร์ (Walter Duvall Penrose Jr.) ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์เรื่องเพศจาก San Diego State University อธิบาย
นอกจากความหมายที่ถูกซ่อนไว้ อีกหนึ่งประเด็นที่สร้างความสงสัย ก็คือชาวแอมะซอนมีสถานะทางเพศแบบใด พวกเธอเป็นผู้หญิง เป็นเลสเบี้ยน หรือเป็นหญิงข้ามเพศ
ในมหากาพย์อิเลียด โฮเมอร์ได้เรียกชาวแอมะซอนว่า antianeirai ที่แปลว่าเท่าเทียมผู้ชาย ขณะที่วรรณกรรมของกรีกโบราณไม่เคยมีการกล่าวว่า ชาวแอมะซอนเป็นคนรักเพศเดียวกัน
ในเครื่องปั้นดินเผาของชาวกรีก ภาพวาดของชาวแอมะซอนจะมีผิวสีขาวที่หมายถึงเพศหญิง ตรงข้ามกับภาพวาดนักรบเพศชายที่มีผิวสีคล้ำ แต่คำว่าแอมะซอนในภาษากรีกโบราณมีความหมายว่า ไม่มีหน้าอก
ส่วนสตราโบ (Strabo) นักภูมิศาสตร์โรมันในศตวรรษที่ 1 ก่อนคริสตกาลได้กล่าวว่า ชาวแอมะซอนจะมีสัมพันธ์กับผู้ชายในดินแดนใกล้เคียงปีละครั้งในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ถ้าหากพวกเธอตั้งครรภ์และคลอดลูกเป็นผู้ชาย ลูกชายจะถูกให้ไปอยู่กับผู้เป็นพ่อ แต่ถ้าเป็นลูกสาว ลูกสาวจะได้อยู่กับแม่และฝึกฝนการเป็นนักรบหญิงต่อไป นอกเหนือจากฤดูใบไม้ผลิ ชาวแอมะซอนจะมีกิจวัตรคือการทำเกษตร เลี้ยงม้า ล่าสัตว์ และทำสงคราม
ดังนั้นประเด็นเรื่องสถานะเพศของชาวแอมะซอน จึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถสรุปได้ชัดเจน แต่ก็มีทฤษฎีอื่น ๆ อย่างเช่น ชาวแอมะซอนอาจเป็นหญิงข้ามเพศ แต่เรื่องนี้ไม่เป็นที่เข้าใจของชาวกรีกตอนนั้น หรือความจริงชาวแอมะซอนเป็นตัวแทนของความเป็นชายที่อยู่ในตัวผู้หญิงก็เป็นได้
อ้างอิง
• ifl science. Who Were The Ancient Amazons – The First Gender Nonconformists?. https://www.iflscience.com/who-were-the-ancient-amazons-the-first-gender-nonconformists-73505
• Smithsonian magazine. The Amazon Women: Is There Any Truth Behind the Myth?. https://www.smithsonianmag.com/history/amazon-women-there-any-truth-behind-myth-180950188/
#HistofunDeluxe
โฆษณา