16 เม.ย. เวลา 11:30 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ ยอดคนเงินเหลือ Check Your Balance

12 เช็กลิสต์นิสัยทางการเงิน, พฤติกรรมการใช้เงินของตัวเองในด้านต่างๆ โดย ลงทุนศาสตร์
ใครที่อยากเริ่มต้นจัดการวางแผนการเงิน ไม่รู้ว่าต้องเริ่มจากตรงไหน ควรที่จะอ่านเล่มนี้ ! คงจะดีไม่น้อยถ้ามีผู้รู้ที่คอยชี้แนะ สามารถนำกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ หนังสือเล่มนี้ตอบโจทย์จุดนั้นมากๆ โดยการทำเป็น 12 เช็กลิสต์ ที่เป็นทั้งคำแนะนำ คำเตือน ชี้ชวนให้เรากลับไปเช็กพฤติกรรมการใช้เงินของตัวเอง
อย่าลืมกดติดตามเพื่อรับชมเนื้อหาดีๆนะครับ
คนที่ประสบหายนะทางการเงินที่ผู้เขียนรู้จัก เกือบร้อยทั้งร้อยไม่มีใครจดบัญชีรายรับรายจ่ายเลย แถมพอบอกให้จด ก็จะโกธรด้วย เพราะเค้าก็รู้ตัวว่าตัวเองขาดวินัยทางการเงินมากแค่ไหน แต่พวกเขาไม่อยากรับรู้ความจริง...
รีวิวโดยสรุป
- อย่าก่อหนี้โดยไม่จำเป็น คนเราสามารถสร้างหนี้ได้หลากหลายรูป เช่น หนี้ หนี้รถ หนี้บัตรเครดิต หนี้สินเชื่อ หนี้นอกระบบ ฯลฯ ก่อนที่เราจะสร้างหนี้ให้ถามตัวเองว่า 1.จำเป็นไหม 2.คุ้มค่าไหม 3.สามารถจ่ายคืนได้หรือเปล่า ถ้าไม่ผ่านข้อใดข้อหนึ่ง การสร้างหนี้อาจพาชีวิตของคุณไปสู่หุบเหวดีๆนี้เอง
- อย่าละเลยบัญชีรายรับรายจ่าย เราต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง ห้ามโกหกโดยเด็ดขาด หลายครั้งที่คุณใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายมากๆ รู้สึกอับอายไม่กล้าจดบันทึกลงไป ครั้งแรกอาจไม่เป็นไร แต่พอทำไปเรื่อยๆ คุณก็จะคุ้นเคยกับการไม่จด แล้วคุณก็จะเลิกจดไปโดดยปริยาย วิธีการที่ดีที่สุดคือ จุดทุกอย่างลงไปอยางไม่มีเงื่อนไข แต่ให้เก็บไว้เป็นความลับ เพราะถ้าไม่มีใครรู้ ก็ไม่มีใครรู้ คุณอาจใช้บริการดูดวงก็ได้ แต่ต้องจำกัดไว้เดือนละครั้ง
ก้าวแรกของการวางแผนทางการเงิน เริ่มจากการจดบัญชีรายรับรายจ่ายเสมอ
-คุณเคยสังเกตไหมว่าทุกวันที่คุณใช้เงินไปอย่างสุรุ่ยสุร่าย มือเติบ รู้ตัวอีกทเงินก็หมดแล้ว นั้นเพราะว่าคุณไม่เคยจำเป็นต้องใส่ใจการจ่ายเงินแต่ละครั้ง คุณก็แค่จ่ายเงิน รับของ เสพสุข และปล่อยให้เวลาผ่านไป เพื่อค้นพบอีกทีว่าเงินเกลี้ยงกระเป๋าแล้ว
รีวิวนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของหนังสือ แนะนำให้ไปหาอ่านเล่มเต็มเพราะจะทำให้เพื่อนๆได้เข้าใจเนื้อหาโดยละเอียด
อีออมลงทุนตั้งใจย่อยสรุปเล่มนี้ ถ้าใครเห็นว่าเป็นประโยชน์ ฝากติดตามด้วยนะครับ
ผู้เขียน : กิตติศักดิ์ คงคา นามปากกา "ลงทุนศาสตร์"
สำนักพิมพ์ : แซลมอน
พิกัดหนังสือ : https://shope.ee/8ziWm9Exzu
ราคาปก : 195 บาท
โฆษณา