6 เม.ย. เวลา 13:44 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

UNHRC ลงมติอิสราเอลต้องรับผิดชอบ

โดย
คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHRC ลงมติวานนี้ (5 เมษายน) ด้วยคะแนน 28 ต่อ 6 งดออกเสียง 13 ประเทศ ต้องการให้อิสราเอลรับผิดชอบในการกระทำที่อาจเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามและก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติในฉนวนกาซา
มี 6 ประเทศที่ออกเสียงคัดค้านมติ รวมถึงสหรัฐฯ และเยอรมนี แต่มีตัวแทนหลายประเทศปรบมือให้แก่มตินี้
1
สหรัฐฯ ให้เหตุผลว่า เนื่องจากมติดังกล่าวไม่มีการประณามกลุ่มฮามาส ที่บุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยอมรับว่า อิสราเอลไม่ได้ทำมากพอเพื่อลดการทำร้ายพลเรือนในกาซา
1
สำหรับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ (UNHRC) เป็นองค์กรระหว่างรัฐบาลองค์กรเดียว ที่คุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั่วโลก
ด้าน ออสการ์ แคมป์ ผู้ก่อตั้งองค์กรเอกชน Open Arms ของสเปน ประกาศว่า จะไม่ส่งความช่วยเหลือทางทะเลไปยังฉนวนกาซาอีกต่อไปแล้ว หลังจากเกิดเหตุอิสราเอลสังหารเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 คนขององค์การกุศล "ครัวกลางโลก" (WCK) ของสหรัฐฯ
Open Arms เป็นองค์กรเอกชนของสเปน ที่ให้เรือช่วยขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่จัดหามาโดย WCK ไปยังกาซา
Open Arms และ WCK เป็นองค์กรการกุศลเอกชนต่างชาติ 2 แห่งแรก ที่เริ่มเปิดเส้นทางระเบียงช่วยเหลือทางทะเล จากไซปรัสไปยังฉนวนกาซาในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปช่วยเหลือวิกฤติมนุษยธรรมในกาซา หลังจากสหประชาชาติเตือนว่า จะเกิดภาวะวิกฤติความอดอยาก หากไม่เร่งเพิ่มความช่วยเข้ากาซา
ก่อนหน้านี้ WCK ก็ได้หยุดปฏิบัติการช่วยเหลือในกาซาไปแล้ว หลังจากได้ตั้งครัวชุมชนกว่า 60 แห่งในกาซา ปรุงอาหารช่วยชาวปาเลสไตน์มาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว
ยังไม่รู้ว่า การระงับการช่วยเหลือในกาซาของทั้ง 2 องค์กรจะส่งผลกระทบต่อระเบียงความช่วยเหลือทางทะเลอย่างไร
แคมป์ระบุว่า จนถึงตอนนี้ ทาง Open Arms ยังรู้สึกช็อคไม่หายต่อเหตุเจ้าหน้าที่ WCK เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ (1 เมษายน) ที่อิสราเอลโจมตีขบวนรถของ WCK เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นกลุ่มมือปืนฮามาส
ที่โปแลนด์ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศโปแลนด์เรียกตัว ยาคอฟ ลิฟนี เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำโปแลนด์ เข้าพบในกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงโปแลนด์ เพื่อยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการ กรณีเจ้าหน้าที่ WCK ชาวโปแลนด์ถูกสังหาร โปแลนด์ระบุด้วยว่า การที่อิสราเอลสั่งปลดนายทหารระดับสูง 2 คน กรณีสังหารเจ้าหน้าที่ WCK 7 คนรวมถึงชาวโปแลนด์นั้น ยังไม่ใช่มาตรการที่มากพอ
ส่วนทางด้านเอกอัครราชทูตอิสราเอลได้กล่าวขอโทษต่อโปแลนด์ในระหว่างถูกเรียกตัวเข้าพบ และแจ้งว่า ศาลฎีกาอิสราเอลจะเปิดการไต่สวนเรื่องนี้เป็นคดีอาญา ทางโปแลนด์ระบุว่า ต้องการส่งอัยการโปแลนด์เข้าร่วมการไต่สวนด้วย
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/hsAZTFTrDpd3eAPV/?mibextid=qi2Omg​
1
  • ​https://www.middleeastmonitor.com/20240406-un-human-rights-council-adopts-resolution-to-hold-israel-accountable-for-gaza-war-crimes/
โฆษณา