6 เม.ย. เวลา 16:28 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Criminal Record 2024 / Apple TV+

Crime Thriller : 8 ตอน
ซีรีส์อาชญากรรมสืบสวนคือทางฉันเลย ยิ่งเห็นว่า Peter Capaldi นำแสดงก็กดดูแบบไม่ต้องอ่านเรื่องย่อ เพราะชอบสีหน้าแววตาที่ดูไม่น่าไว้วางใจ โดยเฉพาะตอนที่เล่นเรื่อง The Devil's Hour (Prime Video) ดูเป็นคนลึกลับน่ากลัวชวนให้หวาดระแวงสุด ๆ ส่วนเรื่องนี้รับบทเป็น Hegarty ตำรวจสืบสวนรุ่นเก่าเก๋าเกมที่ต้องมาฟาดฟันกับ Lenker ตำรวจสืบสวนหญิงไฟแรง (Cush Jumbo) ที่กัดเขาไม่ปล่อย เพราะเธอสงสัยว่าเขาน่าจะทำงานผิดพลาดจนจับคนผิดผิดคนในคดีฆาตกรรมหนึ่งที่ผู้บริสุทธิ์ต้องรับโทษติดคุกถึง 24 ปี
เรื่องย่อ มีหญิงสาวโทรมาขอความช่วยเหลือจากตำรวจ เธอเล่าว่ากำลังหนีแฟนที่ชอบทำร้ายเธอ แล้วแฟนเคยพูดขู่ว่ามีคดีนึงที่คิลผู้หญิงตาย มันบอกว่าเป็นฝีมือของมันเอง พอ Lenker ได้ฟังก็ไปค้นว่าคดีนี้จับคนผิดติดคุกไปแล้วนี่ หรือที่จับไปนั้นมันผิดคน! เลยไปบอก Hegarty เจ้าของคดี แต่ก็โดนด่ากลับมาว่าหล่อนไปเชื่อคำพูดใครก็ไม่รู้ แต่เธอเชื่อมั่นว่าที่เธอคิดมันมีมูลความจริงเลยแอบสืบต่อ แต่ Hegarty ก็ทำทุกทางเพื่อขัดแข้งขัดขา ตอนดูมันมีเลเวลที่เรารู้สึกว่า มึงก็เลวเกิ๊น! แอบกำหมัดอยากสวบอีลุงกับพวกไปหลายรอบ
เราชอบบรรยากาศตอนเปิดเรื่องมาก นี่น่าจะเป็นซีรีส์อีกเรื่องที่เปิดเรื่องมาได้ดีเลย คือ Hegarty ขับรถ Taxi (อาชีพเสริมหลังจากออกเวร) แล้วลูกค้าสองคนที่นั่งหลังก็ชวนคุย บอกให้แกเล่าเรื่องคดีให้ฟังหน่อย แกก็ค่อย ๆ เล่า แต่สายตาก็มองไปข้างทางอย่างตั้งใจสอดส่อง เสียงแหบแห้งก็เล่าว่า
เห็นตรงซอยหัวมุมถนนนั้นไหม ย้อนไปเมื่อช่วงปี 2005 ในคืนก่อนวันคริสต์มาส มีโจรเข้าไปปล้นบ้านชายคนนึงที่นั่งดูทีวีอยู่ เขามีเงินแค่ 80 ปอนด์เอง แต่โจรก็ปิดปากมัดเขาไว้กับเก้าอี้ คงคิดว่าเดี๋ยวก็มีคนแวะมาหา แต่จนเข้าวันปีใหม่ เดือนมกรา จนเพื่อนบ้านได้กลิ่น… แล้วลูกค้าก็เล่นมุกแบดโจ๊กขึ้นมาว่า โคตรสงสาร แต่มองในแง่ดี อย่างน้อยก็เปิดทีวีทิ้งไว้ ฮ่า ๆๆ เออซีนนี้เราก็ขำนะ แต่ขำด้วยความรู้สึกปนหดหู่
ซีรีส์เรื่องนี้ขายสองนักแสดงนำแบบสุด ๆ แทบจะโผล่มาให้เห็นทุกซีนจนเบื่อหน้ากันไปเลย 555 ตัวประกอบคนอื่นก็คือมาน้อยไม่ได้มีบทบาทขับเคลื่อนไรมากนัก (อ้อ คนที่เป็นนักโทษก็ดีมาพีคช่วงท้ายเรื่อง) แต่ด้วยความที่บทของสองคนมันต่อปากต่อคำงัดข้อใส่กัน กลายเป็นชอบเวลาได้เห็นทั้งคู่ปะทะกัน
สมมติถ้ามีซีซั่นสอง (ซึ่งไม่น่ามี) แล้วให้ทำคดีร่วมกัน คนละเอียดรอบคอบสองคนทำงานด้วยกัน น่าจะเป็นคู่หูตำรวจสืบสวนที่ฉลาดไร้เทียมทานอีกคู่นึงเลย แต่ก็นะ พอได้เห็นสิ่งที่ Hegarty ทำ ถ้าเราเป็น Lenker บอกเลยถ้าอีลุงนี่ตายก็คงไม่ไปเผาผีแน่นอน
#CriminalRecord
โฆษณา