8 เม.ย. เวลา 10:42 • ท่องเที่ยว

วัดโพธิ์บางคล้า วัดค้างคาวแม่ไก่แห่งฉะเชิงเทรา

ฉะเชิงเทรานับว่าเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีความน่าสนใจซ่อนเอาไว้อยู่มากมาย ด้วยความที่เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน โดยหนึ่งในสถานที่ที่น่าสนใจก็ยกตัวอย่างเช่น “วัดโพธิ์บางคล้า”
วัดโพธิ์บางคล้าสันนิษฐานว่าเป็นวัดที่สร้างขึ้นราวปลายอยุธยา โดยปรากฏหลักฐานเป็นพระวิหารเก่าทรงจัตุรมุขอย่างอยุธยาตอนปลาย หลังคาทรงจั่วมุงกระเบื้องดินเผาทรงเกล็ดเต่า โดยมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์หนึ่งองค์เป็นงานหล่อทองเหลืองกำหนดอายุช่วงต้นรัตนโกสินทร์ประดิษฐานอยู่ในวิหาร และพบพระพุทธรูปปางมารวิชัยปูนปั้นกำหนดอายุว่าเป็นงานศิลปะอยุธยาตอนปลายที่บริเวณวิหารหลังดังกล่าว
ที่นี้เองมีประวัติเล่าว่าเคยเป็นที่พำนักพักทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเมื่อครั้งเสียกรุงครั้งที่ 2 ซึ่งได้เสด็จมาทำการศึกที่ปากน้ำโจ้โล้โดยสันนิษฐานว่าวิหารเก่าดังกล่าวได้ถูกสร้างขึ้นในช่วงเวลานั้นเอง
อีกหนึ่งความน่าสนใจของวัดนี้ก็คือฝูงค้างคาวแม่ไก่ตัวใหญ่ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปบนต้นไม้ภายในวัด โดยค้างคาวแม่ไก่มาอาศัยอยู่ที่นี่ตั้งแต่เมื่อไหร่นั้นไม่มีหลักฐานแน่ชัดแต่บอกเล่ากันมาว่าอยู่มาตั้งแต่สมัยที่พระครูสุตาลงกตเป็นเจ้าอาวาสวัด ทำให้ค้างคาวแม่ไก่เหล่านี้เปรียบเสมือนกับอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของวัดไปด้วย ซึ่งก็มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์มากมายเกี่ยวกับค้างคาวเล่านี้ เช่นเล่ากันว่าเมื่อพระครูสุตาลงกตมรณภาพ ก็มีฝูงค้างคาวพากันตายตาม เป็นต้น
สำหรับผู้ใดที่อยากจะมาเยี่ยมเยือนวัดโพธิ์บางคล้าก็สามารถเดินทางมาได้ทุกวัน โดยตัววัดจะตั้งอยู่บนริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง ในอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา
โฆษณา