6 เม.ย. เวลา 11:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

20 กรกฎาคม 1969 – มนุษย์คนแรกเหยียบดวงจันทร์

นที่ 20 กรกฎาคม 1969 นีล อาร์มสตรอง เป็นมนุษย์คนแรกที่ได้ก้าวเท้าเหยียบดวงจันทร์ พร้อมกับกล่าวคำพูดว่า
“นี่เป็นก้าวเล็กๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ”
“…one small step for man, one giant leap for mankind”
จากนั้น บัซซ์ อัลดริน ก็ตามออกมา ส่วนไมเคิล คอลลินส์ รอคอยอยู่บนยานที่โคจรรอบดวงจันทร์ นักบินอวกาศทั้งสองทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างหิน 23 กิโลกรัมจากดวงจันทร์กลับมายังโลก
มีผู้คนราว 530 ล้านคนทั่วโลกต่างรับชมการถ่ายทอดการก้าวสู่ดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษยชาติในโครงการอะพอลโล 11 ขององค์การ NASA สหรัฐฯ ที่ออกเดินทางจากโลกตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม โดยจรวด Saturn V ซึ่งเป็นจรวดที่มีความสูงเท่าตึก 36 ชั้น และใช้เวลา 3 วันในการไปถึงดวงจันทร์
ยานอวกาศได้ลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จในทะเลแห่งความเงียบสงบ (Sea of Tranquility) ที่ราบที่เกิดจากลาวาที่ไหลท่วมผิวดวงจันทร์เมื่อนานมาแล้ว ก่อนที่มนุษย์คนแรกจะได้สัมผัสกับดวงจันทร์
เมื่อภารกิจเสร็จสิ้นแล้ว นักบินอวกาศทั้งสามเดินทางกลับมายังโลกของเราได้อย่างปลอดภัยในวันที่ 24 กรกฎาคม 1969 โดยยานได้ตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก
นับตั้งแต่มนุษยชาติถือกำเนิดขึ้นมาก็มองเห็นดวงจันทร์แล้ว หลายๆ ท้องที่และหลายๆ วัฒนธรรมยกให้ดวงจันทร์เป็นเทพเจ้า แต่การเดินทางครั้งนี้ทำให้มนุษย์ได้เห็นว่าดวงจันทร์เป็นวัตถุบนท้องฟ้าที่อยู่ห่างจากโลกเราราวๆ 385,000 กิโลเมตร ซึ่งเราสามารถเดินทางไปพิชิตได้
อะพอลโล 11 : เปิดเส้นทางชีวิตของ นีล อาร์มสตรอง ก่อนขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์
นีล อาร์มสตรอง จะเป็นที่รู้จักในฐานะมนุษย์คนแรกที่ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ แต่เรื่องราวชีวิตและการทำงานของเขาก่อนหน้านั้นในฐานะนักบินทดสอบเครื่องบิน กลับไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก ซึ่ง เอมี ชีรา เทเทล ได้เขียนบอกเล่าเรื่องราวดังกล่าวในหนังสือเรื่อง Breaking the Chains of Gravity
ความหลงใหลในด้านการบินของ อาร์มสตรอง เริ่มต้นขึ้นตอนเขาอายุได้ 6 ขวบ ซึ่งตอนนั้นเขามักเลี่ยงไม่ไปโรงเรียนสอนศาสนาในวันอาทิตย์เพื่อไปนั่งเครื่องบินกับพ่อ และมักขลุกอยู่กับหนังสือและนิตยสารเกี่ยวกับการบิน รวมทั้งการต่อแบบจำลองเครื่องบิน จนเมื่ออายุได้ 16 ปีเขาก็ได้ใบอนุญาตนักบินส่วนบุคคล ก่อนที่จะขับรถเป็นเสียอีก
ในปี 1947 อาร์มสตรอง เริ่มศึกษาเรื่องการบินอย่างเป็นทางการ โดยเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเพอร์ดู ในรัฐอินเดียนา ในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งช่วงนั้นนับเป็นช่วงเวลาที่การบินมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก โดยเป็นช่วงที่ ชัค ยีเกอร์ นักบินกองทัพอากาศสหรัฐฯ ขับเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงลำแรกที่ชื่อ Bell X-1
ทีมนักบินอวกาศยานอะพอลโล 11 (จากซ้าย) นีล อาร์มสตรอง, ไมเคิล คอลลินส์ และ เอดวิน "บัซ" อัลดริน ที่เริ่มออกเดินทางสู่ดวงจันทร์โดยจรวด แซเทิร์น 5 (Saturn V) ที่ฐานยิงจรวดที่รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 1969 และอาร์มสตรอง ลงเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อวันที่ 20 ก.ค.
ในปี 1962 องค์การนาซาประกาศรับสมัครนักบินอวกาศชุดใหม่ และเมื่อครบกำหนดปิดรับสมัครในวันที่ 1 มิ.ย. ก็มีผู้สนใจส่งใบสมัคร 253 คน อาร์มสตรอง เข้าไปรวมกับผู้สมัครอื่น ๆ ก่อนถึงการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครของนาซา 17 ก.ย. ปีเดียวกันนั้น ให้เป็น 1 ใน 9 นักบินอวกาศรุ่นใหม่ของนาซา อันเป็นจุดเริ่มต้นที่นำเขาไปสู่การสร้างประวัติศาสตร์เป็นมนุษย์คนแรกที่ได้เหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ ด้วยยานอะพอลโล 11 เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 1969
 
ช้อมูลอ้างอิง https://www.bbc.com/thai/features-48993320
โฆษณา