7 เม.ย. เวลา 10:48 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

ประชาชนนับแสนหนุนให้เนทันยาฮูลาออก

โดย
แกนนำการชุมนุมระบุว่า มีประชาชนราว 100,000 คน มารวมตัวกันที่บริเวณ 4 แยกแห่งหนึ่งของกรุงเทลอาวีฟเมื่อวานนี้ (6 เมษายน) ที่ถูกตั้งชื่อให้ใหม่ว่า ‘จัตุรัสประชาธิปไตย’ นับตั้งแต่มีการประท้วงใญ่ต่อต้านการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเมื่อปีก่อน
ผู้ประท้วงตะโกนให้จัดการเลือกตั้งใหม่ทันที และเรียกร้องให้ เนทันยาฮู ลาออก ท่ามกลางสงครามในกาซาที่ดำเนินมาครบ 6 เดือน และกำลังจะเข้าสู่เดือนที่ 7 กลุ่มผู้ประท้วงยังปะทะกับตำรวจปราบจลาจลระหว่างการชุมนุมในกรุงเทลอาวีฟ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ
นอกจากการชุมนุมประท้วงในกรุงอาวีฟแล้ว ยังพบเห็นการชุมนุมในเมืองอื่น ๆ โดยมี ยาอีร์ ลาปิด ผู้นำฝ่ายค้านของอิสราเอล เข้าร่วมประท้วงในเมืองคฟาร์ ซาบา ก่อนออกเดินทางไปประชุมที่กรุงวอชิงตัน
การชุมนุมมีขึ้นขณะสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา ล่วงเข้าสู่เดือนที่ 6 นับแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว รัฐบาลอิสราเอลเผชิญการประท้วงในประเทศ กดดันให้ทำข้อตกลงกับกลุ่มฮามาสเพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่เหลืออยู่
ขณะเดียวกันกองทัพอิสราเอล แถลงในวันเดียวกันว่า ทหารอิสราเอลพบร่างของ เอลาด คัตซีร์ ตัวประกันชาวอิสราเอล วัย 47 ปี ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปในฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม เขาเพิ่งปรากฏตัวในคลิปวิดีโอที่ฮามาสเผยแพร่เมื่อเดือนมกราคม โดยทหารพบร่างเขาที่เมืองข่าน ยูนีส ทางใต้ฉนวนกาซา
ด้านครอบครัวของคัตซีร์ เผยว่า เขาคงจะมีชีวิตรอด ได้กลับมาอยู่กับครอบครัว หากรัฐบาลอิสราเอลบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส การพบศพของนายคัตซีร์ ทำให้ตัวประกันเหลืออยู่ราว 129 คน เชื่อว่าในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 34 คน โดยทหารอิสราเอลพบศพแล้ว 12 คน
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/iAn22ybPtekxQjp4/?mibextid=qi2Omg
  • ​https://www.aljazeera.com/news/2024/4/2/israels-protests-amid-mounting-pressure-on-benjamin-netanyahu-all-to-know
  • ​https://www.bbc.com/news/world-middle-east-68754109
โฆษณา