8 เม.ย. เวลา 12:06 • ประวัติศาสตร์

• เมื่อจักรพรรดิจีนเมื่อ 1,500 ปีที่แล้ว ถูกสร้างใบหน้าจำลองจากข้อมูลดีเอ็นเอ

ในปี 1996 นักโบราณคดีได้ค้นพบสุสานและพระศพของจักรพรรดิโจวอู่ตี้ (Emperor Wu of Northern Zhou) จักรพรรดิจีนที่เคยมีชีวิตอยู่เมื่อราว 1,500 ปีที่แล้ว ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มีการพบชิ้นส่วนกระดูกหลายชิ้น โดยเฉพาะกะโหลกศีรษะที่เรียกได้ว่ามีสภาพเกือบสมบูรณ์
จนกระทั่งในเดือนมีนาคม 2024 ที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยได้เผยผลการศึกษาในวารสาร Current Biology เกี่ยวกับการนำข้อมูลดีเอ็นเอที่สกัดจากกะโหลกศีรษะ มาสร้างใบหน้าจำลองของจักรพรรดิโจวอู่ตี้ รวมถึงวิเคราะห์เรื่องเชื้อชาติและสาเหตุการเสียชีวิตของจักรพรรดิองค์นี้
สำหรับโจวอู่ตี้ พระองค์เป็นจักรพรรดิแห่งราชวงศ์เป่ยโจวหรือโจวเหนือ (Northern Zhou) ที่ครองราชย์ในปี 560-578 ในช่วงเวลานั้น จีนอยู่ในยุคที่เรียกว่า ยุคราชวงศ์เหนือใต้ (Northern and Southern Dynasties) ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 420-581
ราชวงศ์โจวเหนือ จริง ๆ แล้วไม่ใช่ราชวงศ์ของชาวจีนหรือชาวฮั่น แต่เป็นราชวงศ์ของชาวเซียนเป่ย (Xianbei) ที่เคยเป็นชนเผ่าเร่ร่อนในแถบมองโกเลีย และในพื้นที่ตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของจีน จนกระทั่งในศตวรรษที่ 4 ชาวเซียนเป่ยรวมถึงชนเผ่าอีกหลายเผ่า จะเข้ามาครอบครองพื้นที่ภาคเหนือของจีน และก่อตั้งรัฐอิสระและราชวงศ์เป็นของตัวเอง
1
ในสมัยของโจวอู่ตี้ พระองค์สามารถเอาชนะราชวงศ์ฉีเหนือ (Northern Qi) รวบรวมแผ่นดินภาคเหนือของจีนให้เป็นหนึ่งเดียว แต่พระองค์ก็สวรรคตอย่างปริศนาในปี 578 ในวัยเพียง 36 ปีเท่านั้น
“นักวิชาการบางคนบอกว่า ชาวเซียนเป่ยมีรูปลักษณ์ที่แปลกตา อย่างเช่น หนวดเคราหนา จมูกโด่งสูง และมีผมสีเหลือง”
“การวิเคราะห์ของเราแสดงให้เห็นว่าจักรพรรดิอู่ มีลักษณะใบหน้าโดยทั่วไปของเอเชียตะวันออกหรือเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ” เช่าชิงเหวิน (Shaoqing Wen) นักมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยฟู่ตัน (Fudan University) นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน หนึ่งในทีมนักวิจัยกล่าวถึงการศึกษาในครั้งนี้
ข้อมูลจากดีเอ็นเอพบว่า โจวอู่ตี้มีผมสีดำ ดวงตาสีน้ำตาล และมีผิวสีคล้ำถึงปานกลาง เมื่อรวมกับโครงสร้างกะโหลกศีรษะ จึงทำให้ทีมนักวิจัยสามารถสร้างใบหน้าจำลองของจักรพรรดิองค์นี้ได้
1
ส่วนในเรื่องของเชื้อชาติ ทีมนักวิจัยพบว่า แม้ว่าราชวงศ์โจวเหนือและบรรพบุรุษของโจวอู่ตี้จะเป็นชาวเซียนเป่ย แต่จากข้อมูลพบว่า โจวอู่ตี้ก็มีเชื้อสายของชาวจีนฮั่นเช่นกัน สอดคล้องกับการที่ชาวเซียนเป่ยและบรรดาชนเผ่าที่ยึดครองภาคเหนือของจีน จะมีการผสมผสานกับชาวจีน และรับเอาวัฒนธรรม ประเพณี และภาษาจากจีน
2
และสาเหตุการสวรรคตของโจวอู่ตี้ ที่บันทึกโบราณระบุว่า พระองค์อาจจะถูกลอบวางยาพิษ ทีมนักวิจัยระบุว่า โรคหลอดเลือดในสมองอาจจะเป็นสาเหตุที่แท้จริง เพราะในบันทึกโบราณก็มีการกล่าวถึงอาการหนังตาตกและเดินผิดปกติของโจวอู่ตี้ ที่เป็นหนึ่งในอาการของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดในสมอง
หลังการสวรรคตของโจวอู่ตี้ ราชวงศ์โจวเหนือดำรงอยู่ได้ไม่นาน ในปี 581 ก็ถูกแทนที่ด้วยราชวงศ์สุย (Sui Dynasty) ที่สามารถรวมแผ่นดินจีนไว้ได้ทั้งหมด แต่ราชวงศ์สุยก็มีอายุไม่นาน ก่อนที่จะถูกราชวงศ์ถัง (Tang Dynasty) โค่นล้มอำนาจในปี 618 เป็นจุดเริ่มต้นของยุคทองในประวัติศาสตร์จีน ราชวงศ์ถังจะดำรงอยู่จนถึงต้นศตวรรษที่ 10
อ้างอิง
• Smithsonian Magazine. See The Face of Emperor Wu, a Sixth-Century Chinese Ruler Brought to Life with DNA. https://www.smithsonianmag.com/smart-news/see-the-face-of-emperor-wu-a-sixth-century-chinese-ruler-brought-to-life-with-dna-analysis-180984053/
• Popsci. Scientists recreate the face of an ancient Chinese emperor. https://www.popsci.com/science/ancient-chinese-emperor-facial-reconstruction-dna/
#HistofunDeluxe
โฆษณา