9 เม.ย. เวลา 13:03 • ประวัติศาสตร์

• จริงหรือไม่? เวลากินเลี้ยงคนโรมันจะไปอาเจียนเพื่อไม่ให้ตัวเองอิ่ม

‘ในงานเลี้ยงดินเนอร์ของชาวโรมัน ถ้าหากคุณเกิดอาหารไม่ย่อยหรืออิ่มกับอาหารที่อยู่ตรงหน้า คุณก็มีทางเลือกที่จะช่วยให้คุณสนุกกับงานเลี้ยงต่อไปได้’
‘เพียงแค่คุณเดินออกจากห้องกินเลี้ยง เดินไปที่ห้องข้าง ๆ ห้องนี้ถูกเรียกว่า Vomitorium หรือห้องอาเจียน ใช่แล้ว วัตถุประสงค์ของห้องนี้ก็ตรงตามชื่อ มันคือห้องสำหรับให้คุณอาเจียน’
‘เข้าไปใน Vomitorium แล้วหยิบขนนกนั้นขึ้นมา นำมันล้วงเข้าไปในลำคอของคุณ แล้วปล่อยอาเจียนใส่กระโถน ทำแบบนั้นจนกว่าคุณจะรู้สึกสบายท้องและพร้อมสำหรับอาหารจานต่อไป เดินกลับไปที่ห้องอาหารแล้ว Enjoy ต่อได้เลย!’
1
นี่คือเรื่องราวของ Vomitorium หรือห้องอาเจียน ที่ชาวโรมันไปอาเจียนกันเวลาอิ่มในงานเลี้ยง... ว่าแต่มันมีเรื่องแบบนี้จริงหรือเปล่านะ?
คำตอบก็คือ ไม่จริงครับ
Vomitorium ปรากฏครั้งแรกในงานเขียน Saturnalia ของมาโครบิอุส (Macrobius) นักเขียนชาวโรมันจากศตวรรษที่ 5 ซึ่ง Vomitorium ก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการกินอาหารหรือห้องอาเจียน แต่เป็นชื่อเรียกทางเข้าออกสนามกีฬาหรือโรงมหรสพต่างหาก
ตัวอย่างเช่นสนามกีฬาโคลอสเซียมที่มี Vomitorium ทั้งหมด 76 แห่ง ทางเข้าออกเหล่านี้ช่วยให้ฝูงชนสามารถเข้าไปในสนามกีฬาได้มากถึง 50,000 คนในเวลาเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น มาโครบิอุสจึงเปรียบเปรยฝูงชนที่เข้าสนามกีฬาอย่างรวดเร็ว เหมือนกับอาเจียนที่พุ่งออกจากปาก
1
แล้ว Vomitorium ที่เป็นทางเข้าออกสนามกีฬากลายเป็นห้องอาเจียนได้ไง ก็มาจากงานเขียนในช่วงศตวรรษที่ 19-20 ที่ทำให้ความเข้าใจผิดนี้เป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบัน
อ้างอิง
• The Conversation. Mythbusting Ancient Rome – the truth about the vomitorium. https://theconversation.com/mythbusting-ancient-rome-the-truth-about-the-vomitorium-71068
• HISTORY. Vomitoriums: Fact or Fiction?. https://www.history.com/news/vomitoriums-fact-or-fiction
#HistofunDeluxe
โฆษณา