6 เม.ย. เวลา 11:22 • การศึกษา

12 ประวัติศาสตร์ด้านอวกาศจากนิตยสาร TIME 1-6

ถ้าจะพูดถึงบันทึกเรื่องราวในประวัติศาสตร์ สิ่งหนึ่งที่ใช้บันทึกเรื่องราวในสมัยนั้น ๆ ได้ก็คือสื่อ สื่อในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็หนังสือ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือแม้กระทั่งเว็บไซต์ในปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่สามารถช่วยสะท้อนเรื่องราว มุมมอง และความคิดของคนในยุคนั้น ๆ และถ้ามันดีพอ มันจะสามารถบันทึกเรื่องราวแช่แข็งไว้ในตัวหนังสือและวิธีการสื่อสารของสิ่งสิ่งนั้น
หนึ่งในนิตยสารที่ผู้เขียนชื่นชอบมากที่สุด คือนิตยสาร TIME แม้ว่าปัจจุบันจะเดินทางมาถึงยุคที่สื่อสิ่งพิมพ์ได้รับผลกระทบจากการมาของอินเทอร์เน็ต และสื่อบางส่วนต้องปรับตัวมาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น แม้ว่า TIME จะได้รับผลกระทบเช่นกัน แต่ชื่อเสียงของ TIME ก็ยังเป็นเกราะสำคัญที่ (อาจจะ) ช่วงปกป้อง TIME ในยุคนี้ได้
TIME นั้นเป็นนิตยสารสัญชาติอเมริกันที่รวบรวมเรื่องราวและประเด็นต่าง ๆ ในสังคมสมัยนั้น ด้วยประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าร้อยปี ทำให้ TIME ได้มีส่วนร่วมในการบันทึกเรื่องราวสำคัญ ๆ ทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ไว้ได้
หนึ่งในเรื่องราวเหล่านั้นก็คือการสำรวจอวกาศ ซึ่งเริ่มต้นกันมาไม่ถึง 100 ปี ทำให้ TIME ได้บันทึกเรื่องราวความเป็นมาเป็นไปของการสำรวจอวกาศจากอดีตสู่ปัจจุบันได้อย่างดีเยี่ยม
1. Journey Into Space
8 ธันวาคม 1952 ในปี 1952 ไม่กี่ปีหลังจากสงครามโลกครั้งที่สองสงบลง โลกได้เข้าสูยุคที่เป็นจุดเริ่มต้นของการสำรวจอวกาศ​ ปกของนิตยสาร TIME ในเดือนธันวาคมปี 1952 นั้นเป็นภาพของหุ่นยนต์ มีจานรับสัญญาณ เลเซอร์ และเครื่องยนต์จรวด กำลังก้าวย่างอย่างเซ ๆ บนดวงจันทร์บริวารดวงหนึ่งของดาวเสาร์
“Some serious scientists believe that space flight will surely come, and perhaps soon, but they know that separating facts and fancy about space”
2. Yuri Gagarin
12 เมษายน 1961 เพียงแค่ 4 ปีหลังจากที่สหภาพโซเวียตสามารถส่ง Sputnik-1 ดาวเทียมดวงแรกที่โคจรรอบโลก สร้างกระแสเกี่ยวกับอวกาศไปทั่วโลก จนอเมริกาต้องเร่งโครงการต่าง ๆ และสามารถส่ง Exploror 1 ดาวเทียมดวงแรกของอเมริกาได้สำเร็จ แต่สหภาพโซเวียตก็ทำให้ทั่วโลกตกตะลึงอีกครั้งด้วยการส่ง “มนุษย์คนแรก” ขึ่นสู่วงโคจร
ชื่อของ ยูริ กาการิน ถูกพูดถึงไปทั่วโลก หลังจากการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ของสหภาพโซเวียต แน่นอนว่าสื่ออเมริกันต่างเล่นข่าวนี้ TIME เองก็เช่นกัน
3. Anders, Borman, Lovell: Men of the Year
3 มกราคม 1969 ในปี 1968 ได้เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ทั้งประเทศสหรัฐอเมริกาต้องช็อคเมื่อเกิดการลอบสังหาร Robert F. Kennedy น้องชายของ John F. Kennedy (ที่ถูกลอบสังหารในปี 1963) และ Dr. Martin Luther King ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวอเมริกันต่างเสียขวัญ ความสำเร็จในการเดินทางไปยังดวงจันทร์ของ Frank Borman, James Lovell และ William Anders ในภารกิจ Apollo 8 ทำให้ชาวนานหลายปี มนุษย์กลุ่มแรกก็ได้เดินทางไปยังดวงจันทร์ และโคจรรอบดวงจันทร์ในค่ำคืนวันคริตส์มาส
4. Triumph Over Failure
27 เมษายน 1970 “Huston, we have a problem“ ประโยคเด็ดจากสิ่งที่เกือบจะเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญในการสำรวจอวกาศ เมื่อยาน Apollo 13 ที่เดินทางไปดวงจันทร์เกิดอุบัติเหตุถังเชื้อเพลิงระเบิดในขณะเดินทางไปดวงจันทร์​ทำให้ภารกิจต้องถูกยกเลิกและเดินทางกลับโลกทันทีด้วยความสามารถในการแก้ปัญหา ความอดทน และความเชื่อมั่นว่าพวกเขาต้องรอดชีวิต นักบินทั้ง 3 คนกลับโลกมาได้อย่างปลอดภัย
1
5. Challenger Explodes
10 กุมภาพันธ์ 1986 ภาพการระเบิดของยานชาแลนเจอร์ กระสวยอวกาศของสหรัฐอเมริกาหนึ่งในความภาคภูมิใจของชาวอเมริกันกลายเป็นภาพที่ติดตาคนในยุคนั้นมาจนถึงทุกวันนี้ เพียงแค่ไม่กี่นาทีหลังการระเบิด คนแทบจะครึ่งประเทศก็รู้ว่าพวกเขาได้เสียนักบินทั้ง 7 คนและยานชาแลนเจอร์ไปแล้ว
6. Onward to Mars
18 กรกฏาคม 1988 เป็นครั้งแรกที่นิตยสาร TIME พูดถึงการเดินทางไปยังดาวอังคารของมนุษย์ ผู้เขียนได้เล่าเรื่องราวการพัฒนาสถานีอวกาศทั้งของฝั่งโซเวียตและฝั่งสหรัฐเอง (ตอนนั้นโซเวียตมีสถานีอวกาศเมียร์ เป็นสถานีอวกาศที่ซับซ้อนและเป็นพื้นฐานของสถานีอวกาศนานาชาติปัจจุบัน) TIME เล่าว่าซักวันหนึ่งสถานีอวกาศจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราสามารถเดินทางไปยังดาวอังคารได้
ข้อมูลอ้างอิง https://spaceth.co/12-story-from-time-magazine/
1
โฆษณา